Thống nhất trình Quốc hội Dự án đường Vành đai 4 TPHCM với tổng vốn hơn 120.000 tỉ đồng giai đoạn 1

10/06/2025 - 13:22

PNO - Dự án Vành đai 4 TPHCM đi qua địa bàn 5 tỉnh TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 207km.

Đường vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 207 km, kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam - ảnh minh họa
Đường vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 207km, kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn giao thông khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam (Ảnh: phối cảnh minh họa)

Sáng 10/6, tiếp tục phiên họp thứ 46, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM (Dự án).

Đây là dự án quan trọng quốc gia, được xây dựng trên địa bàn TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Bình Dương.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với TPHCM cùng 7 tỉnh gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu là khu vực quan trọng, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chính phủ đã xác định vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nắm giữ vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt, phát triển bền vững đối với kinh tế đất nước.

Mặc dù vậy, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện đang có điểm nghẽn do sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu. Chi phí logistic cao, tình trạng ùng tắc giao thông tại các đô thị, đặc biệt là TPHCM chưa được giải quyết triệt để.

“Việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đặc biệt là các tuyến vành đai của TPHCM, trong đó có Vành đai 4, là rất quan trọng để tạo động lực, sức lan tỏa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TPHCM, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của cả nước nói chung”, tờ trình nhấn mạnh.

Đường Vành đai 4 là tuyến cao tốc liên vùng, kết nối các tuyến cao tốc, kết nối các tuyến cao tốc hướng tâm, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia...

Đường Vành đai 4 sẽ làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải tỏa các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội đô và cải thiện tình trạng giao thông nội thành/nội tỉnh, kết nối vùng miền, rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tuyến cao tốc này còn kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế. Dự án được các địa phương thống nhất trình xem xét lựa chọn đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).

Theo tính toán, dự án sẽ thu thu hút được khoảng 50.632 tỉ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư, chưa bao gồm kinh phí vận hành, khai thác.

Mục tiêu, xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác đường Vành đai 4 TPHCM trước năm 2030.

Dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26km.

Tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31km; bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,23km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08km; đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài khoảng 74,5km.

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,95km) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.

Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/g, quy mô 8 làn xe cao tốc. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/g.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) của Dự án khoảng hơn 120,4 ngàn tỉ đồng.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI