Người dân Thụy Điển tái nghèo đói khi lạm phát tăng cao

17/03/2023 - 06:52

PNO - Các tổ chức từ thiện cho biết chưa đến 6 giờ sáng, hàng chục người vô gia cư đã xếp hàng bên ngoài nhà ga trung tâm của Stockholm để ăn sáng.

 

Lạm phát kỉ lục tại Thụy Điển.
Lạm phát kỉ lục tại Thụy Điển

Bị ảnh hưởng bởi mức lạm phát tăng cao nhất trong hơn 30 năm qua và chuẩn bị cho suy thoái, các dấu hiệu nghèo đói rõ ràng của Thụy Điển đang tăng mạnh trong bối cảnh bất bình đẳng gia tăng.

Kavian Ferdowsi, người điều hành một tổ chức từ thiện giúp đỡ người vô gia cư, cho biết: “Rất nhiều người đến đây để ăn sáng. Trong 13 năm tôi điều hành chỗ này, chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều người như vậy".

Thụy Điển đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột ở Ukraine. Đồng tiền của quốc gia này, đồng krona, đang suy yếu hơn bao giờ hết so với đồng euro, và lãi suất tăng mạnh đã khiến nhiều hộ gia đình phải trả các khoản thế chấp khổng lồ.

Nền kinh tế Thụy Điển hiện là một trong những nền kinh tế hoạt động kém nhất ở châu Âu.

Sau khi giá điện tăng đột biến vào đầu mùa đông, giá lương thực hiện là mối quan tâm chính của người dân Thụy Điển, tăng 20% ​​so với một năm trước.

Lạm phát đã lơ lửng quanh mức 12% kể từ tháng 11/2022, theo số liệu thống kê chính thức.

"Làn sóng lạm phát đầu tiên chỉ ở giá năng lượng nhưng giờ nó đã lan ra toàn bộ nền kinh tế", Annika Alexius, nhà kinh tế học tại Đại học Stockholm, cho biết.

Các hộ gia đình có thu nhập thấp đang phải vật lộn để kiếm sống, ngay cả tầng lớp trung lưu của nước này cũng đang gặp khó khăn trong việc đối phó với tình trạng lạm phát tăng vọt.

Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Thụy Điển cho thấy gần 15% người Thụy Điển có nguy cơ nghèo đói, được định nghĩa là những người có dưới 60% thu nhập trung bình là 33.200 krona (3.140 USD) một tháng.
Các tổ chức nhân đạo trong tuần này, kêu gọi chính phủ tăng trợ cấp xã hội để giúp đỡ những người gặp khó khăn nhất và thúc giục các trường học cung cấp bữa sáng để trẻ em không bắt đầu ngày mới với cái bụng đói.

Minh Hương (theo AFP

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI