Thụy Điển trấn áp mạng lưới tội phạm sau loạt vụ xả súng

16/06/2023 - 06:29

PNO - Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển cam kết sẽ đưa ra luật mới để chống tội phạm có tổ chức, sau khi ghi nhận hàng loạt vụ xả súng chết người.

 

Cảnh sát tại hiện trường sau một vụ nổ súng, ở Farsta, phía nam Stockholm, ngày 10/6
Cảnh sát tại hiện trường sau vụ nổ súng ở Farsta, phía Nam Stockholm, ngày 10/6

Bộ trưởng Tư pháp Gunnar Strommer cho biết: “Bạo lực súng đạn gây chết người đã gia tăng đáng kể và Thụy Điển đang ở trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng".

Đồng thời, Bộ trưởng tiết lộ thêm rằng 1 cuộc điều tra chính thức sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, nhằm xem xét kết án nhiều tội phạm hơn.

Trước đó, chính phủ Thụy Điển cũng tuyên bố sẽ giải quyết tội phạm liên quan đến băng đảng bằng cách thắt chặt luật pháp.

Các băng đảng tội phạm đã trở thành 1 vấn đề đau đầu của Thụy Điển, quốc gia có 10 triệu dân và đã chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ xả súng, đánh bom và tấn công bằng lựu đạn. Hầu hết các vụ bạo lực xảy ra ở 3 thành phố lớn nhất của Thụy Điển là Stockholm, Goteborg và Malmo.

Theo cảnh sát Thụy Điển, trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có 144 vụ xả súng khiến 18 người thiệt mạng. Các vụ xả súng cũng khiến 41 người bị thương, bao gồm cả những người ngoài cuộc vô tội.

Năm 2022, Thụy Điển lập kỷ lục với 62 người bị bắn chết. Có 391 vụ xả súng và 107 người bị thương trong năm này. Trong khi năm 2021, cảnh sát báo cáo 344 vụ nổ súng, với 45 người thiệt mạng và 115 người bị thương.

Có thể thấy số lượng vụ xả súng tại Thụy Điển đang tăng dần trong 2 năm qua. Một báo cáo năm 2021 của hội đồng quốc gia phòng chống tội phạm Thụy Điển cho biết Thụy Điển đã vượt Ý và các nước Đông Âu về số vụ xả súng, chủ yếu do hoạt động bạo lực của các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Ngày 10/6, cảnh sát ghi nhận 1 vụ nổ súng ở ngoại ô Stockholm, khiến 2 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương. 2 người đàn ông ở độ tuổi 20 sau đó đã bị bắt vì tình nghi giết người và cố ý giết người. Cảnh sát tìm thấy 21 viên đạn tại hiện trường.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI