Tin TG ngày 17/10: Triều Tiên khiến thế giới 'lạnh sống lưng', Trump gọi Clinton là 'động vật'

17/10/2016 - 19:17

PNO - Tổng hợp những tin tức quốc tế nhanh, chính xác và kịp thời nhất bao gồm tin Biển Đông, Triều Tiên, quan hệ Nga - Mỹ - EU, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và các tin nóng khác.

1. Đảng Cộng hòa bị đánh bom, ông Trump gọi bà Clinton là "động vật"

Cách đây vài giờ ông Trump đã đăng tải một dòng Tweet trên mạng xã hội, thẳng thừng "chỉ mặt đọc tên" bà Clinton là người đứng sau vụ khủng bố trụ sở đảng Cộng hòa, hơn thế nữa ông còn gọi bà là "động vật".

Nguyên văn dòng trạng thái đầy tức tối và xúc phạm úng viên đảng Dân chủ như sau: "Loài động vật Hillary Clinton và đảng Dân chủ của bà ta đã đánh bom trụ sở của Đảng chúng tôi được đặt tại quận Cam, họ ghen tị vì chúng tôi là người chiến thắng".

Tin TG ngay 17/10: Trieu Tien khien the gioi 'lanh song lung', Trump goi Clinton la 'dong vat'
Đảng Cộng hòa bị đánh bom, ông Trump gọi bà Clinton là "động vật"

Trước đó, văn phòng đảng Cộng hoà ở North Carolina bị tấn công bằng bom cháy, trong khi toà nhà bên cạnh xuất hiện dòng chữ "Những kẻ phát xít đảng Cộng hoà".

Nhà chức trách địa phương cho biết một chai xăng được ném qua cửa sổ phía trước văn phòng đảng Cộng hòa ở North Carolina tối 15/10, gây ra vụ cháy phá huỷ nội thất và các vật dụng bên trong, NBC News đưa tin.

2. Quay lưng với Mỹ, Philippines muốn tập trận cùng Nga, Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một bài phỏng vấn ngày 17.10 nói ông sẽ xem xét việc tiến hành các cuộc tập trận chung với Trung Quốc và Nga vì “thời gian dành cho Mỹ đã quá đủ”.

Phát biểu này được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phoenix Hồng Kông ngày 17.10, 4 ngày trước chuyến thăm Trung Quốc nhằm mục đích cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh vốn bị rạn nứt do những tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông.

Tin TG ngay 17/10: Trieu Tien khien the gioi 'lanh song lung', Trump goi Clinton la 'dong vat'
Quay lưng với Mỹ, Philippines muốn tập trận cùng Nga, Trung Quốc

Khi được hỏi liệu ông sẽ xem xét tập trận chung với Trung Quốc hoặc Nga hay không, Tổng thống Duterte nói: "Vâng, tôi sẽ làm. Tôi đã dành đủ thời gian cho Mỹ để tập trận chung với các binh sĩ Philippines".

Khi được hỏi liệu ông có tìm cách mua sắm trang thiết bị quân sự của Trung Quốc trong chuyến thăm tới, ông Duterte nói: "Có, nhưng thực sự không phải là số lượng lớn".

3. EU "nhẹ tay" với Nga, nhưng đẩy Syria vào thế bí

EU sẽ không xem xét các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, nhưng để ngỏ khả năng áp đặt trừng phạt bổ sung đối với chính quyền Syria.

Phát biểu với báo giới trước khi bước vào cuộc họp Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 17/10 tại Luxembourg, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết tại cuộc họp này EU sẽ không xem xét các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, nhưng để ngỏ khả năng áp đặt trừng phạt bổ sung đối với chính quyền Syria.

Bà Federica Mogherini nêu rõ mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập nhiều đến các biện pháp trừng phạt đối với Nga, song vấn đề đó sẽ không được đưa ra thảo luận trong cuộc họp lần này. Bà nhấn mạnh EU hiện có nhiều công cụ khác nhau ngoài các biện pháp trừng phạt. Bà cho biết hiện tại, chỉ có duy nhất một quốc gia thành viên đề cập việc đưa vấn đề trừng phạt Nga ra thảo luận.

4. Triều Tiên khiến thế giới 'lạnh sống lưng' vì tên lửa

Một trang mạng của Triều Tiên ngày 16-10 đã đăng tải một đoạn video mô phỏng một chiến đấu cơ của Mỹ bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không của Bình Nhưỡng.

Tin TG ngay 17/10: Trieu Tien khien the gioi 'lanh song lung', Trump goi Clinton la 'dong vat'
Triều Tiên khiến thế giới 'lạnh sống lưng' vì tên lửa

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri ngày 16-10 đăng tải một video dài 2 phút 14 giây với nội dung cảnh báo Mỹ. Đoạn video mô phỏng trên có tựa "Listen carefully to our warning" (tạm dịch: Hãy nghe cho kỹ lời cảnh báo của chúng tôi).

Đoạn video cho thấy một chiến đấu cơ Mỹ đã bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không của Bình Nhưỡng sau khi bay vào không phận Triều Tiên. Đoạn video cũng cho thấy, sau khi chiến đấu cơ Mỹ bị bắn rơi thì bốc cháy cùng với lá cờ Mỹ.

Đoạn video đăng kèm phụ đề tiếng Hàn, nói rằng tiêu diệt máy bay của không quân Mỹ dễ hơn diệt một con ruồi trên tường. Video cũng cảnh báo nước biển ở Thái Bình Dương sẽ chuyển từ xanh sang đỏ vì “nhuốm máu của Mỹ và đồng minh" nếu họ không nghe kỹ lời cảnh báo của Triều Tiên.

Tiêu Giao (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI