Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022: Nhiều kỳ vọng

17/10/2022 - 07:35

PNO - Phần lớn các thí sinh đều đã có quá trình tích lũy kinh nghiệm, trau dồi năng lực từ sàn diễn chứ không chỉ phụ thuộc vào giọng ca như trước đây.

Vòng chung kết cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022 diễn ra tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (Q.1, TP.HCM) từ ngày 17 đến 21/10 với sự tranh tài của 27 thí sinh (tám trường hợp đặc cách). Các nhà chuyên môn cho biết họ đặt nhiều kỳ vọng vào vòng thi này.
 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm tập trích đoạn Chuyện tình Khau Vai với sự tham gia phụ diễn của NSƯT Vân Hà, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Hồng Thắm, diễn viên Cao Mỹ Châu - ẢNH: CTV
Nghệ sĩ Võ Minh Lâm tập trích đoạn Chuyện tình Khau Vai với sự tham gia phụ diễn của NSƯT Vân Hà, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Hồng Thắm, diễn viên Cao Mỹ Châu - Ảnh: CTV

Thí sinh có thực lực tốt hơn

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết: So với lần đầu tổ chức ở quy mô quốc gia năm 2020, số lượng thí sinh dự thi cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022 tuy có giảm, nhưng lại thu hút nhiều thí sinh từng đạt thành tích cao tại các cuộc thi tìm kiếm tài năng cải lương uy tín trước đây. “Vì vậy chất lượng cuộc thi cũng được nâng cao. Nền tảng tương đồng và sự cân tài cân sức của các thí sinh hứa hẹn mang đến cho quý khán giả một vòng chung kết thật hấp dẫn” - ông Phan Quốc Kiệt nhận định.

Vòng chung kết cuộc thi năm nay có đến bảy quán quân Chuông vàng vọng cổ. Đó là: Võ Minh Lâm (2006), Thu Vân (2009), Nguyễn Văn Mẹo (2011), Nguyễn Minh Trường (2014), Nguyễn Văn Khởi (2017), Phương Cẩm Ngọc (2019) và Nhật Nguyên (2020). Ngoài ra, còn có Cao Thúy Vy, Như Huỳnh, Huỳnh Tiểu Nhi, Hàn Ni… đều là những giọng ca được đánh giá cao qua nhiều cuộc thi ca cổ.

Với nghệ thuật cải lương thì giọng ca là nền tảng, nên việc quy tụ được nhiều giọng ca chất lượng là thành công bước đầu của cuộc thi. Tuy nhiên, khác với Chuông vàng vọng cổ hay Bông lúa vàng tôn vinh giọng ca là chính, giải thưởng Trần Hữu Trang hướng đến tìm kiếm các thí sinh có khả năng ca diễn hài hòa, nhuần nhuyễn.

Năm nay, NSƯT Phượng Loan đánh giá cao việc phần lớn các thí sinh đều đã có quá trình tích lũy kinh nghiệm, trau dồi năng lực từ sàn diễn chứ không chỉ phụ thuộc vào giọng ca như trước đây. Đáng mừng hơn, không ít thí sinh đều đã khẳng định thực lực qua quá trình làm nghề lâu dài. Chẳng hạn như Thu Vân đã là NSƯT, Võ Minh Lâm có tên trong danh sách được phong tặng danh hiệu đợt này, Nguyễn Minh Trường liên tiếp có những vai diễn ấn tượng…

Hội đồng cố vấn theo sát quá trình tập của các thí sinh để có những góp ý thiết thực - ẢNH: CTV
Hội đồng cố vấn theo sát quá trình tập của các thí sinh để có những góp ý thiết thực - Ảnh: CTV

Bên cạnh những NSƯT Lê Trung Thảo, nghệ sĩ Khánh Tuấn có Hà Như, Thanh Đông, Phương Nga… với quá trình lao động nghệ thuật bền bỉ suốt nhiều năm, đã góp phần vào lực lượng dự thi hùng hậu của mùa giải năm nay. Ngoài ra, sự tham gia của hội đồng cố vấn - gồm NSƯT Phượng Loan, NSƯT Diệu Đức, nghệ sĩ - đạo diễn Kim Phương - ở vòng chung kết cũng hứa hẹn nâng cao chất lượng cuộc thi.

Cơ hội tỏa sáng

Với nhiều nghệ sĩ, giải thưởng Trần Hữu Trang mang một ý nghĩa đặc biệt: là giải thưởng nghề danh giá mà mỗi nghệ sĩ đều mong muốn đạt được, như một sự khẳng định năng lực bản thân.

Dù đã ghi dấu ấn ở nhiều vai trò và nhận được danh hiệu NSƯT, nhưng chiếc Huy chương Vàng giải thưởng Trần Hữu Trang cứ mãi “vô duyên” với Lê Trung Thảo. Trở lại cuộc thi ở lần thứ… 9 và như bao lần khác, Lê Trung Thảo cho biết mình không “chấp niệm” kết quả, mà tìm kiếm sự trưởng thành, mới mẻ hơn ở bản thân. Anh chia sẻ: “Tôi thèm hát lắm. Những cuộc thi như thế này tạo cơ hội, điều kiện cho mình làm việc yêu thích. Tiết mục dự thi tôi đã ấp ủ, tìm hiểu từ lâu, cũng tự viết, tự dựng, tự diễn hết. Nghề này bao la lắm, có kinh nghiệm, có danh hiệu thì càng phải học hỏi và nâng cao mình”.

Các nghệ sĩ đầu tư nhiều cho phần dàn dựng tại vòng chung kết cuộc thi.
Các nghệ sĩ đầu tư nhiều cho phần dàn dựng tại vòng chung kết cuộc thi.

Dù là ngôi sao ăn khách, cũng từng đạt Huy chương Vàng giải Trần Hữu Trang và nhiều giải thưởng khác, nhưng Võ Minh Lâm vẫn chọn trở lại cuộc thi lần này, nhằm kiểm chứng năng lực sau nhiều năm miệt mài phấn đấu. “Tôi luôn đặt mục tiêu cao hơn cho mình. Trước đây, tôi từng đạt Huy chương Vàng triển vọng Trần Hữu Trang, nhưng nay cuộc thi đã được nâng tầm lên cấp quốc gia. Quy mô, thể lệ, chất lượng cũng đổi khác nhiều, như một cuộc thi hoàn toàn mới, kích thích mình phải chinh phục. Ở đây, theo tôi, mục tiêu cao nhất không phải huy chương, mà là cơ hội để người nghệ sĩ thể hiện tốt nhất năng lực của mình với giới chuyên môn, với khán giả, để xem mình đã tiến bộ thế nào trên bước đường làm nghề…” - Võ Minh Lâm cho biết.

Theo nghệ sĩ Minh Trường, nếu các kỳ hội diễn, thành quả tập thể là cao nhất, thì đây là “cuộc chơi” của cá nhân diễn viên. Năng lực chuyên môn, sự trau dồi, bản lĩnh, sự tự tin, sự đầu tư, nghiêm túc của người nghệ sĩ đều ít nhiều thể hiện qua cuộc thi, vì vậy không khí thi đua rất dễ lan tỏa. Như bản thân Minh Trường ban đầu không có ý định đi thi, nhưng quá trình tập vở dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô có được vai diễn hay, được thầy cô và bạn bè động viên, lại “nhìn quanh thấy nhiều đồng nghiệp hào hứng đi cũng làm mình rạo rực, khó thể đứng ngoài cuộc”.

Công tác chuẩn bị cũng đã phần nào thể hiện được sự nghiêm túc và đặc biệt coi trọng cuộc thi này của các thí sinh. Võ Minh Lâm mời hẳn NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng tiết mục dự thi. Phụ diễn cho anh có đến ba NSƯT là Vân Hà, Tú Sương và Lê Hồng Thắm. Các nghệ sĩ khách mời đều tích cực tập luyện để hỗ trợ tốt nhất cho Võ Minh Lâm. Việc xuất hiện nhiều “ngôi sao phụ diễn” cũng là yếu tố thu hút của vòng chung kết cuộc thi lần này.

Nhiều người trong giới chuyên môn nhận định, ở vòng chung kết này, phần lớn các thí sinh có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Trong đó, công tác dàn dựng được chú ý nhiều, không chỉ làm nổi bật vai diễn, mà thể hiện cả sự đầu tư quy mô, mang đến một chỉnh thể tiết mục dự thi chứ không chỉ là cắt ghép trích đoạn cải lương. Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi”, vì nếu không vững vàng, sa đà vào mảng miếng dàn dựng, người dự thi hoàn toàn có thể bị “chìm” trong sự đầu tư của chính mình… 

Ninh Lộc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI