Một đại dịch toàn cầu về ung thư ở những người dưới 50 tuổi đang nổi lên

18/10/2022 - 05:56

PNO - Khi ung thư tấn công người dưới 50 tuổi, các bác sĩ gọi đó là trường hợp khởi phát sớm. Theo nhiều chuyên gia, những bệnh ung thư ở lứa tuổi trẻ ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Trong một hồ sơ về ung thư được tổng hợp từ 44 quốc gia cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư khởi phát sớm đang tăng nhanh đối với đại trực tràng và 13 loại ung thư khác, nhiều loại trong số đó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, và sự gia tăng này đang xảy ra ở mức độ trung bình và cao. 

Các chuyên gia thu thập hồ sơ này cho biết sự gia tăng ở những người trẻ tuổi xảy ra một phần là do xét nghiệm sớm hơn đối với một số loại ung thư, từ đó phát hiện ra nhiều nguy cơ hoặc bị ung thư các loại khác.

Shuji Ogino, giáo sư bệnh lý học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết sự gia tăng đột biến là do một số yếu tố nguy cơ không lành mạnh như béo phì, lười vận động, tiểu đường, rượu, hút thuốc, ô nhiễm môi trường, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thêm đường, chưa kể làm việc theo ca và thiếu ngủ...

Theo các chuyên gia, nên giảm độ tuổi khuyến nghị kiềm tra và tầm sót ung thư
Theo các chuyên gia, nên giảm độ tuổi khuyến nghị kiểm tra và tầm soát ung thư

Sự bùng nổ của ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi

Sự gia tăng của bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm đang khiến mọi người đặc biệt quan tâm. Theo đánh giá của giáo sư Ogino, tỷ lệ gia tăng trung bình hàng năm của bệnh ung thư đại trực tràng ở thanh niên là khoảng 2% ở Mỹ, Úc, Canada, Pháp và Nhật Bản; gần 3% mỗi năm ở Anh, Scotland và xứ Wales. Ở Hàn Quốc và Ecuador, con số này là khoảng 5% mỗi năm.

“Nó có vẻ không lớn, nhưng bạn có thể nghĩ  10 năm hoặc 20 năm sắp tới không?", ông Ogino nói.

Theo một đánh giá gần đây được công bố trên Tạp chí Y học New England, từ năm 1988 đến 2015, những mức tăng hàng năm đã đẩy tỷ lệ ung thư đại trực tràng sớm từ gần 8/100.000 người lên gần 13/100.000 - tăng 63%. Các nghiên cứu còn cho thấy khoảng 1/10 trường hợp ung thư đại trực tràng ở Mỹ được chẩn đoán ở những người trong độ tuổi từ 20 đến 50.

Càng trẻ, nguy cơ càng cao

Từ hồ sơ nghiên cứu của giáo sư Ogino và các đồng sự của ông cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư khởi phát sớm đã tăng lên đối với từng nhóm người. Ví dụ, những người sinh vào những năm 1990 có nguy cơ phát triển ung thư giai đoạn đầu cao hơn so với những người sinh vào những năm 1980.

Các khối u ác tính khác gia tăng ở những người Mỹ trẻ tuổi bao gồm những khối u ở vú, nội mạc tử cung, túi mật và ống mật, thận, tuyến tụy, tuyến giáp, dạ dày và các tế bào huyết tương trong máu - một loại ung thư được gọi là u tủy. Tiến sĩ Karen Knudson, giám đốc điều hành của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, gọi hồ sơ thống kê này như một "lời kêu gọi cấp bách”.

Ung thư là một chẩn đoán quan trọng ở mọi lứa tuổi, nhưng khi nó xuất hiện ở những người trẻ tuổi, các khối u thường hung hãn hơn và chúng ít bị phát hiện trong thời gian dài bởi vì việc kiểm tra ung thư định kỳ không được khuyến nghị khi tuổi còn trẻ.

“Những loại ung thư này có nhiều khả năng bị chẩn đoán trễ hơn mà phần lớn khi được phát hiện thì đã ở giai đoạn nặng hơn. Điều đáng lo là trong các báo cáo cho thấy, những trường hợp này có kết quả sống sót ít hơn” Knudson nói.

Thực tế, nhờ kiểm tra định kỳ mà các trường hợp ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm và từ đó nhờ chữa trị sớm nên tỷ lệ tử vong ngày càng ít hơn ở người lớn tuổi, ngay cả khi các trường hợp đã tăng vọt ở những người dưới 50 tuổi. Từ đó, tiến sĩ Knudson nói rằng nên đưa ra khuyến nghị về thời điểm tầm soát ung thư nên bắt đầu ở lứa tuổi trẻ hơn.

Năm 2021, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột kết gia tăng ở những người trẻ tuổi đã khiến Mỹ giảm độ tuổi mà họ khuyến nghị. Đó là mọi người nên bắt đầu tầm soát ung thư ruột kết ở tuổi dưới 45 thay vì 50 như trước đây.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI