Thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM

27/06/2025 - 09:48

PNO - Sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phan Văn Mãi - ảnh: QH
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi - ảnh: QH

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay, đại biểu Quốc hội đều nhất trí sự cần thiết đầu tư xây dựng dự án.

Đây là dự án mang tính chiến lược, kết nối các trung tâm kinh tế lớn của vùng Đông Nam bộ, mở rộng giao thông với Tây Nam bộ, Tây Nguyên và các vùng kinh tế trọng điểm khác trên cả nước. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương.

Thống nhất với các ý kiến của đại biểu, Ủy ban thường vụ Quốc hội khẳng định:

“Việc đầu tư xây dựng tuyến Vành đai 4 nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế; mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tạo động lực lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các địa phương có dự án đi qua nói riêng”.

Về phương án thiết kế sơ bộ, có ý kiến đề nghị nghiên cứu rút kinh nghiệm từ các dự án trước, bảo đảm dự án được quy hoạch và đầu tư với quy mô phù hợp, có tầm nhìn dài hạn.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho hay, rút kinh nghiệm từ việc đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn Việt Nam. Theo đó, dự án được đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch 8 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn.

Liên quan tới nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, theo Ủy ban thường vụ, với tính chất quan trọng của dự án, cấp có thẩm quyền đã cho phép dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Ủy ban đề nghị Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện bố trí, cân đối đủ vốn để bảo đảm tiến độ, chất lượng cho dự án.

Có ý kiến đề nghị bổ sung điều kiện phải phù hợp với quy hoạch khai thác mỏ vật liệu xây dựng của địa phương tại dự thảo Nghị quyết đối với cơ chế, chính sách về khoáng sản.

Ông Phan Văn Mãi cho hay, thực tế thời gian qua, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu vật liệu.

Do đó, dự thảo cho phép “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh, mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh”, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đầu tư khoảng 159,31km, chia thành 10 dự án thành phần.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 120.413 tỉ đồng bao gồm: Nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 29.688 tỉ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỉ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỉ đồng.

Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI