Tín hiệu vui từ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

09/02/2023 - 20:23

PNO - Mùa diễn tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, cả hai vở diễn "Người đối diện lương tâm", "Ngai vàng và tội ác" của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đều nhận được những tình cảm nồng hậu của khán giả.

Đây là tín hiệu vui, bởi không như các năm trước Nhà hát thường chỉ diễn lại vở cũ, năm nay cả hai vở đều được dựng mới, và không khí khán phòng cũng sôi động hơn hẳn.

Các nghệ sĩ trẻ đã nỗ lực tạo dấu
Các nghệ sĩ trẻ đã nỗ lực tạo dấu ấn với bản tái dựng kịch bản kinh điển Người đối diện lương tâm, hay Tuyệt tình ca

Trong đó, Người đối diện lương tâm (kịch bản: Hoa Phượng - Ngọc Điệp, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) là mảng màu khác biệt, khi là vở cải lương tâm lý xã hội duy nhất của sân khấu cải lương tết.

Sức hút của vở đến từ kịch bản đậm chất văn học và đã gắn liền với tên tuổi các nghệ sĩ thế hệ vàng, như: cố NSND Út Trà Ôn, NSND Bạch Tuyết, cố NSƯT Út Bạch Lan, cố NSƯT Thanh Sang, nghệ sĩ Hồng Nga… Ít ai biết rằng vở được khán giả quen thuộc với các tên gọi Tuyệt tình ca hay Ông cò quận 9, nhưng Người đối diện lương tâm mới là tựa đề của kịch bản gốc.

Vở được đánh giá cao bởi chất văn học và mang đậm tính hiện thực phê phán vào lúc ra đời từ năm 1965.
Kịch bản được đánh giá cao bởi chất văn học và mang đậm tính hiện thực phê phán vào lúc ra đời từ năm 1965

Việc phục dựng các tác phẩm kinh điển nằm trong kế hoạch dài hạn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang nhằm giới thiệu tinh hoa sân khấu cải lương cho khán giả trẻ, cũng như để các nghệ sĩ hôm nay có thể học hỏi, thử sức và phát huy năng lực qua tác phẩm chất lượng.

Dĩ nhiên, không thể so sánh với những cái tên vượt thời gian, nhưng NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Ngọc Đợi, các nghệ sĩ Điền Trung, Kim Luận, Lê Thanh Thảo… cũng đã tự tin thể hiện bản sắc của mình.

“Từ nhỏ, tôi mê NSND Út Trà Ôn hát vai ông cò lắm, ông ca vọng cổ thần sầu rồi. Nay NSƯT Trọng Phúc hát lại vai này, lại có cái hay riêng. Với thế hệ chúng tôi, diễn lại các vai thành danh của người đi trước là cơ hội học nghề, không cần áp lực, chỉ cần thể hiện hết sức mình, tôi tin khán giả sẽ ghi nhận” - nghệ sĩ Điền Trung chia sẻ.

Vở Ngai vàng và tội ác của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang gây bất ngờ với khán giả.
Vở Ngai vàng và tội ác của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang gây bất ngờ với khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương tuồng cổ

Còn Ngai vàng và tội ác (kịch bản: cố nghệ sĩ Bửu Truyện, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo) lại là “màu lạ” của chính Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, bởi đơn vị hiếm khi dựng cải lương tuồng cổ.

NSƯT Lê Trung Thảo cho biết, vở diễn góp thêm màu sắc tươi mới, hấp dẫn cho kịch mục của Nhà hát. Vở cũng chú trọng khai thác sâu tâm lý các nhân vật, các vai diễn dù là chính hay phụ, xuất hiện ít hay nhiều đều có câu chuyện, tâm trạng và sức hút riêng.

Với lực lượng biểu diễn rất mạnh, như: NSƯT Tấn Giao, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Tứ, nghệ sĩ Trọng Nghĩa, Hà Như, Minh Trường, Nhã Thi, Thy Phương…, vở diễn đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Vở Lụy tình vương nữ - chương trình Sân khấu Tài năng trẻ - sẽ tái diện vào tối 11/2.
Vở Lụy tình vương nữ - chương trình "Sân khấu Tài năng trẻ" - sẽ tái diễn vào tối 11/2 với sự tham gia của các nghệ sĩ: Nhã Thi, Diễm Kiều, Trúc Phương, Văn Hợp, Nhựt Nguyên, Thanh Tiền, Trọng Hiếu, Kim Thùy... và sự hỗ trợ của NSƯT Vân Hà

Nối tiếp đà hứng khởi đó, tối 11/2, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ tái diễn vở Lụy tình vương nữ (kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo), cũng là tái khởi động chương trình “Sân khấu tài năng trẻ” tạo sân chơi rèn nghề cho các diễn viên trẻ trong và ngoài Nhà hát. Đơn vị cũng đang lựa chọn kịch bản dàn dựng tiếp theo, và dự kiến sẽ đưa vở dự Liên hoan Sân khấu TPHCM lần I vào cuối năm.

Vở cải lương đề tài cách mạng Câu hò đất mẹ sẽ được công diễn vào ngày 25/3.
Vở cải lương đề tài cách mạng Câu hò đất mẹ sẽ được công diễn vào ngày 25/3

Tiếp đến, vở cải lương Câu hò đất mẹ (kịch bản: Nguyễn Thanh Bình, chuyển thể: Phạm Văn Đằng, đạo diễn: NSƯT Lê Trung Thảo) cũng được chính thức công diễn vào ngày 25/3, nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023). Vở diễn kể về cuộc đời vợ chồng nhà cách mạng lỗi lạc Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai đã nhận được nhiều tình cảm của người làm nghề lẫn khán giả tại Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc tại Long An vào tháng 11/2022.

Ngoài ra, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng khởi động các dự án mới, là: chương trình Sân khấu du lịch (theo chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM), chương trình Sân khấu vàng kết hợp công tác xã hội (phối hợp với các nghệ sĩ “thế hệ vàng”), chương trình quảng bá Giải thưởng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang (với nhiều đổi mới về nội dung, cách thức thực hiện)…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI