Tổ chức Làng trẻ em SOS bị điều tra vì cáo buộc xâm hại trẻ em và tham nhũng

11/05/2021 - 23:17

PNO - Một tổ chức từ thiện quốc tế vừa phải nói lời xin lỗi trước công chúng “vì đã thất bại trong việc bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại” cũng như đã không sử dụng một cách hiệu quả nguồn ngân sách huy động được cho công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Tờ The Standard dẫn thông cáo báo chí của một tổ chức phi chính phủ có tên là Làng trẻ em SOS cho biết, tổ chức này lấy làm tiếc “vì những vụ việc vi phạm nghiêm trọng liên quan đến bảo vệ trẻ em cũng như tình trạng tham nhũng và sử dụng ngân sách kém hiệu quả”.

Tổ chức Làng trẻ em SOS đang bị điều tra với những cáo buộc liên quan đến xâm hại trẻ em và tha nhũng - Ảnh: Bertrand Guay/AFP
Tổ chức Làng trẻ em SOS đang bị điều tra với những cáo buộc liên quan đến xâm hại trẻ em và tham nhũng - Ảnh: Bertrand Guay/AFP

Theo AFP, hiện đang có một loạt cáo buộc liên quan đến tình trạng xâm hại trẻ em và vấn đề quản lý sử dụng ngân sách sai mục đích xảy ra ở ít nhất 20 quốc gia trong tổng số 137 quốc gia trên thế giới mà tổ chức này đang có văn phòng hoạt động.

Tổ chức chuyên nuôi dạy và chăm sóc trẻ mồ côi có trụ sở chính ở Áo cho biết, họ đang điều tra các vụ việc bạo lực và xâm hại trẻ em, trong đó đáng lưu ý là các hành vi bạo lực tình dục và tham nhũng tiền từ thiện xảy ra tại các Làng trẻ em SOS địa phương ở một số nước châu Á và châu Phi trong một thời gian dài kể từ những năm 1990 đến nay.

Bà Elisabeth Hauser, Giám đốc điều hành Làng trẻ em SOS tại Áo xác nhận có những vấn đề trên, và cho biết bà đã “bị sốc” khi những vụ việc như thế này đang bị đưa ra ánh sáng.

“Có một sự yếu kém rõ ràng trong công tác quản lý điều hành của tổ chức chúng tôi. Và điều đáng tiếc là những người lãnh đạo cao nhất của tổ chức, mặc dù biết rõ những vấn đề đó đang tồn tại, nhưng đã không hề có hành động nào để giải quyết cả”, bà Hauser nói.

Nhiều hồ sơ xâm hại trẻ em xảy ra tại Làng trẻ em SOS từ những năm 1990 hiện đang bị lật lại - Ảnh:
Nhiều hồ sơ xâm hại trẻ em xảy ra tại Làng trẻ em SOS từ những năm 1990 hiện đang bị lật lại - Ảnh: dw

Theo một nguồn tin nội bộ tiết lộ với AFP thì “những vụ xâm hại tình dục” đã được trẻ em trong Làng báo cáo cho cấp quản lý, thế nhưng “những đứa trẻ đứng lên tố cáo đã bị đuổi ra khỏi Làng bởi những lý do không rõ ràng” hoặc phải chịu những hình phạt bất công.

Khi được báo chí chất vấn về vấn đề xâm hại trẻ em xảy ra trong tổ chức, bà Hauser xác nhận là có và đưa ra trường hợp cụ thể của một đứa trẻ đã phải sống trong tình trạng bị cách ly khỏi cộng đồng Làng và bị cấm không được phép về thăm người thân chỉ vì có kết quả học tập kém.

Liên quan đến cáo buộc quản lý sử dụng ngân sách không hợp lý, vị lãnh đạo này cho biết, nhiều công trình xây dựng của tổ chức này đã bị chính cán bộ nhân viên đang làm việc cho tổ chức “phù phép quy trình thủ tục” để đưa người thân vào đảm nhận.

Bà Elisabeth Hauser, Giám đốc điều hành Làng trẻ em SOS tại Áo - Ảnh: sos-kinderdorf
Bà Elisabeth Hauser, Giám đốc điều hành Làng trẻ em SOS tại Áo - Ảnh: sos-kinderdorf

Bà Ingrid Maria Johansen, Tổng giám đốc Làng trẻ em SOS quốc tế đã phải nói lời xin lỗi đến trẻ em và thanh niên, những nạn nhân của nạn xâm hại và bạo hành.

“Tôi thật sự buồn khi thấy một số vị lãnh đạo cấp cao của tổ chức đã làm ngơ trước những vụ việc đau lòng này. Họ đã không thực hiện lời hứa bảo vệ trẻ em mà họ đã cam kết khi gia nhập tổ chức”, bà Johansen phát biểu.

“Đã xảy ra những vụ việc mà chúng tôi không xử lý tới nơi tới chốn, những kẻ phạm tội đã không bị trừng phạt thích đáng, và đáng xấu hổ hơn cả khi chính những người lãnh đạo đã không chịu lắng nghe tiếng nói của trẻ em và nhân viên của mình”.

Vị nữ lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức nuôi dạy trẻ em mồ côi này cho biết, ban lãnh đạo của tổ chức đang đưa ra những hành động khẩn cấp để giải quyết các vụ việc cũng như đảm bảo không để tái diễn tình trạng tương tự trong tương lai.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi từ ngay trong nội bộ yêu cầu phải thực hiện một cuộc “tái cấu trúc tổ chức" bắt đầu từ chính những vị trí chủ chốt cao nhất của tổ chức này.

Bà Elisabeth Hauser cũng cho biết rằng, tổ chức này đang dự trù kế hoạch kinh phí để bồi thường cho “các nạn nhân chưa xác định được số lượng cụ thể” với số tiền lên đến “nhiều triệu euro”.

Nhiều trường hợp trẻ em sinh sống trong Làng trẻ em SOS đã bị xâm hại và ngược đãi - Ảnh: The Standard
Nhiều trường hợp trẻ em sinh sống trong Làng trẻ em SOS đã bị xâm hại và ngược đãi - Ảnh: The Standard

Làng trẻ em SOS là tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới chuyên hỗ trợ trẻ em và thanh niên không có sự chăm sóc của người thân, hoặc đang có nguy cơ mất đi sự chăm sóc đó.

Tổ chức Làng trẻ em SOS được thành lập năm 1949, có trụ sở chính ở Áo và các tổ chức thành viên hoạt động tại 137 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 40.000 nhân viên cung cấp dịch vụ chăm sóc cho hơn 1.2 triệu trẻ em và thanh niên mồ côi trên khắp thế giới.

Năm 2014, tổ chức này cũng đã từng đối mặt với những cáo buộc xâm hại trẻ em xảy ra ở Áo trong giai đoạn từ năm 1950 đến 1990.

Hồng Liên
(theo AFP, dw, The Standard, The Local

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI