Thêm 1 triệu liều vắc xin từ Mỹ sẽ đến Việt Nam trong 24 giờ tới

25/08/2021 - 17:38

PNO - Hôm 25/8, trong chuyến thăm Việt Nam, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo Mỹ sẽ ngay lập tức cung cấp thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam.

Phát biểu đầu cuộc gặp song phương với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, bà Harris nói số vắc xin sẽ bắt đầu đến trong vòng 24 giờ tới. Chuyến hàng nâng tổng số vắc xin do Mỹ tài trợ cho Việt Nam lên 6 triệu liều.

Ngoài các liều vắc xin mới, Mỹ sẽ cung cấp 23 triệu USD cho Kế hoạch Cứu hộ và tài trợ khẩn cấp thông qua Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ để giúp Việt Nam mở rộng phân phối và tiếp cận vắc xin, chống lại đại dịch và chuẩn bị cho các mối đe dọa bệnh tật trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng hỗ trợ cung cấp 77 tủ đông lạnh chuyên dụng để bảo quản vắc xin trên khắp cả nước.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Văn phòng Chính phủ
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Văn phòng Chính phủ

Sau các cuộc gặp song phương, bà Harris đã dành một khoảng lặng trong cơn mưa tầm tã và đặt hoa tại tượng đài nơi máy bay của cố Thượng nghị sĩ John McCain bị bắn rơi vào năm 1967. Bà lưu ý đây là dịp kỷ niệm ba năm ngày mất của Thượng nghị sĩ McCain.

Khoản viện trợ trên là một trong hàng loạt các thông báo về quan hệ đối tác và hỗ trợ mới mà Mỹ dành cho Việt Nam, được đưa ra trùng với chuyến thăm của bà Harris, giữa chuyến công du kéo dài một tuần của Phó tổng thống Mỹ quanh Đông Nam Á.

Chuyến đi, bao gồm chuyến thăm Singapore hồi đầu tuần, nhằm tăng cường các mối quan hệ của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các thông báo khác bao gồm những khoản đầu tư mới để giúp Việt Nam chuyển đổi sang các hệ thống năng lượng sạch hơn và mở rộng việc sử dụng xe điện, giảm thuế đối với hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ và viện trợ thiết bị để rà phá vũ khí chưa nổ còn sót lại sau Chiến tranh Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bà Harris cũng bày tỏ sự ủng hộ việc cử thêm một tàu tuần duyên của Mỹ tới Việt Nam, giúp bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) trong cuộc gặp song phương tại Phủ Chủ tịch hôm 25/8
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) trong cuộc gặp song phương tại Phủ Chủ tịch hôm 25/8

Mặt khác, bà Harris đã nâng tầm quan hệ với Việt Nam từ quan hệ đối tác toàn diện lên quan hệ đối tác chiến lược, một định nghĩa ngoại giao phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước.

Vào buổi chiều, bà Harris sẽ tham gia một sự kiện an ninh y tế với các bộ trưởng y tế từ nhóm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Papua New Guinea, nơi bà thông báo về việc ra mắt văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại khu vực Đông Nam Á.

Văn phòng CDC mới sẽ là một trong bốn văn phòng khu vực trên toàn cầu, tập trung vào việc hợp tác với các chính phủ khu vực về nghiên cứu và đào tạo để đối phó và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI