Thú thật rằng mình ghét mang thai không có nghĩa bạn là người mẹ tồi đâu!

25/12/2016 - 11:30

PNO - Đương nhiên là sẽ có người không hiểu cho bạn, nhưng chẳng hề gì đâu. Đó là cách mà thế giới vận hành mà. Họ không hiểu không có nghĩa là vấn đề của bạn không hề quan trọng.

“Bạn cảm thấy thế nào?”

Đây là câu hỏi mà khi mang thai tôi được hỏi thường xuyên nhất, ai cũng hỏi và hỏi ở bất kì nơi đâu: trên xe bus, ở công ty hay thậm chí khi xếp hàng mua đồ ở cửa hàng tạp hóa.

Tôi chỉ muốn trả lời rằng: Tôi rất mệt, em bé như đang chạy đua trong bụng tôi, sáng nào tôi cũng cảm thấy uể oải. Tôi mệt mỏi đến mức còn nghĩ đến việc tránh đi chỗ khác khi ngửi thấy mùi cà phê của chính mình ấy chứ.

Tôi mệt mỏi đơn giản chỉ là tôi phải chịu những cơn buồn nôn, lượng sắt trong máu thấp, và cơn đau ở vùng xương chậu khiến tôi phải ngồi im một chỗ.

Mặc dù thật may mắn là tôi không phải chịu những biến chứng khủng khiếp của thai kì như tiểu đường thai kì hoặc nôn mửa và con của tôi đều rất khỏe mạnh thì cũng không có nghĩa là khoảng thời gian mang thai là dễ dàng với tôi.

Nói như vậy không phải là tôi không mong chờ thai kì của mình. Tôi cũng mong mỏi điều này vô cùng và đã lên kế hoạch tỉ mỉ để sẵn sàng chào đón con. Tôi mong đợi có một gia đình hoàn chỉnh và những điều hạnh phúc ngọt ngào khi có một đứa trẻ trong nhà.

Nhưng khi tôi mang thai thì mọi chuyện lại không vui như tôi tưởng. Vì vậy, khi có ai đó xin ý kiến của tôi về vấn đề này, tôi đã nói tốt về nó bởi vì tôi đã quá mệt mỏi khi phải nghe những câu đại loại như: “Bạn nên biết ơn đấy. Nhiều người còn không thể có con cái cơ” hay “bạn thấy như vậy là vì lỗi của bạn khi đã mong đợi quá nhiều đấy” khi vài lần vô tình thú thật về cảm giác của mình.

Nhưng đôi khi tôi cũng tự hỏi liệu những người hay chỉ trích đó có đúng ở một vài điểm hay không...

Khi có ai hỏi tôi rằng bụng to thế thì có bất tiện gì không, liệu tôi có nên gật đầu tồi nói một cách dễ dàng rằng mọi thứ đều ổn? Đó có phải là điều mà mọi người muốn nghe hay không?

Liệu có nên phàn nàn khi bạn mệt mỏi, ốm đau, khi bạn suốt ngày phải cẩn thận từng tí một bởi vì bạn đang mang trong mình một sinh mệnh, bởi vì nhiều người không may mắn bằng bạn?

Khi bạn biết (nhiều hay ít) mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào, bạn có thể sẽ sốc đấy. Bạn có bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ tự mình chịu đựng những tháng ngày khổ sở như thế chưa? Liệu bạn có nên nén mọi đau đớn vào trong lòng và gượng cười không?

Thu that rang minh ghet mang thai khong co nghia ban la nguoi me toi dau!

Phải nói thật rằng: Đối với tôi thì điều đó là không thể. Đúng là có một số người trải qua thai kì một cách nhẹ nhàng, nhưng một số người thì không.

Có thể khá xấu hổ, hoặc tồi tệ, hoặc cả hai khi phải thú nhận rằng việc mang thai không mang lại niềm vui cho tôi, nhưng cho dù có thế nào thì tôi cũng khao khát có một gia đình. Và tôi muốn có một đứa trẻ lớn lên trong vòng tay yêu thương của chính mình.

Nhưng ngay sau đó, mọi thứ dường như rơi vào như bế tắc. Tôi đi tiểu hàng trăm lần mỗi đêm, nhiệt độ cơ thể thỉnh thoảng tăng đến mức tôi cảm giác như mình có thể nướng bánh, không thể nằm xuống hoặc đứng dậy khỏi giường mà không có ai giúp đỡ,… Và không giống như ngày trước, mỗi khi buồn tôi có thể đến quán bar và đắm chìm trong men say, nhưng giờ tôi còn có thể hay không?

Mặc dù theo quan điểm của tôi, những tháng ngày này xứng đáng với một cơn say bí tỉ đấy.

Và khi nhiều người nói với bạn rằng bạn nên cảm thấy may mắn vì em bé là một món quà mà tạo hóa dành tặng cho bạn thì có phải là bạn không nên phàn nàn không?

Có đấy, tôi phát hiện ra rằng có nhiều trường hợp bạn không nên phàn nàn về điều này đâu. Hãy dùng giác quan của mình để đánh giá người nghe của bạn. Ví dụ như tuyệt đối đừng phàn nàn những mệt mỏi trong thai kì với người bạn mà đang cố gắng thụ thai. Làm như thế là cực kì thiếu tế nhị.

Nhưng nếu có ai đó không liên quan đến vấn đề thai nghén có hỏi thăm thì tôi nghĩ đó là lúc để bạn trải lòng. Hãy cứ nói hết mọi nỗi niềm với người này. Vì chuyện đó sẽ tốt cho bạn, có nói ra thì bạn mới thấy nhẹ nhõm hơn được. Chúng ta đều không hề muốn những cơn giận dữ tích tụ trong quá trình mang thai ảnh hưởng xấu đến mình, phải không?

Thu that rang minh ghet mang thai khong co nghia ban la nguoi me toi dau!

Có thể bạn sẽ thấy ngại khi trải lòng với người khác bởi vì vợ của bạn, chị gái bạn, bạn của bạn có thể trải qua thai kì mà không có một lời oán thán nào, hoặc là tất cả những gì bạn cảm nhận được ở họ chỉ là sự im lặng. Nhưng chúng ta rất khác nhau, nên trải nghiệm của mỗi người trong thai kì là mỗi khác.

Đương nhiên là sẽ có người không hiểu cho bạn, nhưng chẳng hề gì đâu. Đó là cách mà thế giới vận hành mà. Họ không hiểu không có nghĩa là vấn đề của bạn không hề quan trọng.

Bên cạnh đó, nếu không ai phàn nàn về thai kì cả thì mọi chuyện về vấn đề sinh nở của phụ nữ vẫn sẽ luôn là điều bí ẩn. Chẳng ai biết phụ nữ trải qua ba giai đoạn của thai kì như thế nào, không mặc vừa tất cả quần áo trong tủ và cũng chẳng đi vừa giày của mình ra sao.

Và sau đó, khi bạn mang thai mà bạn cứ giữ lại hết mọi cảm xúc thì thật là tồi tệ. Bởi vì điều này chắc chắn sẽ khiến bạn càng mệt mỏi hơn khi hormone đang không ngừng quấy nhiễu và bạn cảm thấy mình thất bại ngay khi chưa làm mẹ.

Bạn không nên suy nghĩ như thế đâu. Thất bại thì có, nhưng bạn vẫn là một người mẹ.

Ghét mang thai thì cũng có làm sao đâu!

Tôi đã là mẹ của hai đứa nhỏ cũng được một năm rồi, và tôi có thể nói rằng mọi sự đều rất mệt mỏi, nhưng mọi nỗi đau đớn cũng đều xứng đáng. Tất cả mọi người trong gia đình tôi đều rất hạnh phúc và tôi vẫn muốn sinh con mỗi phút mà trái tim tôi còn đang đập.

Có thể tôi không hoàn hảo 100%, nhưng tôi không hề thất bại. Tôi đã sinh ra những thiên thần bé nhỏ tuyệt vời, nếu tôi tin rằng như thế.

Nhưng tôi sẽ chẳng bao giờ quên được cảm giác khó chịu và mệt mỏi tột cùng khi mang thai, đến nỗi mà tôi không bao giờ muốn mang thai lần thứ ba. Mỗi khi tôi gặp một người phụ nữ mang thai, tôi luôn hỏi xem cô ấy cảm thấy như thế  nào.

Và chắc chắn rằng tôi sẽ luôn luôn lắng nghe bằng cả trái tim mình.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI