Tìm lại chính mình nhờ… ảnh boudoir

29/05/2022 - 08:50

PNO - Việc thực hiện một buổi chụp ảnh boudoir cho dù khỏa thân, mặc nội y hay trang phục giản dị cũng giúp một số phụ nữ dần lấy lại sự tự tin, chữa lành tổn thương và gợi nhớ về thời thanh xuân tươi đẹp.

Hành trình tìm lại bản ngã

Tan Kai Hiang (47 tuổi, ở Singapore) tâm sự cô đã sống trong nỗi lo lắng và trầm cảm suốt bốn năm sau khi ly hôn, đến khi cô được tiếp cận việc chụp ảnh boudoir - một loại hình nghệ thuật xuất hiện từ những năm 1920, liên quan đến việc phụ nữ ăn mặc giản dị hoặc gợi cảm tạo dáng trước phông nền mang tính chất thân mật, riêng tư.

Tan Kai Hiang cho biết: “Tôi rất lo lắng trước khi chụp ảnh và phải nói chuyện với các bạn của mình để tìm can đảm. Ngay cả khi bắt đầu chụp, tôi vẫn cảm thấy lúng túng kỳ lạ. Trong suốt buổi chụp, cô ấy (nhiếp ảnh gia - PV) luôn đảm bảo sự thoải mái nhất có thể. Nhờ vậy, chúng tôi có thời gian để thả lỏng, khởi động và cảm thấy an toàn” - ẢNH: CNA
Tan Kai Hiang cho biết: “Tôi rất lo lắng trước khi chụp ảnh và phải nói chuyện với các bạn của mình để tìm can đảm. Ngay cả khi bắt đầu chụp, tôi vẫn cảm thấy lúng túng kỳ lạ. Trong suốt buổi chụp, cô ấy (nhiếp ảnh gia - PV) luôn đảm bảo sự thoải mái nhất có thể. Nhờ vậy, chúng tôi có thời gian để thả lỏng, khởi động và cảm thấy an toàn” - Ảnh: CNA

“Tôi đã rất khó khăn khi đối diện mình trong gương… sau một chặng đường dài trải qua một số nỗi đau sâu sắc. Tuy nhiên, tôi phát hiện ra rằng sâu thẳm trong tôi có một cô gái thực sự cần tôi và muốn đấu tranh cho chính mình” - Tan Kai Hiang trải lòng.

Cô nhớ lại khoảnh khắc mình thực sự phấn khích khi nhìn thấy những bức ảnh boudoir của các phụ nữ khác trên mạng. Đó là lần đầu tiên cô nhận ra cô đang cố tìm cách kết nối lại với chính mình sau khoảng thời gian đen tối. Rồi, cô quyết định đặt một buổi chụp ảnh. Hình ảnh thời trang của Tan Kai Hiang với những lọn tóc xoăn mềm mại, bộ móng kiểu Pháp, nụ cười hờ hững trên môi… khiến cô như tìm lại được bản ngã của mình.

Khác với những lo lắng ban đầu, phải nói chuyện với những người bạn để tìm can đảm thực hiện bộ ảnh, Tan cho biết trong quá trình chụp ảnh, cô đã cười rất nhiều và dần cảm thấy vô cùng tự hào về bản thân. Đối với Tan, đó không chỉ như một sự trở về mà còn là sự “công nhận” về chính cô. Cô hối hận vì đã “bỏ rơi” chính mình quá lâu.

“Hầu hết chúng ta lớn lên với định kiến rằng gợi cảm là không tốt. Vì vậy, tôi trưởng thành với cảm giác luôn xa cách, thậm chí chối bỏ cơ thể mình. Rất ít người trong chúng ta biết cách kết nối với bộ ngực kém săn chắc, phần thịt thừa dưới cánh tay, phần bụng không phẳng như người mẫu hoặc mái tóc quá xoăn… của bản thân.

Nếu phụ nữ có thể nhìn thấy bản thân xinh đẹp như thế nào, họ có thể chữa lành nội tâm và những vết thương đã mưng mủ quá lâu. Điều này nghe có vẻ sáo rỗng nhưng quả thật, thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi chúng ta tử tế với chính mình” - Tan tâm sự.

Câu chuyện trên có thể khiến bạn có cảm giác quen thuộc, thậm chí giáo điều nhưng với một số phụ nữ, việc thừa nhận sự khác biệt của chính mình là một bước tiến lớn giúp họ trân trọng bản thân hơn.

Jaime Rampersad cho biết boudoir giúp xoa dịu tâm trí phụ nữ và cho phép bạn thấy rằng bạn đẹp như bạn vốn có: “Tôi hy vọng rằng ngày càng nhiều phụ nữ không chỉ chấp nhận định nghĩa của xã hội về tiêu chuẩn của cái đẹp mà còn tìm thấy can đảm để tạo nên vẻ đẹp của riêng họ” - ẢNH: NEWSDAY
Jaime Rampersad cho biết boudoir giúp xoa dịu tâm trí phụ nữ và cho phép bạn thấy rằng bạn đẹp như bạn vốn có: “Tôi hy vọng rằng ngày càng nhiều phụ nữ không chỉ chấp nhận định nghĩa của xã hội về tiêu chuẩn của cái đẹp mà còn tìm thấy can đảm để tạo nên vẻ đẹp của riêng họ” - Ảnh: Newsday 

Nếu Tan Kai Hiang tìm đến nhiếp ảnh boudoir để tìm lại mình, nhiều phụ nữ khác như Jaime Rampersad (Cộng hòa Trinidad và Tobago) lại muốn khám phá những điều mới mẻ qua các bức ảnh boudoir.

Jaime Rampersad chia sẻ cô đã thực sự thức tỉnh vì boudoir. Khi nhìn những hình ảnh boudoir, cô mới tìm lại được mục đích sống sau hai năm dành toàn thời gian chăm sóc gia đình nhỏ, gác lại hoài bão thời trẻ. “Tôi có thể thấy mình trong một ánh sáng khác. Điều đó giúp tôi đánh giá sâu sắc hơn về bản thân. Tôi đã đánh mất chính mình khi đảm nhận những vai trò khác nhau trong cuộc đời: làm vợ, làm mẹ. Những bức ảnh boudoir đã giúp tôi khám phá thêm con người mình, nhận ra mình muốn gì, cần làm gì…” - Jaime Rampersad nói.

Hồi tưởng về quá khứ tươi đẹp

Với mong muốn tôn vinh, thừa nhận vẻ đẹp khác biệt của mỗi phụ nữ, các buổi chụp ảnh boudoir không bao giờ giới hạn sự lựa chọn. Phần lớn mọi người hay lầm tưởng boudoir là khỏa thân. Trên thực tế, phái đẹp có thể tự chọn trang phục, miễn sao khiến họ cảm thấy thoải mái nhất.

Khi chụp ảnh boudoir, Nurul-Qursyiah (người Singapore, 37 tuổi) chọn cách ăn mặc giản dị, bao gồm cả khăn trùm đầu. “Nghĩa đen của boudoir là phòng ngủ. Đối với tôi, buổi chụp này nhằm tìm thấy sự gợi cảm nơi bản thân và sự thoải mái nơi tôi đang ở. Tôi có thể tự do trong trang phục nội y hoặc trong bộ đồ ngủ… Việc chấp nhận và yêu cơ thể cũng giống như việc chấp nhận con người của tôi” - Nurul nói.

Nurul khao khát được kết nối lại với chính cô và những bức ảnh boudoir đã giúp cô tìm lại thời tuổi trẻ tươi đẹp. Dù là hình ảnh nhâm nhi một tách cà phê hay nằm dài thư giãn cũng khiến cô trân trọng và hạnh phúc. Chúng thể hiện tính cách cô.

Nurul-Qursyiah muốn tái hiện khoảng thời gian cô có những khoảnh khắc riêng cho bản thân - ẢNH: CNA
Nurul-Qursyiah muốn tái hiện khoảng thời gian cô có những khoảnh khắc riêng cho bản thân - Ảnh: CNA

“Tôi từng là con người như trong các bức ảnh này trước khi trở thành một bà mẹ toàn thời gian. Chụp ảnh là cách hoàn hảo để tôi tìm lại bản thân và nắm bắt bản chất của thế giới quanh tôi. Đặc biệt, tôi muốn hồi tưởng về cuộc sống cũ và những điều tôi ước mình có thời gian để làm” - Nurul-Qursyiah tâm sự.

Cliffe, người sáng lập và là nhiếp ảnh gia chính của The Pin-up Rebels (chuyên chụp ảnh boudoir), đã chụp cho hơn 70 khách hàng ở Singapore kể từ khi studio của cô mở cửa vào năm 2019. Khách hàng của cô rất đa dạng, trong đó có người từng là người tị nạn, người từng hành nghề mại dâm, sinh viên, nội trợ… và cả CEO. 

“Thứ gì mà tất cả đều tìm kiếm? Họ muốn cảm thấy an toàn, được nhìn thấy và nghe thấy. Họ muốn sự thoải mái quen thuộc chấp nhận con người của họ. Một số khách hàng đang trong hành trình chữa bệnh, một số đang cố gắng tha thứ cho bản thân, một số muốn nắm lấy con người của họ trong thời điểm này, một số muốn kỷ niệm một cột mốc quan trọng hoặc đơn giản là họ muốn cảm nhận rằng họ tồn tại” - Cliffe chia sẻ. 

Không chỉ khách hàng được hưởng lợi mà ngay cả Cliffe cũng nhận được rất nhiều giá trị tích cực từ tính chất chữa lành của công việc. Sau khi chứng kiến em gái mình bị trầm cảm và có ý định tự tử nhưng rồi đã được chữa lành, trở nên yêu đời, yêu bản thân nhờ boudoir, cô càng khao khát muốn kiếm sống bằng một việc có ý nghĩa liên quan đến niềm đam mê nhiếp ảnh của mình. Cuối cùng, Cliffe đã tìm đến nghề chụp ảnh boudoir như một cơ duyên. 

Sự gia tăng nhu cầu chụp ảnh boudoir trong những năm gần đây một lần nữa cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ mong muốn được chia sẻ và thoát khỏi nỗi u ám đeo bám. Giúp phái đẹp suy nghĩ tích cực hơn về cơ thể mình, khắc phục định kiến giới và luôn đảm bảo an toàn cho phụ nữ là những tiêu chí hàng đầu trong xã hội ngày nay nói chung và những buổi chụp ảnh boudoir nói riêng. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI