Đường Vành đai 4 sẽ tạo sức bật cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

12/06/2025 - 15:49

PNO - Dự án Vành đai 4 là dự án quan trọng, được kỳ vọng tháo "điểm nghẽn" vùng kinh tế trọng điểm quốc gia do giao thông còn bất cập.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - ảnh: QH
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Ảnh: QH

Chiều 12/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM (Dự án).

Tờ trình của Chính phủ chỉ rõ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được xem là "đầu tàu", đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mặc dù vậy, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện đang có điểm nghẽn do sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu. Chi phí logistic cao, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị, đặc biệt là TPHCM.

Dự án Vành đai 4 nhằm tạo động lực, sức lan tỏa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TPHCM, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của cả nước nói chung.

Đường Vành đai 4 TPHCM sẽ là tuyến cao tốc liên vùng, kết nối các tuyến cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Trung Lương...

Việc đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM sẽ giúp kết nối các tuyến cao tốc hướng tâm, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia.

Tuyến cao tốc này sẽ góp phần giải tỏa các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội đô và cải thiện tình trạng giao thông nội thành, nội tỉnh, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế...

Theo tờ trình, dự án được các địa phương thống nhất trình xem xét lựa chọn đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – chuyển giao). Dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km.

Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100 km/g, quy mô 8 làn xe cao tốc. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/g. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) của dự án khoảng hơn 120.400 tỉ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029, phấn đấu hoàn thành Dự án cuối năm 2028.

Trên cơ sở thực tiễn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc trong thời gian vừa qua, Chính phủ kiến nghị để sớm đưa dự án vào hoạt động, cần có 7 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Trong đó, giao Chủ tịch UBND TPHCM và chủ tịch UBND các tỉnh có thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần. Dự thảo cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng...

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi khẳng định sự cần thiết xây dựng dự án đường Vành đai 4 TPHCM. Dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các địa phương có Dự án đi qua nói riêng.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hướng tuyến của Dự án có một số đoạn tuyến được điều chỉnh so với quy hoạch đã được phê duyệt, do đó đề nghị thuyết minh, phân tích rõ hơn các ưu, nhược điểm của từng phương án tuyến để làm cơ sở lựa chọn hướng tuyến tối ưu, bảo đảm phù hợp với điều kiện địa hình và hiệu quả đầu tư của Dự án.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI