Những món ăn vặt gắn với tuổi thơ nhiều thế hệ người dân Sài Gòn

27/10/2020 - 06:50

PNO - Phá lấu, bột chiên... đều là những món ăn vặt lâu không ăn lại thèm của nhiều thế hệ người dân Sài Gòn.

m
Các loại bánh như bánh bèo, bột lọc, nậm, ít trần... của miền Trung hay miền Nam luôn có sức hút nhất định với tín đồ ăn vặt ở thành phố này. Mỗi loại bánh có sự kết hợp nhân khác nhau như bánh bèo Huế ăn kèm ruốc tôm cháy; bánh bèo Quảng Ngãi ăn cùng nhân tôm thịt; bánh bèo miền Nam ăn cùng nước cốt dừa.
h

Không chỉ bánh bèo, nếu để ý một chút, bạn sẽ nhận thấy, nhân của bánh bột lọc Huế, Phan Thiết và miền Nam cũng khác nhau. Dễ nhận biết nhất là màu sắc của nhân ẩn hiện trong lớp bánh; tiếp đó là độ đậm lạt của nhân. Địa chỉ thưởng thức: Bánh bèo Rạch Bùng Binh, bánh cuốn Hồng Hạnh; bánh bèo Huế chợ Bàn Cờ.

goi
Nhắc đến gỏi khô bò, nhiều du khách có thể nghĩ ngay đến gỏi khô bò công viên Lê Văn Tám, song thực tế thì gần như tại tất cả các chợ của TPHCM đều bán gỏi khô bò. Điểm bán tại công viên Lê Văn Tám được nhắc đến nhiều nhất vì độ ngon, địa điểm bán và cách thưởng thức độc đáo - ngồi bệt vĩa hè.
gỏi
Nguyên liệu chính của món gỏi này là đu đủ xanh bào sợi nên có độ thanh, giòn, sần sật. Kết hợp với loại trái cây này là những miếng phổi bò phơi khô có màu đen đậm, rau răm cay thơm, bánh mì/bánh chiên giòn rụm.
che
Chè: Thế giới chè tại TPHCM phong phú với những dòng chè truyền thống Việt, Hoa cùng sự du nhập của chè Campuchia, chè Thái, chè Mỹ... Trong đó, với độ ngọt đậm đặc trưng, chè Thái và chè Mỹ bắt buộc phải ăn cùng đá lạnh thì những dòng chè còn lại, bạn có thể thưởng thức theo hai cách nóng hay lạnh.
che

Mỗi món chè có điểm nhấn riêng, hương vị riêng và đều khiến thực khách mềm lòng bởi vị ngọt, thơm, nóng hay mát vừa dễ ăn vừa dễ thong thả trò chuyện.

Phá lấu được cho là phương pháp lưu trữ thực phẩm do người Tiều sáng tạo ra. Tuy nhiên, khi du nhập vào TPHCM, món ăn này bị biến tấu khá nhiều từ gia vị đến thành phần của nguyên liệu.
Sự thay đổi so với vị nguyên bản giúp phá lấu dễ dàng được nhiều thực khách, nhất là học sinh sinh viên tiếp nhận. Minh chứng của điều này là hầu như trước cổng các ngôi trường, vào giờ tan học đều có ít nhất một xe/điểm bán phá lấu. Vì vậy, phá lấu không chỉ là món lâu không ăn thấy thèm mà còn là món ăn gắn bó với nhiều kỉ niệm thuở tóc xanh.
bột chiên
Bột chiên: Nhiều du khách đến Sài Gòn thường lập tức tìm xe hay điểm bán bột chiên để thưởng thức mà quên để ý rằng, bột chiên thường được bán từ xế chiếu (15g) đến tối. Lý do của điều này được cho là do món ăn thuộc nhóm chiên nên thích hợp thưởng thức lúc mát trời.
b
Món ăn có hai phần là những viên bột hình vuông nhỏ. Tùy sở thích, bạn có thể yêu cầu người bán chiên bột giòn hay bột mềm. Sau khi những viên bột đạt yêu cầu, một hoặc hai cái trứng gà được đập đổ vào chảo nóng, gắn kết các viên bột với nhau. Bột chiên ăn cùng xì dầu pha lạt và cà rốt, củ cải bào mỏng, ngâm chua. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI