Thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm, Nga tố Mỹ "vẽ đường" cho IS tấn công Syria

22/09/2016 - 06:14

PNO - "Việc Mỹ không kích quân đội Syria là một sự vi phạm trắng trợn thoả thuận ngừng bắn. Nó cũng để lại hậu quả rất nặng nề, ngay sau cuộc công kích, IS bắt đầu mở chiến dịch tấn công Syria", ông Sergei Lavrov cho biết.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov đã có những cáo buộc gay gắt về hậu quả cuộc tấn công quân sội Syria do Mỹ "cầm đầu": "Việc Mỹ không kích quân đội Syria là một sự vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn. Nó cũng để lại hậu quả rất nặng nề, ngay sau cuộc công kích, IS bắt đầu mở chiến dịch tấn công Syria".

Thoa thuan ngung ban bi vi pham, Nga to My
Nga tố Mỹ "vẽ đường" cho IS tấn công Syria

Các tướng Nga nói thêm rằng Nga sẽ nỗ lực hỗ trợ trong việc hòa giải Syria, điều cần làm bây giờ đó là phân biệt đâu là tổ chức khủng bố, đâu là tổ chức đối lập ôn hòa để đảm bảo sự thành công của quá trình hòa bình ở đất nước chiến tranh tàn phá.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ký một hiệp ước ngừng bắn vào ngày 9/9, theo đó lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 12. Tuy nhiên, trong thời gian thực thi thỏa thuận này, phía Mỹ đã bất ngờ có cuộc công kích vào quân đội Syria, khiến Nga vô cùng tức giận.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp ở TP New York - Mỹ vào tối 17-9 (giờ địa phương) sau khi phía Nga khẳng định các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom giết chết ít nhất 80 binh sĩ chính phủ Syria ở gần sân bay tại TP Deir al-Zor.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thừa nhận cuộc không kích ở miền Đông Syria hôm 17-9 làm chết binh sĩ Syria đang chiến đấu với phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Deir al-Zor. Washington cho biết, máy bay nước này đã ngừng ngay cuộc tấn công khi nhận được tin có sự hiện diện của quân đội Syria ở đó. Một người phát ngôn của chính phủ Mỹ lấy làm tiếc về sự mất mát của quân chính phủ Syria.

Lầu Năm Góc cũng ra tuyên bố quả quyết đã báo trước cho quân đội Nga về cuộc không kích này, nhưng không nhận được phản hồi. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ không báo trước về cuộc không kích ở Deir al-Zor.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI