Thủ tướng Nhật Bản mong muốn thắt chặt mối quan hệ với Việt Nam

17/10/2020 - 11:01

PNO - Theo Japan Times, Thủ tướng Yoshihide Suga đặt mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế, an ninh giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông đến Việt Nam vào ngày 18/10.

Tăng cường hợp tác kinh tế

Ông Katsunobu Kato, Chánh văn phòng Nội các, cho biết Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ thăm chính thức Việt Nam, bắt đầu từ ngày 18/10. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Suga kể từ khi nhậm chức vào tháng 9, cho thấy sự phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trước đó, năm 2013, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của mình ngay sau khi nhậm chức.

Thủ tướng Suga Yoshihide đặt mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế và an ninh giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản
Thủ tướng Yoshihide Suga đặt mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế, an ninh giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản

Theo Japan Today, chuyến thăm của Thủ tướng Suga đến Việt Nam đồng thời thể hiện rõ nỗ lực của Nhật Bản nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng bằng cách đưa các chuỗi sản xuất về nước hoặc đặt trụ sở nhiều hơn ở Đông Nam Á.

Theo Nikkei, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ thông báo về việc mở rộng trợ cấp sản xuất của Nhật Bản ở Đông Nam Á, trong chuyến công du nước ngoài lần này của mình.

Việt Nam là một lựa chọn phổ biến của các công ty Nhật. Một nửa trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản đã tận dụng kế hoạch trị giá 23,5 tỷ yen (tương đương 223,28 triệu USD) của chính phủ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á, nhắm mục tiêu đến Việt Nam.

Ngoài ra, theo Japan Times, trong chuyến thăm đến Việt Nam, ông Suga sẽ tái khẳng định cam kết Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) và phát triển cơ sở hạ tầng. Cụ thể, Thủ tướng Suga hy vọng sẽ tăng cường quan hệ kinh tế thông qua việc thúc đẩy thương mại tự do và hợp tác an ninh quốc gia. Đồng thời, trong thời gian ở Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Nhật Bản đối với ASEAN cùng chính sách đối ngoại ở châu Á.

Thủ tướng Yoshihide Suga và phu nhân sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10. Theo lịch trình dự kiến, lễ đón chính thức Thủ tướng Nhật Bản sẽ được tổ chức vào sáng ngày 19/10 tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ có cuộc hội đàm và ký kết văn kiện. Ngày 20/10, Thủ tướng Suga sẽ rời Việt Nam để đến Indonesia.

Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ

Trong những năm qua, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhật Bản là quốc gia cung cấp ODA hàng đầu cho Việt Nam, nhà đầu tư lớn thứ 2 và đối tác thương mại lớn thứ 4 của nước ta.

Đặc biệt, mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Nhật Bản và Việt Nam càng được củng cố bởi các chiến lược kinh tế. Với hơn 20% dân số trên 65 tuổi, Nhật Bản phải đối mặt với một số thách thức về kinh tế trong tương lai. Dân số giảm sút đồng nghĩa với việc thị trường trong nước thu hẹp quy mô và lực lượng lao động giảm, gây ra những tác động lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế dài hạn. 

Ngược lại, dân số Việt Nam tương đối trẻ, không chỉ hứa hẹn một nguồn cung lao động dồi dào mà còn là một thị trường mới đầy tiềm năng cho các sản phẩm và công nghệ của Nhật Bản. Với mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa, Việt Nam có thể hưởng lợi từ các dòng vốn đầu tư và công nghệ từ Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng. Với những đặc điểm bổ sung cho nhau giữa nền kinh tế hai nước, mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng được chú trọng.

Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2020 của Việt Nam đạt 28,6 tỷ USD, trong đó nhập khẩu 14,6 tỷ USD (tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2019) và xuất khẩu 14 tỷ USD. Năm 2019, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt 951.962 lượt người, đứng thứ 3, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973. Cùng với đó, Nhật Bản là nước G7 đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam vào năm 2009. Quan hệ hai nước được nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Nhật Bản vào tháng 3/2014.

Chung Thu Hương (theo Japan Times, Japan Today và Diplomat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI