Cận cảnh chiếc váy cưới 400 tuổi gây sửng sốt

18/02/2023 - 18:48

PNO - Rất ít hàng dệt hoặc quần áo từ thế kỷ 17 còn được bảo tồn cho đến ngày nay. Và việc tìm thấy chúng còn nguyên vẹn là điều rất hiếm vì vải thường bị phân hủy rất nhanh.

 

Chiếc váy cưới màu bạc hiện được trưng bày tại Bảo tàng Kaap Skil ở Hà Lan
Chiếc váy cưới màu bạc hiện được trưng bày tại bảo tàng Kaap Skil, ở Hà Lan.

Tại bảo tàng Kaap Skil ở Hà Lan, nơi trưng bày chiếc váy cưới màu bạc tuyệt đẹp độc quyền được phục hồi từ vụ đắm tàu vào thế kỉ 17, đang thu hút sự chú ý của mọi người.

Chiếc váy 400 tuổi được khai quật từ một con tàu bị đắm, trông giống như một thiết kế dành cho buổi dạ hội. Theo các chuyên gia, dù bây giờ chiếc váy có màu nâu nhưng ban đầu nó có thể là màu trắng, kem hoặc lụa vàng, bởi bạc phai màu tương đối nhanh trong môi trường mặn.

Dẫu vậy, hoa văn trên bộ cánh vẫn khá rõ nét. Chiếc váy hiện đã được giũ sạch để loại bỏ lượng muối dư thừa và được bảo quản kỹ lưỡng.

Cận cảnh chiếc váy cưới màu bạc.
Cận cảnh chiếc váy cưới 400 tuổi.

Nhìn tổng thể kết cấu sang trọng của trang phục, bao gồm cả vạt áo và váy, các chuyên gia cho rằng nó được làm cho một dịp đặc biệt. Đáng chú ý, chiếc váy có hoa văn được thêu bằng chỉ bạc giống như trái tim thắt nút cùng những phụ kiện bằng bạc thật được khâu trên thân.

Cụ thể, năm 1660, một con tàu chở nhiều hàng xa xỉ đã bị chìm ngoài khơi bờ biển Texel, hòn đảo lớn nhất ở Biển Bắc. Những chiếc rương chứa đầy quần áo, hàng dệt may, đồ dùng bằng bạc và những hàng hóa khác, trong đó có cả chiếc váy cưới trên cũng bị chìm xuống biển.

Một mô hình trái tim màu bạc thắt nút với nhau có thể nhìn thấy trên chiếc váy cưới.
Một mô hình trái tim màu bạc thắt nút có thể nhìn thấy trên chiếc váy cưới.

Rất ít hàng dệt hoặc quần áo từ thế kỷ 17 vẫn còn được bảo tồn cho đến ngày nay. Do đó, Emmy de Groot, nhà phục chế đồ dệt và cố vấn nghiên cứu về trang phục, cho biết: “Khi tôi nhìn thấy bộ váy này lần đầu tiên, tôi phải nói rằng tôi thực sự rất xúc động".

Chiếc váy màu bạc, được tiết lộ vào tháng 11/2022, đã tham gia một cuộc triển lãm các vật phẩm được phục hồi tại Bảo tàng Kaap Skil. 

Alec Ewing, nhà bảo tồn cho biết để bảo vệ những chiếc váy được trưng bày tại bảo tàng, họ đã cất giữ những thiết kế này trong những chiếc hộp trưng bày đặc biệt chứa đầy nitơ điều áp, loại bỏ tất cả oxy để tránh hư hỏng.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI