Thụ tinh ống nghiệm chi phí thấp – hi vọng cho người nghèo

09/07/2013 - 06:58

PNO - PNO - Mội hội nghị chuyên ngành tại London hôm 8/7 cho biết, các phòng thí nghiệm tối giản có thể cắt giảm chi phí điều trị vô sinh bằng thụ tinh ống nghiệm (IVF) xuống còn khoảng 200 euro (256 USD), mang lại hi vọng cho hàng triệu cặp...

Thu tinh ong nghiem chi phi thap – hi vong cho nguoi ngheo

Trẻ mới chào đời tại Khoa sơ sinh Bệnh viện Delafontaine ở Saint Denis gần Paris, ngày 19/3/2013 - Ảnh: AFP

Theo dự án của các nhà khoa học Bỉ, con số trên chỉ bằng 10-15% mức chi phí của các chương trình IVF theo kiểu phương Tây.

Cách tiếp cận của các nhà khoa học ở đây là sử dụng “phiên bản thu nhỏ” của phòng thí nghiệm IVF điển hình, sử dụng hệ thống hai ống đơn giản để thay thế lò ấp trứng carbon dioxide đặc biệt (CO2), chất khí dùng trong y tế và hệ thống lọc không khí để nuôi cấy phôi thai trong một ống nghiệm.

Kỹ thuật này đã được thử nghiệm ở Bỉ trên bệnh nhân IVF ở độ tuổi dưới 36, với ít nhất tám trứng sẵn sàng để thụ tinh, theo báo cáo tại hội nghị thường niên của Hội Sinh sản và Phôi thai châu Âu (ESHRE) tại London.

Khi các bác sĩ so sánh IVF chi phí thấp với các quy trình phòng thí nghiệm thông thường, họ thấy rằng chất lượng của phôi thai và cơ hội mang thai thành công có thể ngang ngửa nhau.

Cho đến nay 12 em bé IVF "chi phí thấp" khỏe mạnh đã được chào đời.

"Kết quả ban đầu của chúng tôi là bằng chứng rằng hệ thống IVF đơn giản hóa thiết kế cho các nước đang phát triển có thể cung cấp các cơ hội điều trị vô sinh với giá cả phải chăng và tỷ lệ thành công khá cao”, ông Elke Klerkx của Viện công nghệ sinh sản Genk cho biết.

"Đây là một bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc sinh sản phổ thông, một bước đột phá quan trọng về nhân quyền, bình đẳng và công bằng xã hội", ông khẳng định.

Ở các nước giàu, một hệ thống IVF có chi phí từ 1,5-3 triệu euro, nhưng IVF chi phí thấp có giá chưa đến 300 euro.

Sau khi nghiên cứu phương thức này, ông Genk có kế hoạch hoàn thành xây dựng một trung tâm IVF chi phí thấp dự kiến hoàn thành trước tháng 11/2013 và tiến hành đào tạo nhân viên cho các trạm y tế các nước đang phát triển.

Hơn năm triệu trẻ thụ tinh ống nghiệm đã được sinh ra từ sau khi đứa trẻ IVF đầu tiên - Louise Brown - chào đời năm 1978. Nhưng chi phí cao của việc điều trị vô sinh theo phương thức này là một rào cản ở các nước đang phát triển, nơi phụ nữ vô sinh có thể phải đối mặt với sự kỳ thị, bị lạm dụng và tẩy chay.

"Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chăm sóc vô sinh có lẽ là vấn đề y tế kém được quan tâm nhất ở các nước đang phát triển, và đang ảnh hưởng đến hơn hai triệu cặp vợ chồng ở các nước này”, ông Klerkx nói.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI