Giải pháp nào để địa phương huy động vốn cho dự án đường vành đai 4 TPHCM?

16/06/2025 - 18:23

PNO - Nhiều đại biểu Quốc hội lưu ý về huy động vốn cho dự án đường vành đai 4 TPHCM, đặc biệt là ngân sách từ địa phương chiếm khoảng 30.000 tỉ đồng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) -  ảnh: QH
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) - Ảnh: QH

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM tại phiên thảo luận tổ, chiều 16/6, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) ủng hộ Quốc hội sớm thông qua Nghị quyết.

Ông khẳng định, dự án đường vành đai 4 TPHCM rất cần thiết, có vai trò kết nối giữa các khu vực ở trong một TP mới là TPHCM cũ với Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

Ngoài ra, tuyến đường này còn kết nối các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, vùng Tây Nguyên. Quan trọng hơn là kết nối các khu công nghiệp với những cảng biển, từ đó giảm chi phí logistic.

Các xe tải không đi vào nội đô, làm giảm ùn tắc giao thông đô thị và giảm tai nạn giao thông trong đô thị.

Ông chỉ ra, dự án đường vành đai 4 TPHCM có chiều dài khoảng 159km, nếu tính luôn đoạn qua Bình Dương nằm trong vành đai 4 thì tổng độ dài toàn tuyến khoảng 207km. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 120.000 tỉ đồng. Trong 120.000 tỉ đồng này, vốn ngân sách nhà nước khoảng 70.000 tỉ đồng và vốn thu hút đầu tư hợp tác công tư khoảng 50.000 tỉ đồng.

“Trong 70.000 tỉ đồng vốn ngân sách thì ngân sách trung ương là 30.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 40.000 tỉ đồng. Như vậy, tới đây, ngân sách địa phương sẽ gồng gánh một khoản đầu tư lớn”, đại biểu phân tích và đề xuất để các khoản thu từ tiền đất cho địa phương để đầu tư các dự án này.

Về các cơ chế đặc thù trong nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã trình tương đối khá đầy đủ. Ông lưu ý, những gì mà cơ chế đặc thù đã dành cho các tuyến đường trọng điểm thì áp dụng luôn cho đường vành đai 3, vành đai 4, và vành đai 5.

Thời gian qua có rất nhiều cơ chế đặc thù, ông đề nghị quy hoạch gọn lại và luật hóa, những gì đã triển khai thành công thì nhân rộng và áp dụng cho đường vành đai 4.

Về quy hoạch, đại biểu cho biết, cần phải đồng bộ quy hoạch về giao thông, giải quyết các điểm kết nối. Ban soạn thảo cần dùng tên địa phương mới trong dự thảo luật để đồng bộ với Nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn TPHCM) - ảnh: QH
Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn TPHCM) - Ảnh: QH

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn TPHCM) nhấn mạnh, đường Vành đai 4 TPHCM sẽ góp phần tạo ra tác động tích cực, nhất là khi TPHCM mở rộng đơn vị hành chính, phát triển các khu vực xung quanh, cũng như kết nối các vùng kinh tế lớn trong nước.

Dự án này không chỉ phục vụ lợi ích cho thành phố mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Việc kết nối với hệ thống đường sắt, cảng hàng không, đường sông sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả, phục vụ cho cả nền kinh tế khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, và miền Tây. Hơn nữa, việc kết nối với các tuyến cao tốc như TPHCM - Mộc Bài sẽ làm tăng tính liên kết giữa các vùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

“Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng vấn đề huy động vốn và tổ chức thực hiện dự án là rất quan trọng. Chúng ta đã triển khai một số dự án hạ tầng giao thông, nhưng tôi nghĩ cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ để vượt qua những thách thức trong việc thực hiện dự án này”, ông nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI