Cải lương rầm rộ ra quân đầu năm

29/01/2023 - 11:44

PNO - Khác các sàn kịch bắt đầu mùa diễn tết từ sớm, sân khấu cải lương khởi động từ mùng Bốn tết, tập trung điểm diễn chính vẫn là rạp Hưng Đạo - Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (quận 1).

Nhiều người nhận định, năm nay, sân khấu cải lương đầu năm sẽ sôi động mà cũng đầy cạnh tranh khi quy tụ gần như đông đủ những nghệ sĩ được yêu thích nhất hiện nay.

Vở Hoa Mộc Lan nhận được lời đề nghị tái diễn từ khán giả.
Vở Hoa Mộc Lan nhận được lời đề nghị tái diễn từ khán giả - Ảnh: Phương Châu.

Vở cải lương Hoa Mộc Lan (soạn giả Viễn Châu) của Sân khấu Gia Bảo khai diễn vào tối mùng Bốn khá “xôm tụ”. Như các chương trình khác của Sân khấu Gia Bảo, vở quy tụ một dàn nghệ sĩ “toàn sao”, gồm: NSƯT Hùng Minh, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, NSƯT Kim Tiểu Long, các nghệ sĩ Thanh Hằng, Bạch Long, Linh Tâm, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Bình Tinh, Gia Bảo…

Cả 3 cô đào của gia tộc tuồng cổ Minh Tơ là Lê Thanh Thảo, Tú Sương và Trinh Trinh cùng
Cả 3 cô đào của gia tộc cải lương tuồng cổ Minh Tơ là Lê Thanh Thảo, Tú Sương và Trinh Trinh cùng tham gia trong vở Hoa Mộc Lan - Ảnh: Phương Phương.

Đây cũng là sự trở lại gần nhất của NSƯT Hùng Minh sau thời gian phải nằm viện trị bệnh. Dù đôi chân đã yếu, đi lại khó khăn nhưng vì quá nhớ sân khấu, NSƯT Hùng Minh cũng cố gắng góp mặt trong mùa diễn tết – mùa diễn quan trọng mà người nghệ sĩ nào cũng cố gắng tham gia.

Dù tuổi cao sức yếu, NSƯT Hùng Minh vẫn cố gắng tham gia vở diễn, thể hiện lại vai
Dù tuổi cao sức yếu, NSƯT Hùng Minh vẫn cố gắng tham gia vở Hoa Mộc Lan, thể hiện lại vai diễn cũ của mình - Ảnh: Phương Châu.

Với nội dung đầy màu sắc, vui tươi, vở thu hút đông đảo khán giả và nhận được lời đề nghị tái diễn. “Ông bầu” Gia Bảo cũng đang cân nhắc, tìm thời điểm phù hợp có thể quy tụ được đông đủ nghệ sĩ để có thể đưa vở trở lại sau tết.

Cải lương tuồng cổ vẫn “áp đảo”. Ngoài Hoa Mộc Lan, còn có Văn võ kỳ duyên của Sân khấu Chí Linh - Vân Hà ra mắt vào tối mùng Bảy. Vở có nội dung kịch tính và hài hước về những hiểu lầm trái khoáy xoay quanh số phận hai anh em song sinh Cao Khánh Võ - Cao Khánh Văn.

Vở Văn võ kỳ duyên có sự tham gia của đôi nghệ sĩ rất được yêu thích hiện nay là NS ƯT Tú Sương và nghệ sĩ Võ Minh Lâm.
Vở Văn võ kỳ duyên có sự tham gia của đôi nghệ sĩ rất được yêu thích hiện nay là NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Võ Minh Lâm - Ảnh: Linh Đoan.

Quy tụ dàn nghệ sĩ giỏi nghề kết hợp những gương mặt mới như: NSƯT Vân Hà, các nghệ sĩ Chí Linh, Cao Thúy Vy, Thanh Toàn, Lâm Minh Nghiêm, Thúy My, Hoàng Chương… và nhất là đôi nghệ sĩ đang rất được mến mộ là NSƯT Tú Sương và Võ Minh Lâm, Văn võ kỳ duyên cũng nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

Lâm Minh Nghiêm (phải) là gương mặt kép trẻ triển vọng được Sân khấu Chí Linh - Vân Hà bồi dưỡng gần đây.
Lâm Minh Nghiêm (phải) là gương mặt kép trẻ triển vọng được Sân khấu Chí Linh - Vân Hà bồi dưỡng gần đây - Ảnh: Linh Đoan.

Một vở cải lương tuồng cổ nữa là Bạch xà đáo địa ngục môn của Sân khấu Lê Nguyễn Trường Giang sẽ tái diễn vào mùng Chín. Vở diễn với nhiều mảng miếng hấp dẫn, sáng tạo của đạo diễn Vũ Trần, từng được khán giả đón nhận khi ra mắt vào tháng 5/2022, cũng nhận được phản hồi tích cực khi lượng đặt vé khá tốt.

Vở có sự tham gia của NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Hồng Thắm, Lê Thanh Thảo, Trường Giang, Xuân Trúc, Văn Hợp, Hồng Trang...

Hai chị em NS ƯT Tú Sương và nghệ sĩ Lê Thanh Thảo vào vai Bạch Xà và Thanh Xà trong vở
Hai chị em NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Lê Thanh Thảo vào vai Bạch Tố Trinh và Tiểu Thanh trong vở Bạch xà đáo địa ngục môn - Ảnh: Fanpage Tú Sương.

Được mong chờ nhất là vở cải lương Tô Hiến Thành xử án của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ sẽ ra mắt vào ngày 1/2 tới. Đây không chỉ là vở cải lương tuồng cổ đề tài lịch sử duy nhất trong đợt diễn này, mà còn là một trong những tác phẩm kinh điển làm nên thương hiệu Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ ngày trước.

Tái dựng vở là một thử thách không nhỏ trong giai đoạn hiện nay. Ngoài lực lượng chủ lực là các nghệ sĩ thuộc đại gia tộc Minh Tơ, như: NSƯT Trường Sơn, NSƯT Tú Sương, các nghệ sĩ Công Minh, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Chí Bảo…, vở còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi là NSƯT Phượng Loan, các nghệ sĩ Thanh Hằng, Võ Minh Lâm, Minh Trường, Nhã Thy…

Khán giả cải lương rất mong chờ sự trở lại của Tô Hiến Thành xử án dưới bảng hiệu Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ.
Khán giả cải lương rất mong chờ sự trở lại của vở Tô Hiến Thành xử án dưới bảng hiệu Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ.

Năm nay, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng dựng một vở cải lương tuồng cổ là Ngai vàng và Tội ác. Vở có sự tham gia của lực lượng nghệ sĩ hùng hậu của Nhà hát là: NSƯT Tấn Giao, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quỳnh Hương, NSƯT Tú Sương, các nghệ sĩ Minh Trường, Nhã Thy, Hà Như, Trọng Nghĩa, Văn Hợp... sẽ công diễn vào tối 14 tháng Giêng. 

Trước đó, vào ngày 31/1, Nhà hát cũng giới thiệu vở Người đối diện lương tâm (còn có tên gọi là Tuyệt tình ca) với sự tham gia của: NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Ngọc Đợi, các nghệ sĩ Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Kim Luận, Minh Hoàng, Đoàn Minh, Hoàng Minh Vương… Đây là vở cải lương tâm lý xã hội duy nhất trong mùa diễn tết này.

Ngai vàng và tội ác là màu lạ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang
Ngai vàng và tội ác là "màu lạ" của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, vì nhà hát ít khi dựng cải lương tuồng cổ.

Ngoài ra, vào mùng Bảy và Tám, Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long cũng diễn vở Ngọc Kỳ Lân ở rạp Hồng Liên (Quận 6) với thành phần nghệ sĩ quen thuộc của đoàn là: NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Hoài Linh, các nghệ sĩ Bình Tinh, Hoàng Quốc Thanh, Thái Vinh… “Bà bầu” Bình Tinh cho biết, vé của 2 suất diễn đều bán hết, phải bán thêm ghế súp. Với phản ứng tích cực từ khán giả, rất có thể vở sẽ được tăng thêm suất diễn.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI