Facebook sẽ 'biến hóa' thế nào khi bị chê trách?

01/05/2019 - 18:00

PNO - Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hôm 30/4 đã tiết lộ một loạt thay đổi đối với các danh mục Instagram và Whatsapp trên nền tảng mạng xã hội của công ty.

Các thiết kế và tính năng mới cho ứng dụng của Facebook là sự đáp lại trực tiếp làn sóng chỉ trích rộng rãi về cách thức bảo vệ dữ liệu người dùng của công ty.

Facebook se 'bien hoa' the nao khi bi che trach?
Mark Zuckerberg tiết lộ một loạt thay đổi đối với các Instagram và Whatsapp trên nền tảng mạng xã hội của Facebook - Ảnh: Facebook

Ông Zuckerberg cho biết công ty có kế hoạch đặt quyền riêng tư lên hàng đầu sau khi thừa nhận có nhiều việc phải làm để xây dựng lại niềm tin của người dùng. Trong bài phát biểu trước các nhà phát triển mạng xã hội, ông Zuckerberg mô tả trọng tâm mới của công ty về quyền riêng tư là "một sự thay đổi lớn" trong phương thức hoạt động của công ty.

Người dùng các sản phẩm của Facebook sẽ được chứng kiến những thay đổi rõ ràng hơn, chẳng hạn như các tin nhắn gửi qua Messenger sẽ được mã hóa đầu cuối theo mặc định, điều này có nghĩa là chính nhân viên Facebook cũng không đọc được nội dung, và nền tảng này sẽ được tích hợp hoàn toàn với WhatsApp.

Trong khi đó, Instagram thử nghiệm tính năng "số lượt thích riêng tư" và sẽ ẩn "lượt thích" một bài đăng thu hút người xem, nhưng không phải trên tài khoản của chủ sở hữu.

Sẽ có nhiều cách "phù du" hơn để chia sẻ nội dung trong các tin nhắn, có nghĩa là sẽ không có hồ sơ vĩnh viễn về chúng.

Ngoài ra, dịch vụ thanh toán an toàn thông qua WhatsApp được thử nghiệm ở Ấn Độ sẽ được triển khai tới các quốc gia khác vào cuối năm nay.

Ứng dụng Facebook được thiết kế lại làm cho các nhóm cộng đồng trở thành trung tâm của newsfeed và được “nhuộm” màu xanh đặc biệt nếu đang diễn ra. Thiết kế trên trước tiên được triển khai ở Mỹ, sau đó sẽ áp dụng cho các nước khác.

Các bài đăng trên Instagram sẽ không còn phải bắt đầu bằng ảnh hoặc video, nó có thể chia sẻ nội dung chỉ bằng văn bản, nhãn dán hoặc hình vẽ nhờ chế độ máy ảnh mới được tạo ra.

Facebook se 'bien hoa' the nao khi bi che trach?
Dịch vụ thanh toán của WhatsApp - Ảnh: Facebook

Zuckerberg khẳng định "Tương lai là riêng tư" khi đề cập đển những vụ bê bối về quyền riêng tư của gã khổng lồ công nghệ. Ông nói, "tôi biết lúc này chúng ta vẫn chưa hoàn hảo về quyền riêng tư, nếu muốn nói một cách nhẹ nhàng (về những gì đã xảy ra)”.

Ông cho biết Facebook đã tập trung vào việc tìm cách mã hóa quyền riêng tư trên toàn bộ cơ sở hạ tầng của công ty, “nhưng việc này không phải chỉ trong một ngày là xong và thực tế Facebook vẫn chưa có mọi lời giải đáp”.

"Một câu hỏi lớn là làm thế nào để nó được thực hiện trong một thế giới truyền thông xã hội có quy tắc ngay trong năm 2019 và những năm sau đó”, cố vấn truyền thông xã hội Matt Navarra đặt vấn đề. Ông nói, “nhận định của tôi là Facebook sẽ đi một đoạn đường dài và bị dội ngược trở lại, nhưng danh tiếng của nó vẫn vững vàng trong nhiều năm tới”.

Mối tình thầm kín

Facebook công bố một tính năng mới có tên Secret Crush (tạm dịch là yêu thầm), là một phần của dịch vụ Facebook Dating (hẹn hò trên Facebook), nó cho phép các thành viên Facebook ở một số quốc gia ‘gắn thẻ’ tới 9 người bạn họ cảm thấy cuốn hút. Nếu người nhận Secret Crush cũng sử dụng tính năng này và chỉ định họ thì hai bên sẽ nhận được một tin nhắn cho biết họ ‘hợp duyên’.

Facebook Dating sẽ ra mắt tại 14 quốc gia mới bao gồm Philippines, Việt Nam và Singapore. Hiện tính năng này không có ở phiên bản châu Âu hoặc Mỹ.

Thực tế ảo

Facebook se 'bien hoa' the nao khi bi che trach?
Facebook cũng tiết lộ ngày ra mắt cho tai nghe thực tại ảo không dây mới có tên là Oculus Quest - không yêu cầu kết nối với PC, điện thoại thông minh hoặc bảng điều khiển trò chơi.

Mark Zuckerberg tuyên bố tất cả mọi người tham dự hội nghị lần này sẽ được tặng một món quà, đó là tai nghe VR (thực tại ảo) không dây mới có tên là Oculus Quest. Tai nghe đặc biệt này sẽ được bán rộng rãi từ ngày 21/5 tới.

Nhà phân tích Geoff Blaber của công ty CCS Insight nhận xét "Facebook vẫn cam kết sâu sắc về tầm nhìn của mình đối với VR là nền tảng điện toán tiếp theo mặc dù khởi đầu còn chậm chạp và các sản phẩm mới của Oculus hiện vẫn được dùng để chơi game nhiều hơn là tương tác trên mạng xã hội”.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI