6 gương mặt Vàng của cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022

31/10/2022 - 23:24

PNO - Trải qua 2 vòng thi đầy cạnh tranh, cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022 đã trao 17 huy chương cho các thí sinh xuất sắc nhất, gồm 6 huy chương Vàng và 11 huy chương Bạc.

Tối 31/10, tại Nhà hát TPHCM, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Sân khấu TPHCM tổ chức trọng thể Lễ trao giải cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022.

Ban tổ chức tặng hoa Hội đồng giám khảo cuộc thi.
Ban tổ chức tặng hoa Hội đồng giám khảo cuộc thi
Ghi nhận đóng góp của Hội đồng Tư vấn và Hội đồng Báo chí.
Ghi nhận đóng góp của Hội đồng Tư vấn và Hội đồng Báo chí

Từ khi được nâng cấp lên tầm quốc gia (năm 2020), cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang là giải thưởng sân khấu đầu tiên vinh danh các nghệ sĩ xuất sắc theo các dạng vai chứ không chỉ tập trung cho các nhân vật chính trong tác phẩm.

Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép mùi và Đào mùi.
Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép mùi và Đào mùi

Kết quả, ở thể loại cạnh tranh nhất với nhiều thí sinh thực lực là Kép mùi - Đào mùi, có 3 thí sinh đạt huy chương Vàng là nam nghệ sĩ Võ Minh Lâm (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và 2 nữ nghệ sĩ NSƯT Thu Vân (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và Huỳnh Tiểu Nhi (Đoàn Cải lương Hương Tràm - Cà Mau).

5 huy chương Bạc dành cho NSƯT Lê Trung Thảo, nghệ sĩ Nguyễn Văn Khởi (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và các nghệ sĩ Phương Nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Như Huỳnh (Nhà hát Cải lương Cao Văn Lầu - Bạc Liêu), Phương Cẩm Ngọc (Công ty Song Việt).

Võ Minh Lâm thể hiện lại vai Cố Sầu (vở Chuyện tình Khau Vai) đã giúp anh xuất sắc đạt chiếc huy chương vàng
Võ Minh Lâm thể hiện lại vai Cố Sầu (vở Chuyện tình Khau Vai) - vai diễn đã giúp anh xuất sắc đạt chiếc huy chương Vàng duy nhất ở dạng vai Kép mùi

Ở hạng mục Kép lão - Đào mụ, có 2 huy chương Vàng là Nguyễn Minh Trường (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và Cao Thúy Vy (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà); 4 huy chương Bạc cho các nghệ sĩ Hải Long (Trường Sân khấu - Điện ảnh TPHCM), Vĩnh Sơn (Nhà hát Cải lương Cao Văn Lầu - Bạc Liêu) và Mỹ Hạnh (Nhà hát Tây Đô - Cần Thơ), Bích Châm (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang).

Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép lão và Đào mụ.
Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép lão và Đào mụ

Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường đạt huy chương vàng ở thể loại Kép lão với vai Trần Thặng (trích đoạn Kẻ sĩ Thăng Long).
Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường đạt huy chương Vàng ở thể loại Kép lão với vai Trần Thặng (trích đoạn Kẻ sĩ Thăng Long)

Hạng mục Đào độc, chỉ một huy chương Vàng được trao cho nghệ sĩ Hà Như (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang). Tương tự, hạng mục Kép độc, chỉ có một huy chương Bạc của nghệ sĩ Khánh Tuấn (Đoàn Cải lương Thanh Nga). Hạng mục Kép hài cũng chỉ trao một huy chương bạc cho nghệ sĩ Thanh Đông (nghệ sĩ tự do).

Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép độc, Đào độc và Kép hài.
Các nghệ sĩ nhận huy chương ở thể loại Kép độc, Đào độc và Kép hài
Nghệ sĩ Hà Như và vai Đoàn Thị (trích đoạn Hồi xuân dược)
Nghệ sĩ Hà Như và vai Đoàn Thị (trích đoạn Hồi xuân dược) nhận huy chương Vàng duy nhất ở thể loại Đào độc

Ngoài ra, BTC còn trao các giải: “Nghệ sĩ phụ diễn ấn tượng” cho NSƯT Hoa Phượng (Đoàn Cải lương Hương Tràm - Cà Mau), NSƯT Quang Thuận (Nhà hát Cải lương Việt Nam), nghệ sĩ Chí Bảo và diễn viên Cao Mỹ Châu; giải “Tác giả có nhiều đóng góp” cho tác giả Phạm Văn Đằng.

Ghi nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ phụ diễn và tác giả có nhiều đóng góp.
Ghi nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ phụ diễn và tác giả có nhiều đóng góp

Đặc biệt, mùa giải năm nay có sự tham gia Hội đồng Báo chí, đã trao giải “Thí sinh ấn tượng” cho hai nghệ sĩ Võ Minh Lâm và Huỳnh Tiểu Nhi; thí sinh “Ứng xử hay nhất” thuộc về Nguyễn Minh Trường; giải “Truyền cảm hứng” cho NSƯT Lê Trung Thảo và nghệ sĩ Dương Thị Kim Phụng.

Các nghệ sĩ được tôn vinh ở thể loại Đào - Kép mùi.
Các nghệ sĩ được Hội đồng báo chí tôn vinh

Đánh giá chuyên môn về cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo NSND Trần Ngọc Giàu gần như không nói về ưu điểm bởi “các ưu điểm sẽ được thể hiện trong màu huy chương” mà nói nhiều về hạn chế để: “nhắc các bạn giữ màu, nâng cấp huy chương và luôn cố gắng hoàn thiện nghề, phía trước mỗi bạn là cả một hành trình”.

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, những hạn chế bộc lộ phần lớn lỗi là ở các diễn viên. Qua các trích đoạn cho thấy các diễn viên đã không chủ động sáng tạo, chưa chứng thực vai diễn bằng kỹ năng biểu diễn, chỉ dùng kỹ thuật bên ngoài để biểu hiện quá trình tâm lý nên nhân vật có xác mà không có hồn. “Các bạn quá tuân thủ vào sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn, máy móc, như con rối trong tay họ, rất dễ thấy các bạn cười khóc dưới sự chỉ huy của họ mà không tiết chế, liều lượng nên chỗ thiếu, chỗ thừa... Do vậy, vai diễn không truyền được cảm xúc trọn vẹn, người xem không thấy nhân vật mà chỉ thấy diễn viên đang diễn nhân vật” – NSND Trần Ngọc Giàu nhận xét. Đồng thời kỳ vọng những hạn chế này được khắc phục trong thời gian tới, nếu các diễn viên muốn tiến xa hơn trên con đường sáng tạo nghệ thuật biểu diễn.

Trong khuôn khổ Lễ trao giải, các đại biểu và khán giả cũng đã được thưởng thức lại các tiết mục dự thi tiêu biểu là: trích đoạn “Dạ sói lòng lang” trong vở Chuyện tình Khau Vai do nghệ sĩ Võ Minh Lâm (dự thi vai kép mùi) cùng NSƯT Vân Hà, NSƯT Tú Sương, NSƯT Tú Sương và diễn viên Cao Mỹ Châu biểu diễn; trích đoạn Kẻ sĩ Thăng Long do nghệ sĩ Minh Trường (dự thi vai kép lão) và các nghệ sĩ Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Nhã Thy, Hoàng Chương biểu diễn; cùng các tiết mục đặc sắc có sự tham gia của các nghệ sĩ cải lương thế hệ vàng và các nghệ sĩ từng đạt Giải thưởng Trần Hữu Trang trước đây.

Các thế hệ nối tiếp giữ gìn nghệ thuật cải lương.
Các thế hệ nối tiếp giữ gìn nghệ thuật cải lương

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI