Nga đưa tin: Thổ Nhĩ Kỳ muốn thắt chặt quan hệ với Moskova để "thoát ly" khỏi Mỹ

20/09/2016 - 13:53

PNO - Tờ Sputnik của Nga mới đưa tin, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, ông Umit Yardim tuyên bố rằng muốn hai nước có mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa để có thể giải quyết được triệt để các vấn đề ở Trung Đông.

Đại sứ Ankara cũng tin tưởng rằng tương lai của mỗi quốc gia phụ thuộc vào các công dân của họ. Vì thế những gì mà người dân suy nghĩ về tương lai của đất nước mình thật sự rất quan trọng.

Nga dua tin: Tho Nhi Ky muon that chat quan he voi Moskova de
Nga đưa tin: Thổ Nhĩ Kỳ muốn thắt chặt quan hệ với Moskova để "thoát ly" khỏi Mỹ

Ông Umit Yardim phát biểu: "Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần phải có thêm nhiều cuộc đối thoại gần gũi hơn nữa để đưa ra các phương án hiệu quả giải quyết các vấn đề ở Trung Đông. Không phải Nga, cũng không phải Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là người chịu trách nhiệm về các tổn thất mà khu vực này phải hứng chịu. Mỗi quốc gia hãy tự làm chủ "sinh mệnh" của mình chứ không nên để Phương Tây chi phối quá nhiều".

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa chính quyền ông Erdogan và Mỹ đang có sự rạn nứt khó có thể cứu vãn kể từ sau sự kiện đảo chính bất thành hồi tháng 7. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thẳng thừng tuyên bố "không làm bạn với Mỹ", thậm chí cáo buộc Mỹ là người đứng sau vụ đảo chính, tuy nhiên phía Tổng thống Obama vẫn giữ thái độ hết sức nhẫn nhịn và "dĩ hòa vi quý".

Thậm chí, đã nhiều lần phía Ankara còn "chơi bài ngửa" với phía Mỹ cũng như toàn châu Âu, ông Erdogan từng tuyên bố sẽ ngày càng kết thân với Nga để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Mỹ cũng như EU, ông cũng không ngần ngại tuyên bố rằng "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thoát ly khỏi Hoa Kỳ và đi theo con đường riêng của mình".

Có thể thấy, mối quan hệ khăng khít với chính quyền Erdogan đã đem lại cho Tổng thống Putin một "món hời lớn", ông có thể lấy đây làm cơ sở để "kiềm chế", thậm chí đe dọa phương Tây, bởi đối với EU, Thổ Nhĩ Kỳ là một yếu tố vô cùng quan trọng trong công cuộc chống lại khủng bố IS cũng như giải quyết vấn đề dòng người di cư.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI