Mỹ: 'Muốn ăn gắp bỏ cho... Nga'?

16/10/2016 - 09:02

PNO - Những điều mà bài luận này viết tạo cảm giác cho người đọc thấy rằng Hoa Kỳ đang nói về chính bản thân họ chứ trong phải là Moskova.

Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington đã tố cáo Nga sử dụng các chiến thuật gây ảnh hưởng chính trị và kinh tế bí mật để “phá hoại” các nước phương Tây, hòng thống trị thế giới.

Một bài báo của tờ New York Post đề cập đến báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ mang tựa đề “Kịch bản của điện Kremlin: Hiểu biết về ảnh hưởng của Nga ở Đông và Trung Âu”, trong đó cho biết Nga đang tiến hành “chiến dịch ly tán sự hợp nhất Phương Tây” bằng cách sử dụng các công cụ kinh tế và chính trị ngầm.

Các tác giả của báo cáo cho rằng, Moscow đang mưu toan lôi kéo các chính trị gia thân thiện của các nước Bulgaria, Hungary, Latvia, Serbia và Slovakia về phía mình. Nước này cố gắng nắm quyền kiểm soát thị trường năng lượng châu Âu và phá hoại chính sách chống tham nhũng của từng nước.

My: 'Muon an gap bo cho... Nga'?
Mỹ: 'Muốn ăn gắp bỏ cho... Nga'?

Tài liệu tiết lộ: “Ảnh hưởng của Nga đã trở nên quá rộng rãi ở một số nước, đến nỗi nó thách thức sự ổn định của các quốc gia và mục tiêu thân phương Tây, cũng như đe dọa gây bất ổn cho toàn bộ châu Âu- Đại Tây Dương”.

Nga đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình tại châu Âu bằng việc thực hiện một số dự án kinh tế lớn. Việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Hungary có thể mang lại cho Moscow một hợp đồng giá trị 12 tỷ euro. Theo tác giả bản báo cáo thì Bulgaria cũng là nước đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, trên thực tế tham vọng làm bá chủ thế giới của Mỹ không ai không biết đến, điều này đã được nhắc đến trong các bài phân tích của rất nhiều các nhà chính trị gia. Biểu hiện rõ rệt đó là Hoa Kỳ luôn muốn làm chủ "cuộc chơi" ở Syria, nước này luôn tự ý triển khai các kế hoạch quân sự mà không cần bàn bạc trước với bất kỳ thành viên nào hoặc tự động hủy đi những thỏa thuận hợp tác với Nga nếu như không "vừa ý". Những năm gần đây, Mỹ cũng thực hiện chính sách "xoay trục sáng Châu Á - Thái Bình Dương" để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới.

Nói về điều này, mới đây Tổng thống Assad có bài phát biểu: Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 14/10 tuyên bố trước báo giới rằng, bối cảnh thế giới hiện nay giống như tình hình thời Chiến tranh Lạnh, nhưng có cảm giác về khả năng một cuộc xung đột toàn cầu sẽ nổ ra từ lò lửa Syria ở Trung Đông.

Theo ông, nguyên nhân của tất cả các sự kiện này là do Mỹ. Mục tiêu chính của Washington là duy trì quyền bá chủ trên toàn thế giới, không để cho bất cứ nước nào lấn át vai trò của Mỹ trên trên trường quốc tế, dù đó là Nga hoặc thậm chí là các đồng minh ở phương Tây.

Bài luận này xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang căng thẳng dưới mức Chiến tranh Lạnh thứ hai khiến thế giới lo ngại một cuộc xung đột diện rộng sẽ diễn ra nếu tình hình này không được chấm dứt.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI