Thổ Nhĩ Kỳ trợ lực phiến quân IS, đại chiến đến gần...

20/02/2016 - 07:36

PNO - Theo ông Osman, Nga hứa sẽ bảo vệ người Kurd Syria khi Ankara xâm lược, vì vậy động thái tương tự của Ankara có thể dẫn đến “một cuộc chiến lớn”.

Người Kurd có Nga chống lưng trước Thổ

Trước hành động tấn công liên tiếp của Ankara, ngày 19/2, trả lời phỏng vấn với Bloomberg, ông Rodi Osman, trưởng văn phòng đại diện người Kurd ở Syria đặt tại Moscow đã lớn tiếng đưa Nga ra để đe Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Rodi Osman tuyên bố rằng, Nga hứa sẽ bảo vệ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria trong trường hợp Thổ xâm lược, vì vậy động thái tương tự của Ankara có thể dẫn đến “một cuộc chiến lớn”.

Tho Nhi Ky tro luc phien quan IS, dai chien den gan...
Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào khu vực kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd tại Syria.

“Nga sẽ phản ứng với sự xâm nhập. Điều đó không chỉ liên quan tới  người Kurd, Nga sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, ông Osman nói.

Để chứng minh việc thân với Moscow, Trưởng văn phòng đại diện cũng nói rằng lực lượng không quân vũ trụ Nga đã hỗ trợ các dân quân người Kurd đang tấn công ở tỉnh Aleppo, phía bắc Syria về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đồng thời lưu ý rằng các cuộc tấn công sẽ diễn biến nhanh hơn nếu như không có sự kháng cự từ phía Ankara.

Chỉ một ngày trước đó, ông Rodi Osman cũng cho biết, Nga hứa bảo vệ người Kurd nếu Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria.

Tho Nhi Ky tro luc phien quan IS, dai chien den gan...
Lực lượng YPG.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vi phạm luật pháp quốc tế nếu tiến hành xâm lược Syria.

Lời cảnh tỉnh người Kurd đối với Ankara được đưa ra trong bối cảnh Nga đã không ngừng pháo kích vào tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria - nơi lực lượng YPG kiểm soát.

Mới đây nhất khi Ankara bị chính bà Feleknas Udzha, một nghị sĩ từ Đảng Dân chủ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc các quân nhân trong cái chết của gần 150 người Kurd ở tỉnh Sirnak, phía đông - nam Ankarangày 18/2.

“Ở huyện Chizre, tỉnh Sırnak, gần 150 người trong các ngôi nhà đã bị thiêu sống bởi các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ. Một số thi thể được tìm thấy đã bị chặt đầu. Tất cả các nạn nhân trong khu vực giáp biên giới với Syria và Iraq đều là người dân tộc Kurd”, bà Feleknas Udzha cho hay.

Cùng ngày, truyền thông của lực lượng người Kurd cũng đưa tin về việc, quân đội Thổ đã triển khai hàng chục xe quân sự đến thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo, Syria và bắt đầu đào công sự tại đây dưới sự canh gác nghiêm ngặt của binh lính.

Theo ông Rodi Osman, hành động đổ quân vào Syria của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn đến "đại chiến”.

Chê Mỹ yếu kém, Thổ hỗ trợ phiến quân trở lại Syria

Về phía Ankara, Ankara coi YPG là một tổ chức khủng bố, trong khi Mỹ được cho là hậu thuẫn YPG trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Trước những mâu thuẫn ngày một nâng cao với lực lượng người Kurd, đỉnh điểm là việc Ankara cáo buộc cánh chính trị của YPG đứng đằng sau vụ đánh bom đẫm máu tại Ankara hôm 17/2 làm 28 người thiệt mạng.

Tho Nhi Ky tro luc phien quan IS, dai chien den gan...
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Thổ đã nhiều lần muốn Mỹ phải lựa chọn giữa Ankara và lực lượng người Kurd là đồng minh nhưng trên thực tế Mỹ công khai quan điểm về việc không coi YPG là lực lượng khủng bố. Điều này khiến Thổ vô cùng tức giận.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ có những tuyên bố mâu thuẫn về người Kurd Syria, đồng thời cho rằng việc sử dụng những nhóm như vậy trong cuộc chiến chống IS là dấu hiệu của sự yếu kém.

Phát biểu tại thủ đô Tbilisi trong chuyến thăm chính thức Gruzia, ông Cavusoglu nói rằng Washington cần phá bỏ quan hệ với quân nổi dậy người Kurd.

"Phải dùng đến những nhóm khủng bố như YPG trong cuộc chiến chống IS ở Syria trước hết là một dấu hiệu của sự yếu kém. Mọi người cần chấm dứt sai lầm này. Đặc biệt, đồng minh của chúng tôi ở Mỹ cần lập tức chấm dứt sai lầm nói trên" - ông Cavusoglu phát biểu.

Trong khi lên tiếng chê bai Mỹ, Thổ lại bị nhóm phiến quân tố cáo đã tạo điều kiện cho ít nhất 2000 phiến quân cùng vũ khí, khí tài quân sự đã thông qua biên giới vào Syria.

Từng nhóm chiến binh phiến quân trốn ra từ tỉnh Idlib đang bị quân chính phủ Syria bao vây, được lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống vào ban đêm 4 tiếng trong lãnh thổ Ankara, rồi lại vượt biên giới vào Syria để hỗ trợ cho phiến quân đang bị vây ở Azaz.

Abu Issa, một chỉ huy của nhóm Mặt trận Levant (Jabhat al-Shamiya) chạy qua biên giới Bab al-Salama kể với Reuters: “Chúng tôi được phép mang theo tất cả mọi thứ từ vũ khí hạng nhẹ đến thiết bị hạng nặng, súng cối, tên lửa và cả xe tăng”.

Tuy nhiên, 2000 chiến binh này không bao gồm những chiến binh theo đường lối cứng rắn al-Nusra Front hoặc các nhóm chiến binh khác.

Một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận một số chiến binh khủng bố đã vượt qua biên giới nhưng con số chỉ là từ 400 - 500 người.

Nam Hòa (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI