Thủ tướng Canada Trudeau nói có bằng chứng máy bay Ukraine bị tên lửa Iran bắn hạ

10/01/2020 - 10:00

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 9/1 tuyên bố có bằng chứng cho thấy một tên lửa của Iran đã bắn rơi chiếc máy bay hành khách Ukraine cuối ngày thứ Ba và “cuộc tấn công có thể không cố ý”.

 

Thủ tướng Justin Trudeau tại cuộc họp báo ở Ottawa - Ảnh: AP/ Canada Press
Thủ tướng Justin Trudeau tại cuộc họp báo ở Ottawa - Ảnh: AP/ Canada Press

Hãng thông tấn AP dẫn lời Thủ tướng Trudeau nói rằng tình báo Canada và các nước đồng minh tán thành kết luận này. Ông từ chối đề cập đến thông tin tình báo cụ thể, mà nói rằng một tên lửa đất đối không của Iran đã bắn trúng chiếc máy bay.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ottawa, Thủ tướng Canada nói: “Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm tin tình báo từ các quốc gia đồng minh và tin tình báo riêng của Canada, và có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ”. Tuy nhiên, ông nói thêm “đây có thể là không cố ý”.

Trước đó, các quan chức Lầu Năm Góc của Mỹ cũng đưa ra ý kiến rất có khả năng một tên lửa phòng không của Iran đã bắn rơi chiếc máy bay phản lực chở khách của Ukraine, giết chết toàn bộ 176 người trên máy bay. Phía Mỹ cho rằng đây có thể là “do nhầm lẫn”.

Ít nhất 63 người Canada có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn. Chiếc máy bay xấu số bị rơi chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhắm vào các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Iraq, trong bối cảnh cuộc đối đầu Tehran-Washington lên đến đỉnh điểm sau vụ máy bay không người lái của Mỹ tấn công tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, một chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Iran.

Khi được hỏi liệu “tai nạn” đối với chiếc máy bay của Ukraine có liên quan đến cái chết của tướng Soleimani hay không, Thủ tướng Trudeau nói, “tôi nghĩ rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận hoặc buộc tội hay gán trách nhiệm gì trong vụ rơi máy bay”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI