Tình trạng sức khỏe phụ nữ kém hơn nam giới dù sống lâu hơn

02/05/2024 - 11:46

PNO - Phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhưng phải trải qua nhiều năm trong tình trạng sức khỏe kém hơn.

 Phụ nữ sống nhiều năm trong tình trạng sức khỏe kém hơn nam giớ
Phụ nữ sống nhiều năm trong tình trạng sức khỏe kém hơn nam giới

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y tế công cộng Lancet cho thấy, phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhưng phải trải qua nhiều năm trong tình trạng sức khỏe kém hơn. Từ đó, các chuyên gia cho rằng các nước phải cấp thiết hành động để tăng cường sức khỏe cho phụ nữ.

Nghiên cứu xem xét tác động của 20 nguyên nhân gây bệnh hàng đầu trên thế giới thì có sự khác biệt đáng kể giữa phụ nữ và nam giới khi nói đến sức khỏe. Các vấn đề về cơ xương khớp, sức khỏe tâm thần và rối loạn đau đầu... đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ.

Trong khi đó, nam giới lại bị ảnh hưởng bởi các tình trạng gây tử vong sớm, chẳng hạn như bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và gan, COVID-19 và tai nạn giao thông.

Sự khác biệt về sức khỏe giữa phụ nữ và nam giới tiếp tục gia tăng theo độ tuổi, khiến phụ nữ có mức độ bệnh tật và khuyết tật cao hơn trong suốt cuộc đời vì họ có xu hướng sống lâu hơn nam giới.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Luisa Sorio Flor tại Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME), Đại học Washington, cho biết: “Báo cáo này cho thấy rõ ràng rằng trong 30 năm qua, tiến bộ toàn cầu về sức khỏe không đồng đều. Phụ nữ sống lâu hơn nhưng lại sống trong tình trạng sức khỏe kém. Để giảm gánh nặng bệnh tật và tàn tật cho phụ nữ cần quan tâm nhiều hơn đến những hậu quả không gây tử vong nhưng làm hạn chế chức năng thể chất và tinh thần của phụ nữ, đặc biệt là ở độ tuổi lớn hơn”.

Trong số các tình trạng được đánh giá, các phát hiện cho thấy những nguyên nhân lớn nhất gây bất lợi cho phụ nữ là đau thắt lưng, rối loạn trầm cảm, rối loạn đau đầu, rối loạn lo âu, rối loạn xương và cơ, bệnh Alzheimer và các chứng sa sút trí tuệ khác cũng như HIV và AIDS. Nghiên cứu cho thấy những tình trạng này góp phần gây ra bệnh tật và tàn tật trong suốt cuộc đời thay vì dẫn đến tử vong sớm.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi