Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: 'Có ý kiến đề nghị chính sách đặc thù cho MobiFone tiếp cận dự án'

18/12/2019 - 19:06

PNO - Ông Nguyễn Bắc Son nói: 'Khi thực hiện dự án đã xin ý kiến nhiều bộ liên quan và Thủ tướng đã đồng ý thực hiện dự án theo quy định. Tôi chỉ bút phê thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng'.

Chiều 18/12, phiên tòa xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cùng 12 đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa - nhận hối lộ" tiếp tục.

Tại phiên tòa, ông Son đã đề nghị cho phép mình được gặp gia đình và luật sư để có ý kiến về việc khắc phục hậu quả. Ông Son cũng yêu cầu luật sư của mình không bào chữa cho mình tội danh mà ông đã nhận.

Nói về vai trò chủ đạo của bản thân trong thương vụ, ông Son thừa nhận đã tham gia chỉ đạo từ đầu cùng 2 thứ trưởng là: Trương Minh Tuấn và Phạm Hồng Hải. Khi thực hiện dự án, ông Son là người trực tiếp ký và bút phê vào các văn bản của MobiFone chuyển cho Vụ quản lý doanh nghiệp xem xét.

Cuu Bo truong Nguyen Bac Son: 'Co y kien de nghi chinh sach dac thu cho MobiFone tiep can du an'
Đại diện Viện kiểm sát trình chiếu lại các bút phê của ông Nguyễn Bắc Son.

Ngày 14/12/2015, Bộ TT-TT nhận công văn số 2678 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ “Chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) để phát triển dịch vụ truyền hình và giao Bộ TT-TT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Son nói: "Dù văn bản số 2678 không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng bị cáo hiểu rằng thông báo như vậy là Thủ tướng đã đồng ý. Vì thế, ngày 15/12/2015, bị cáo có bút phê cho Vụ quản lý doanh nghiệp xây dựng văn bản chỉ đạo MobiFone thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng tại công văn 2678".

Nhiều Bộ đã có ý kiến chấp thuận

Trước đó, cựu bộ trưởng này cũng cho biết, để thực hiện dự án, Bộ TT-TT đều xin ý kiến của các bộ: Kế hoạch đầu tư (KHĐT), Bộ Công an và Bộ Tài chính. "Trước khi tôi bút phê, các bộ đều có ý kiến chấp thuận và đều gửi Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng. Sau đó Thủ tướng đã đồng ý thực hiện dự án theo quy định" - ông Son nói.

Cụ thể ý kiến của Bộ Công an về dự án này đó là "Quá trình Bộ TT-TT chỉ đạo thực hiện dự án thận trọng, chặt chẽ theo quy định của pháp luật".

"Tôi nhớ còn có nội dung đánh giá là giá mua thấp hơn nhiều so với giá của đơn vị định giá. Dự án này không chỉ phục vụ phát triển kinh doanh của MobiFone mà còn góp phần quản lý một hệ thống truyền hình hiện đại phủ sóng toàn quốc góp phần bảo vệ an ninh văn hóa tư tưởng. Đã có ý kiến đề nghị Bộ TT-TT có chính sách đặc thù tạo điều kiện cho Mobifone tiếp cận, quản lý, khai thác dự án có hiệu quả" - ông Son trình bày.

Cuu Bo truong Nguyen Bac Son: 'Co y kien de nghi chinh sach dac thu cho MobiFone tiep can du an'
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son rời tòa.

Về ý kiến của Bộ KHĐT, ông Son trình bày, đó là đề nghị chấp thuận chủ trương cho MobiFone, giao cho Bộ TT-TT tổ chức phê duyệt thực hiện dự án.

Ý kiến của Bộ Tài chính, khẳng định theo Khoản 4 Điều 28 Luật 69 về quản lý vốn nhà nước thì đề nghị Bộ TT-TT phê duyệt. Công văn của Bộ Tài chính cũng nói rõ, 3 đơn vị mà MobiFone thuê thẩm định đã được cấp phép. Các đơn vị thẩm định khi cung cấp chứng thư phải chịu trách nhiệm. Kết quả thẩm định giá là cơ sở để người chịu trách nhiệm quản lý vốn nhà nước quyết định.

"Nếu như công văn của Bộ KHĐT không hướng dẫn phải trình Thủ tướng thì cái này thuộc quy phạm của Luật 69. Khi đó chưa có nghị định hướng dẫn nên chúng tôi lúng túng. Trong khi tôi với anh Tuấn (Trương Minh Tuấn - PV) không được đào tạo theo lĩnh vực tài chính, khi Bộ Tài chính trả lời rồi thì tôi đề nghị Vụ quản lý doanh nghiệp xem xét đề xuất, không yêu cầu theo hướng nào. Vụ quản lý doanh nghiệp đề xuất phê duyệt. Với nhận thức của tôi là mình đang làm đúng nên nghĩ rằng làm đúng rồi nên chuyển anh Tuấn để ký quyết định" - ông Son nói.

Ông Son cũng trình bày 4 yếu tố khách quan khiến các bị cáo mắc sai phạm. Thứ nhất, dự án triển khai khi MobiFone vừa tách ra khỏi VNPT về Bộ TT-TT. Trong quá trình cải tổ bộ máy thành công ty viễn thông MobiFone gần như các đơn vị lãnh đạo đều bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới, đang trong quá trình tổ chức bộ máy nên không tránh khỏi sai sót nhất định trong quá trình triển khai dự án.

Thứ hai, đây là dự án có rất nhiều việc, nhiều bộ tham gia, Bộ TT-TT lần đầu tiên chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện dự án. Lãnh đạo bộ không có kiến thức chuyên môn về tài chính kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, chủ yếu tin vào cơ quan tham mưu và sự hướng dẫn của các bộ, ngành.

"Trong năm 2015, tôi và anh Tuấn bận rất nhiều việc, tôi chủ trì soạn thảo luật báo chí, luật an ninh mạng, lại là đại biểu quốc hội phải giải trình trước Quốc hội thời điểm đó. Tiếp đó còn phải chủ trì dự án quy hoạch báo chí và không có chuyên môn sâu nên bút phê của tôi đều rất mở, không có đề xuất theo hướng nào, phải hay trái, thẳng hay ngang", ông Son nói.

Cuu Bo truong Nguyen Bac Son: 'Co y kien de nghi chinh sach dac thu cho MobiFone tiep can du an'
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Thứ ba, các bộ đều đồng thuận cho MobiFone thực hiện dự án này, không bộ nào không đồng thuận. Ý kiến đồng thuận đó tạo cho bị cáo niềm tin, cơ quan tham mưu cũng có niềm tin trước sự đồng thuận đó trong quá trình triển khai dự án. Điều đó khiến các bị cáo nghĩ mình đang làm đúng. 

Thứ 4, dự án triển khai trong thời điểm luật 67 (Luật Đầu tư) và Luật 69 (Luật sử dụng vốn nhà nước) mới ra đời, chưa có hướng dẫn của Chính phủ khiến các bị cáo lúng túng.

"Không chỉ chúng tôi mà Bộ Tài chính, Bộ KHĐT cũng lúng túng. Sau này thanh tra mới chỉ ra cái sai. Vì thế tôi đề nghị HĐXX, VKS xem xét hoàn cảnh yếu tố tạo nên sai phạm, tạo thành yếu tố giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho tất cả các bị cáo" - ông Son đề nghị.

Cuối phiên tòa, HĐXX đồng ý với các yêu cầu lúc đầu của ông Son, đề nghị nghỉ phiên tòa ngày 19/12 để bị cáo này được gặp gia đình, yêu cầu sớm khắc phục hậu quả trong vụ án. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 8g thứ Sáu ngày 20/12.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI