Khẩu trang chống COVID-19 để hở vùng miệng gây tranh cãi ở Hàn Quốc

04/02/2022 - 20:05

PNO - Một số loại khẩu trang phòng dịch COVID-19 chỉ che phần mũi đang được rao bán trên các kênh bán lẻ trực tuyến ở Hàn Quốc. Tuy tiện lợi cho việc ăn uống, nhưng loại khẩu trang này nhận không ít lời chỉ trích.

Hàn Quốc ghi nhận số ca tử vong tăng kỷ lục do biến thể Omicron
Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục do biến thể Omicron

Một loại khẩu trang mang tên “Kosk”, là sự kết hợp của từ “Ko” (có nghĩa là mũi - theo tiếng Hàn) và từ “Mask” (có nghĩa là khẩu trang - theo tiếng Anh) đang được công ty Atman bán ra với giá  9.800 won (khoảng 185.000 đồng) cho một hộp 10 cái trên kênh bán lẻ trực tuyến Coupang. Khẩu trang gồm hai mảnh, và người dùng có thể tháo rời một mảnh để không che vùng miệng.

Trong khi đó, công ty Spar Clone Fabric đang rao bán 3 cái “khẩu trang chống virus bằng đồng”, chỉ để che mũi và có thể sử dụng mọi lúc. Khẩu trang này có giá 2.000 won với nhiều chọn lựa về màu sắc khác nhau, cũng được bán trên Coupang.

Theo thiết kế, chiếc khẩu trang này để đeo bên trong một khẩu trang thông thường. Khi đi ăn uống với người khác, người dùng chỉ cần tháo lớp khẩu trang bên ngoài ra.

Những loại khẩu trang khác thường này tuy tiện dụng nhưng cũng gây nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng ở Hàn Quốc. 

“Bán những loại khẩu trang này thì cũng chẳng khác gì việc bán những cái ấm trà làm bằng chocolate”, một người dùng Twitter bình luận. 

“Đeo khẩu trang này thì cũng tương tự như việc đeo một khẩu trang bình thường, nhưng lại kéo tuột xuống cho hở mũi”, một thành viên Twitter khác nhận xét.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, một số nhà nghiên cứu cho rằng mũi là con đường dễ dàng nhất để virus COVID-19 xâm nhập vào cơ thể, vì vậy việc đeo khẩu trang chỉ che phần mũi không nên bị xem là chuyện “lố lăng”. 

Giáo sư Catherine Bennett - chủ nhiệm bộ môn dịch tễ học tại Viện Chuyển đổi sức khỏe thuộc Đại học Deakin ở Úc - nói với tờ Nine News rằng việc đeo khẩu trang chỉ che mũi tuy nhìn có vẻ “kỳ lạ”, nhưng vẫn tốt hơn là không đeo gì.

 

Hàn Quốc tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội 

Ngày 4/2, Hàn Quốc đã kéo dài việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thêm 2 tuần nữa, trước tình hình số ca nhiễm COVID-19 với biến thể Omicron tăng cao. Theo đó, các nhà hàng chỉ được mở cửa đến 9g tối và các nhóm tụ tập cá nhân không được vượt quá 6 người.

Theo dữ liệu của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, hôm 3/2, Hàn Quốc ghi nhận 22.907 ca nhiễm mới trong ngày, tăng gấp 3 lần so với 2 tuần trước đó. Nhưng trong ngày 4/2, con số này đã tăng lên mức kỷ lục 27.443, trong đó có 24 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, số ca tử vong ở quốc gia Đông Á này ương đối thấp. Tính từ đầu đại dịch, Hàn Quốc đã báo cáo 934.656 ca nhiễm COVID-19 và 6.836 trường hợp tử vong, tương đương tỷ lệ tử vong trên 1 triệu dân là 133, trong khi con số này ở Anh là 2.300, và ở Mỹ là 2.747.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết việc gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội là cần thiết, nhằm làm chậm sự lây lan của Omicron, trong bối cảnh lo ngại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc vào ngày 3/2 có thể làm tăng số ca nhiễm mới.

Nhất Nguyên (theo The Guardian, CNA)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI