Tiêm vắc xin đậu mùa khỉ vẫn bị nhiễm bệnh

21/08/2022 - 13:06

PNO - WHO cho biết vắc xin đậu mùa khỉ không phải là "viên đạn bạc" khi các trường hợp nhiễm trùng đột phá xuất hiện và ngày càng được báo cáo nhiều hơn.

 

Các vắc xin đậu mùa khỉ hiện nay chỉ có hả năng bảo vệ khoảng 85% vì thế đã có nhiều trường hợp nhei64m trùng sau khi tiêm vắc xin hoặc sau khi nhiễm
Vắc xin đậu mùa khỉ hiện nay chỉ có khả năng bảo vệ khoảng 85% 

Ngày 20/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tổ chức này bắt đầu nhận được các báo cáo sơ bộ về hiệu quả của các mũi vắc xin đậu mùa khỉ và qua đó cho thấy có những trường hợp nhiễm trùng đột phá xảy ra.

"Đây cũng là thông tin thực sự quan trọng vì nó cho chúng ta biết rằng vắc xin không hiệu quả 100% trong bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Cho dù là phòng ngừa hay sau phơi nhiễm, chúng ta không thể mong đợi 100% hiệu quả vào lúc này", theo WHO.

Nhiễm trùng đột phá hay nhiễm đột phá (Breakthrough infection) là trường hợp một người được tiêm đầy đủ vắc xin ngăn ngừa một bệnh nhưng bị mắc lại chính bệnh đó. Nhiễm trùng đột phá xảy ra khi vắc xin thất bại trong việc tạo ra khả năng miễn dịch chống lại mầm bệnh. 

Các chuyên gia lưu ý, sự xuất hiện của các bệnh nhiễm trùng đột phá không phải là mới, đồng thời giải thích rằng một nghiên cứu từ những năm 1980 đã chứng minh vắc xin hiện đang sử dụng chỉ mang lại khả năng bảo vệ khoảng 85% trước bệnh đậu mùa khỉ.

"Vắc xin không phải là một viên đạn có thể hạ gục ngay căn bệnh. Vì thế, nếu một người cảm thấy có nguy cơ và mong muốn giảm mức độ rủi ro cho mình thì có thể áp dụng nhiều biện pháp can thiệp, bao gồm cả việc tiêm chủng từ vắc xin có sẵn, tránh quan hệ tình dục... Và nếu đã tiêm vắc xin thì hãy đợi cho đến khi vắc xin đó có thời gian để tạo ra phản ứng miễn dịch tối đa", các quan chức WHO cho biết thêm.

Đầu tháng này, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ tiếp tục với kế hoạch tăng nguồn cung cấp vắc xin đậu mùa khỉ của nước này lên gấp 5 lần khi ca nhiễm không có dấu hiệu chậm lại.

Trên toàn cầu, hơn 38.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận, riêng ở Mỹ có hơn 13.500 ca.

Phần lớn trường hợp trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, được phát hiện ở những người đồng tính nam, lưỡng tính hoặc những người khác có quan hệ tình dục đồng giới. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã nhiều lần nhấn mạnh, bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm virus này.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI