Thủ tướng Anh chới với bảo vệ quyền lực sau cú sốc bầu cử

11/06/2017 - 07:11

PNO - Sau khi đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đánh mất đa số trong Hạ viện sau cuộc bầu cử ngày 8/6, một số nghị sĩ trong đảng tìm cách loại bỏ bà khỏi quyền lực.

Đáp lại, bà Thủ tướng dường như bắt đầu một cuộc thanh trừng trong đảng, nhằm vào các cố vấn hàng đầu của mình, khiến cho tương lai lãnh đạo của “bà đầm thép” càng trở nên mờ mịt.

Ngày 10/6, hai phụ tá thân tín đồng thời là các cố vấn cấp cao - Nick Timothy và Fiona Hill – bất ngờ tuyên bố từ chức trên website chính thức của đảng Bảo thủ.

Thu tuong Anh choi voi bao ve quyen luc sau cu soc bau cu
Các cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Anh Theresa May - Nick Timothy (trái) và Fiona Hill – tuyên bố từ chức hôm 10/6 - Ảnh: CNN/Getty Images

Trong tuyên bố của mình, ông Timothy thừa nhận ông đã không thực hiện hiệu quả chiến dịch bầu cử, trong khi đó bà Hill không đề cập gì đến đánh giá công việc vừa qua.

Trước đó, các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã ra tối hậu thư cho Thủ tướng Theresa May – hoặc sa thải hai trợ lý thân cận, bị buộc tội là nguyên nhân khiến đảng thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội, hoặc bà May phải rời bỏ quyền lực vào thứ Hai tới, ngày 12/6.

Thu tuong Anh choi voi bao ve quyen luc sau cu soc bau cu
Các nghị sĩ đảng Bảo thủ ra tối hậu thư cho Thủ tướng Theresa May – hoặc sa thải hai trợ lý thân cận hoặc bà May phải rời bỏ quyền lực vào thứ Hai tới - Ảnh: Telegraph

Sau khi hai nhân vật “tế thần” rời khỏi dinh Thủ tướng Anh ở số 10 đường Downing, bà May lập tức dồn nỗ lực để đạt được thỏa thuận với Đảng Liên minh Dân chủ (DUP), chính đảng cánh hữu lớn nhất ở Bắc Ireland, đã giành được 10 ghế trong Hạ viện mới của Anh.

Đảng bảo thủ của bà May thiếu 8 ghế để giành đa số tại Hạ viện, nay phải nhờ vào 10 ghế của đảng DUP để có được 326 ghế cần thiết thành lập chính phủ liên minh, nhằm tránh tình trạng “chính phủ treo” nếu một mình đứng ra thành lập chính phủ.

Hãng tin PA của Anh cuối ngày 10/6, giờ địa phương, cho biết bà May đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để thành lập một chính phủ liên minh với DUP.

Thu tuong Anh choi voi bao ve quyen luc sau cu soc bau cu
Bà May đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để thành lập một chính phủ liên minh với Arlene Foster của đảng cánh hữu DUP Bắc Ireland - Ảnh: Getty Images

Sau khi tuyên bố từ chức trên website của đảng, cố vấn Timothy nói rằng ông đã "hoàn toàn trách nhiệm" về vai trò của mình trong chiến dịch bầu cử, và bày tỏ sự tiếc nuối về cách người ta “mổ xẻ” các kế hoạch chăm sóc xã hội, vốn bị các nhà phê bình chỉ trích là “thuế mất trí".

Ông nói: "Tôi chịu trách nhiệm về phần của tôi trong chiến dịch bầu cử này, đó là sự giám sát chương trình chính sách của chúng ta”.

Việt Hưng (Theo CNN, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI