Thử nghiệm thành công thuốc ngăn chặn nhiều bệnh ung thư phát triển

26/10/2022 - 16:38

PNO - Trong thí nghiệm, một loại thuốc mới có thể ngăn chặn phần gen giúp nhiều bệnh ung thư phát triển, đánh dấu một bước đột phá trong điều trị ung thư.

 

Sử dụng loại protein mới thông qua dịch truyền, nhóm tác giả đã ngăn chặn thành công sự phát triển của nhiều loại ung thư phổ biến
Sử dụng loại protein mới thông qua dịch truyền, nhóm tác giả đã ngăn chặn thành công sự phát triển của nhiều bệnh ung thư phổ biến

Phương pháp điều trị - được gọi là OMO-103 - hoạt động bằng cách ngăn chặn gen MYC - chịu trách nhiệm đưa ra các thông điệp yêu cầu tế bào phân chia và nhân bản, cũng như đóng vai trò mấu chốt trong 70% trường hợp ung thư ở người.

Trong nghiên cứu trên 22 bệnh nhân mắc các dạng ung thư khó điều trị khác nhau, loại thuốc dịch truyền này có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u ở 8 bệnh nhân.

Trong số này, 2 người bị ung thư tuyến tụy, 3 người bị ung thư ruột kết, 1 người bị ung thư phổi, 1 người bị ung thư mô liên kết sarcoma và 1 người bị ung thư tuyến nước bọt.

Các tế bào bình thường chỉ tạo ra protein khi đến thời điểm chúng cần nhân lên. Nhưng các tế bào ung thư sản xuất protein với số lượng lớn liên tục, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Elena Garralda - Giám đốc Đơn vị Phát triển Thuốc phòng ngừa tại Viện Ung thư Vall d'Hebron (VHIO) ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha - cho biết: “MYC là một trong những mục tiêu được quan tâm nhất trong điều trị bệnh ung thư, vì nó đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy và duy trì nhiều bệnh ung thư phổ biến ở người, chẳng hạn như ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và buồng trứng”.

Cô nói thêm: “Cho đến nay, không có loại thuốc nào ức chế MYC nào được phê duyệt để sử dụng trong lâm sàng”.

Do đó, các nhà khoa học đã phát triển một loại protein nhỏ gọi là OMO-103 có thể xâm nhập và đến được chuỗi thông tin di truyền trong nhân tế bào.

Trong thí nghiệm trên chuột, loại protein này đã ức chế thành công khả năng thúc đẩy sự phát triển khối u của MYC. Các tác dụng phụ liên quan đến điều trị ở người tương đối nhẹ, thường gặp nhất là ớn lạnh, sốt, buồn nôn, phát ban và huyết áp thấp.

Điều trị ở liều cao hơn có thể gây phản ứng nhiều hơn với dịch truyền nhưng không quá nghiêm trọng. Viêm tụy là phản ứng đáng chú ý duy nhất, xảy ra ở một bệnh nhân.

Phân tích cách OMO-103 được hấp thụ và xử lý trong cơ thể chỉ ra rằng nó tồn tại ít nhất 50 giờ trong huyết thanh.

Tiến sĩ Garralda chia sẻ: "Ngoài ra, ngay cả sau khi điều trị lâu dài, chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ kháng thể kháng thuốc nào. Những phát hiện ban đầu này là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy một sự đổi mới điều trị gần gũi hơn so với suy nghĩ trước đây”.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI