Thoát y biểu tình phản đối Facebook kiểm duyệt ảnh khỏa thân nghệ thuật

03/06/2019 - 15:00

PNO - Khoảng 100 người hôm 2/6 đã thoát y biểu tình trước trụ sở của Facebook ở New York để phản đối chính sách kiểm duyệt ảnh khoả thân nghệ thuật trên các nền tảng Facebook và Instagram.

Người biểu tình được nhiếp ảnh gia nổi tiếng Spencer Tunick, người từng chụp các bức ảnh biểu tình khỏa thân đông người ở Thụy Sĩ và Australia, đạo diễn và ghi lại hình ảnh.

Những người biểu tình nằm trần truồng trên đường, mỗi người dùng một tấm chắn hình vú người đàn ông để che không cho bộ phận nhạy cảm lọt vào ống kính của Tunick.

Thoat y bieu tinh phan doi Facebook kiem duyet anh khoa than nghe thuat
Người biểu tình thoát y phản đối chính sách kiểm duyệt ảnh khỏa thân nghệ thuật của Facebook - Ảnh: CNN

Cuộc biểu tình thoát y - được gọi là #wethen Knob - được nghệ sĩ Mỹ nổi tiếng Spencer Tunick và Liên minh Quốc gia Chống Kiểm duyệt (NCAC) tổ chức và chụp ảnh.

Các thành viên của nhóm nữ quyền “Grab Them By The Ballot” cũng tham gia cuộc biểu tình. Nhóm này tuyên bố "thách thức sự kiểm duyệt ảnh khỏa thân nghệ thuật phụ nữ theo 'tiêu chuẩn cộng đồng' của Facebook và Instagram”. Dawn Robertson, người sáng lập nhóm nữ quyền, cho biết Facebook đã vô hiệu hóa vĩnh viễn tài khoản của nhóm sau khi họ đăng một bức tranh khỏa thân minh họa một bài thơ kỷ niệm Ngày của Mẹ.

Facebook, đồng thời là công ty sở hữu Instagram, chưa có bình luận gì sau vụ phản đối ồn ào ở New York của những người thoát y.

Thoat y bieu tinh phan doi Facebook kiem duyet anh khoa than nghe thuat
Các tình nguyện viên khỏa thân trong dòng sông băng Aletsch lạnh lẽo trên dãy Alps (Thụy Sĩ) để nhiếp ảnh gia Spencer Tunick ghi lại hình ảnh cho một chiến dịch môi trường về sự nóng lên toàn cầu năm 2007 - Ảnh: AFP

Quy định cộng đồng cấm đăng hình ảnh khỏa thân trên Instagram vì nhiều lý do, mặc dù Instagram biết rằng đôi khi người dùng có thể muốn “chia sẻ hình ảnh khỏa thân mang tính nghệ thuật hoặc sáng tạo”. Để thực hiện lệnh cấm, Instagram nêu rõ các quy định cụ thế đối với ảnh, video và một số nội dung kỹ thuật số đối với một số bộ phận cơ thể nhất định.

Trong khi đó, Facebook cho biết họ hạn chế "việc hiển thị ảnh khoả thân hoặc hoạt động tình dục vì một số người trong cộng đồng có thể nhạy cảm với các nội dung này".

Trước khi chụp ảnh phản đối Facebook ở New York, nhiếp ảnh gia Tunick đã ghi tên tuổi mình với hơn 120 bức ảnh khỏa thân quy mô lớn tại các không gian công cộng trên khắp thế giới, gần đây nhất là buổi chụp ảnh ở Melbourne (Úc) với sự hiện diện của 500 người thoát y trên một bãi đậu xe cho lễ hội nghệ thuật Provocaré của thành phố.

Thoat y bieu tinh phan doi Facebook kiem duyet anh khoa than nghe thuat
Nghệ thuật sắp đặt “Sự trở lại của hình ảnh khỏa thân” do tác giả Tunick chụp năm 2018 tại Melbourne (Úc) - Ảnh: AsiaPac/Getty Images

Trong một video về buổi chụp ảnh hôm 2/6 ở New York đăng trên Instagram, Tunick nói rằng "không có lý do gì để Facebook hay Instagram kiểm duyệt video này hoặc chặn các hashtag”.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI