'Thư bị cáo Son gửi vợ không phải thư tình mà là chứng cứ của vụ án'

23/12/2019 - 16:35

PNO - Đó là nhận định của đại diện VKS trước quan điểm của luật sư cho rằng, quá trình điều tra, CQĐT có hiện tượng bưng bít thông tin, không thông báo bức thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi vợ mà đưa vào hồ sơ vụ án.

Tiếp tục phiên tòa xét xử 14 bị cáo liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, trong buổi xét xử chiều nay (23/12), đại diện viện kiểm sát (VKS) bắt đầu tiến hành tranh luận với phần bào chữa của các bị cáo, luật sư.

Đối với lời bào chữa của bị cáo Nguyễn Bắc Son, đại diện VKS nhắc lại tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi bị VKS truy tố theo tội danh ở điều 220 và 324 BLHS là đúng, thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt dự án, định hướng, chỉ đạo quyết liệt dự án. 

Tuy nhiên, trước đó các luật sư bào chữa của bị cáo Son lại nhận định VKS đánh giá vai trò của bị cáo Son chưa đúng, bị cáo không phải là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo quyết liệt và quá trình điều tra vi phạm tố tụng hình sự. Luật sư cũng liên tục hỏi ông Son về việc ông này có nhận thức được thế nào là cầm đầu, chủ mưu hay không.

'Thu bi cao Son gui vo khong phai thu tinh ma la chung cu cua vu an'
Đại diện VKSND Tối cao tham dự phiên tòa

Đáp lại quan điểm này, đại diện VKS đã đề nghị luật sư nghiên cứu nội dung cáo trạng, nghe kỹ nội dung bản luận tội.

"Cáo trạng, luận tội chưa bao giờ quy kết bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu mà chỉ đánh giá vai trò của bị cáo Son là người định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt trong quá trình thực hiện dự án. Sáng nay, VKS cũng nhận được đơn thỉnh cầu của bị cáo Son, trong đó, có nội dung, bị cáo đã nhận là người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án. Bị cáo xin nhận trách nhiệm chính về việc đã xảy ra sai phạm này. Do đó, VKS không tranh luận thêm về vấn đề này", đại diện VKS nhấn mạnh.

Đại diện VKS cũng phản bác quan điểm của luật sư bảo vệ cho bị cáo Son trước đó, cho rằng trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có hiện tượng bưng bít thông tin, không thông báo bức thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi vợ mà đưa vào hồ sơ vụ án dẫn đến khó khăn cho bị cáo khắc phục hậu quả.

"Bức thư bị cáo Son gửi vợ không phải là lá thư tình mà nó là tài liệu chứng cứ của vụ án. Do vậy, bức thư phải được thu thập đưa vào hồ sơ vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son có ý thức về việc nộp tiền khắc phục hậu quả như cáo trạng đã nêu là đúng và chứng minh qua các biện pháp tố tụng dưới sự kiểm sát của kiểm sát viên", đại diện VKS nói.

Về ý kiến của luật sư Phạm Công Hùng bào chữa cho bị cáo Son cho rằng, biên bản hỏi cung bị can ngày 17/5/2019, điều tra viên không thực hiện việc hỏi và đáp mà có dấu hiệu tẩy xóa chữ viết của luật sư, đại diện VKS nêu, qua kiểm tra thấy, biên bản ghi lời khai nêu trên được đánh số bút lục từ 87 đến 900 có trong hồ sơ vụ án và VKS đã photo bản cung này. 

VKS thấy rằng, điều tra viên đều thực hiện lấy lời khai, có hỏi đáp đối với bị cáo và sự tham gia của kiểm sát viên, luật sư. Bị can Nguyễn Bắc Son đã tự ghi đã đọc lại biên bản và ghi đúng lời khai. Việc luật sư cho rằng có tẩy xóa nhưng không có căn cứ chứng minh. Nội dung biên bản này cũng không ảnh hưởng đến nội dung bị cáo Nguyễn Bắc Son khai trước tòa trong phần hỏi cung.

Đại diện VKS cũng đề nghị, nếu luật sư thấy điều tra viên vi phạm cần có ý kiến ngay hoặc thực hiện quyền theo đúng bộ luật Tố tụng hình sự.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI