Thương nhớ sắc tím hoa đậu biếc

18/11/2020 - 06:10

PNO - Chọn vài hoa đậu biếc, thêm tý nước sôi đã có ly nước trà vừa thơm vừa đẹp. Chiết lấy nước đó, ngâm nếp cũng đẹp mà đổ rau câu càng bắt mắt.

Hai ngày trước, Hoa nhận được một túi hoa đậu biếc nhỏ "chuẩn của nhà". Minh, người gửi hoa và cũng là bạn Hoa kể, sau vài lần thất bại, cô mới phát triển thành công giàn hoa đậu biếc trước sân.

Mùa này, hoa đang nở. Sáng, Minh tranh thủ dậy, hái hoa, rải đều trên chiếc sàng tre. Để đề phòng bụi và côn trùng, Minh đặt chếch sàng tre ở một góc giàn cây mà cô tỉ mẩn đan từ đây điện. Chiều đi làm về, việc đầu tiên của Minh là mang hoa vào nhà, kiểm tra hoa đã khô chưa, mới bỏ vào túi zip, khóa lại.

Túi hoa đậu biếc Minh tặng bạn được cô phơi như thế gần một tuần, số lượng hoa không nhiều không ít, nhưng quý ở cái tình.

Combo của Hoa là xôi hoa đậu biếc với những lát bơ 034 béo mềm.
Combo của Hoa và con gái là xôi hoa đậu biếc với những lát bơ 034 béo mềm

Gõ cụm từ "hoa đậu biếc" trên Google, có hơn một triệu kết quả về loại hoa này, về xuất xứ, về con đường du nhập của nó từ Thái, công dụng và hàng loạt công thức chế biến.

Nhặt vài bông hoa khô cho vào bình giữ nhiệt, thêm ít nước sôi, xốc nhẹ, đổ bỏ phần nước này như một cách tráng hoa rồi cho thêm nước mới. Vài phút sau, thứ nước lọc trong veo đã chuyển sang màu xanh như ngọc.

Trà hoa đậu biếc không nổi bật ở mùi, cũng không có vị rõ ràng. Chỉ là khi uống, hậu trà sẽ là vị đắng, thơm rất nhẹ - đặc trưng của loại nguyên liệu thuần tự nhiên.

Thêm một chút nước cốt chanh, màu nước hoa đậu biếc sẽ có sự thay đổi.
Thêm một chút nước cốt chanh, màu nước hoa đậu biếc sẽ có sự thay đổi
Ly trà hoa đậu biếc chuẩn và biến tấu màu sắc với sữa chua.
Ly trà hoa đậu biếc chuẩn và biến tấu màu sắc với sữa chua

Cũng làm tương tự thế, nhưng nếu tăng số lượng hoa, ta sẽ thu được thứ nước trà có màu tím đẹp mắt. Thứ nước tím ấy, một phần Hoa ngâm với nếp, một ít để dành làm các loại nước. Chẳng hạn, nếu thêm vào nước đậu biếc một ít chanh, nước sẽ chuyển từ tím sang hồng, nước cốt chanh càng nhiều, nước càng đậm và dần chuyển sang đỏ. Cũng cái màu tím ấy, nhưng kết hợp với màu trắng của sữa tươi sẽ tạo nên màu xanh rất ngọt, rất đặc trưng của sữa.

Bữa tối ấy, vừa ngâm nếp với hoa đậu biếc, vừa nướng cá diêu hồng bằng nồi chiên không dầu, làm xôi mít và 4 ly nước, nhưng Hoa chỉ mất khoảng một tiếng để chuẩn bị. Đơn giản như vậy nhưng sự hiện diện của sắc tím trên bàn khiến bữa ăn trông như một bàn tiệc. Chồng và con của Hoa cứ đoán già đoán non lý do của bữa ăn khiến Hoa bật cười.

Chồng của Hoa là combo xôi hoa đậu biếc cá diêu hồng nướng muối ớt.
Món Hoa đãi chồng bữa tối là đĩa xôi hoa đậu biếc ăn với cá diêu hồng nướng muối ớt
Anh con trai dứt khoát không ăn xôi nên Hoa phải thay bằng cơm trắng.
Anh con trai dứt khoát không ăn xôi nên phút cuối Hoa phải thay bằng cơm trắng

Cái gì cũng có niềm vui của nó và những món ăn, món nước được chế biến bởi cái tình của người hái phơi hoa; cái tâm của người sử dụng thì người thưởng thức đương nhiên sẽ cảm nhận được. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI