Thế giới trước đêm giao thừa: Tiệc mừng năm mới ảm đạm khi làn sóng COVID-19 làm rung chuyển toàn cầu

31/12/2021 - 17:10

PNO - Trong khi nhiều nước hủy bỏ hoặc hạn chế tiệc mừng năm mới khi số lượng ca nhiễm COVID-19 hàng ngày, do biến thể Omicron tăng kỷ lục thì chỉ có Nam Phi kịp gỡ bỏ những lệnh giới nghiêm khi thông báo đỉnh dịch đã qua, số ca nhiễm giảm giảm sâu.

 

Mọi người ăn mừng khi xem pháo hoa năm mới ở Brazil vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. ẢNH: AFP
Du khách ăn mừng năm mới khi xem pháo hoa trong thời khắc giao thừa ở Brazil vào ngày 31/12/2019 - Ảnh: AFP

Hai năm trước, coronavirus đã được phát hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc) và đến tháng 3/2020 WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu. Đến nay nó đã giết chết hơn 5,4 triệu người, gây ra khủng hoảng kinh tế trầm trọng và ​​các đợt bùng phát dịch làm ngừng hết mọi hoạt động xã hội trên toàn thế giới.

Biến thể mới nhất Omicron, khi được coi là gây ra bệnh nhẹ hơn cũng đã đẩy mức độ lây nhiễm lên mức kỷ lục trong những ngày gần đây ở Hoa Kỳ, Anh, Pháp và các nước châu Âu khác, buộc các chính phủ phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế.

Theo thống kê của AFP hôm 30/12, số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên đã vượt mốc 1 triệu, với hơn 7,3 triệu ca nhiễm mới trong bảy ngày qua.

Từ Hy Lạp đến Mexico, từ Barcelona đến Bali và khắp các vùng châu Âu, chính quyền đã hủy bỏ hoặc hạn chế các cuộc tụ tập nơi công cộng, đóng cửa hoặc áp đặt lệnh giới nghiêm đối với các hộp đêm trong những ngày cuối 2021 và đầu năm mới 2022.

Chỉ có Nam Phi, quốc gia đầu tiên báo cáo về biến thể Omicron, là đi ngược lại xu hướng này. Chính phủ nước này đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến 4 giờ sáng hôm sau để cho phép các lễ kỷ niệm diễn ra, sau khi các quan chức y tế cho biết tình hình lây nhiễm giảm trong tuần qua cho thấy đỉnh của làn sóng hiện tại đã qua.

Ở Pháp, việc mang khẩu trang ở ngoài trời sẽ là bắt buộc khi đi dạo trên đường phố Paris từ đêm giao thừa đối với tất cả mọi người trên 11 tuổi. Các câu lạc bộ đêm đã đóng cửa cho đến tận tháng Giêng.

Ở Tây Ban Nha, các lễ hội công cộng đã bị hủy bỏ trên hầu hết các khu vực và ở các thành phố lớn nhất ngoại trừ Madrid, nơi dự kiến ​​sẽ có một cuộc tụ tập hạn chế đám đông với giới hạn là 7.000 người so với 18.000 người vào năm 2019.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) cho biết họ sẽ bắt đầu mở các bệnh viện dã chiến tạm thời để tránh tình trạng quá tải bệnh nhân có thể xảy ra ở Anh, khi chính phủ ngừng hạn chế bắt buộc vào các lễ hội năm mới.

Cuộc chiến mới lại bắt đầu

Giám đốc Y khoa Quốc gia Stephen Powis cho biết: “Với mức độ lây nhiễm COVID-19 cao và số người nhập viện ngày càng tăng, NHS hiện đang ở trong tình thế như 'chiến tranh'”.

Tại Indonesia, quốc gia đã báo cáo hơn 4,2 triệu trường hợp được xác nhận, cảnh báo rằng du khách nước ngoài có thể bị trục xuất khỏi hòn đảo nghỉ dưỡng Bali nếu họ bị phát hiện vi phạm quy tắc sức khỏe COVID-19 như tổ chức lễ hội, bắn pháo hoa và tụ tập hơn 50 người trong những ngày lễ.

Khách du lịch đeo khẩu trang tại một bãi biển ở Bali vào ngày 29 tháng 12 năm 2021. ẢNH: EPA-EFE
Khách du lịch đeo khẩu trang tại một bãi biển ở Bali vào ngày 29/12/2021 - Ảnh: EPA-EFE

Tại thành phố Mexico đã hủy bỏ các lễ kỷ niệm đêm giao thừa lớn như một biện pháp phòng ngừa sau khi các trường hợp nhiễm mới gia tăng. 

Trong khi đó, Israel đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thông qua mũi tiêm nhắc lại lần thứ 4 cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Các nhà chức trách ở Ả Rập Xê-út đã áp dụng lại các biện pháp giãn cách xã hội tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở thánh địa Hồi giáo Mecca, sau khi ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong nhiều tháng.

 Những hàng người thờ phượng tại thành phố thánh địa Mecca của Ả Rập Xê Út vào ngày 30 tháng 12 năm 2021. ẢNH: AFP
Các tín đồ tại các nhà thờ ở thành phố thánh địa Mecca, Ả Rập Xê Út vào ngày 30/12/2021 - Ảnh: AFP

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tôi rất lo ngại rằng biến thể Omicron, dễ lây lan hơn, lưu hành cùng lúc với Delta, đang dẫn đến một đợt sóng thần mới. Điều này đang và sẽ tiếp tục gây áp lực to lớn lên các nhân viên y tế đang kiệt sức, và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ".

Bên bờ vực sụp đổ

Theo Đại học Johns Hopkins, biến thể Omicron đã bắt đầu áp đảo một số bệnh viện ở Mỹ, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với trung bình 1 tuần có 265.427 trường hợp mắc mới. Tiến sĩ Michael Mina - nhà dịch tễ học và nhà miễn dịch học của Harvard đã nói rằng con số này có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" vì con số thực có thể cao hơn nhiều vì xét nghiệm chưa đầy đủ.

Omicron đã bắt đầu áp đảo một số bệnh viện ở Mỹ, nơi trung bình bảy ngày có 265.427 trường hợp mắc mới. ẢNH: AFP
Omicron đã bắt đầu áp đảo một số bệnh viện ở Mỹ, nơi trung bình bảy ngày có 265.427 trường hợp mắc mới - Ảnh: AFP

Các cơ quan y tế Mỹ khuyến cáo người dân nên tránh đi du lịch biển trong kỳ nghỉ lễ, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ. Riêng tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, dù cho rằng không cần phải hủy bỏ những buổi tụ họp nhỏ tại nhà giữa những người thân và bạn bè đã được tiêm chủng hoặc tiêm tăng cường, nhưng "nếu kế hoạch của bạn là đi dự một bữa tiệc đêm giao thừa từ 40 đến 50 người và mọi người ôm hôn, chúc nhau một năm mới hạnh phúc, tôi thực sự khuyên rằng năm nay chúng ta không nên làm điều đó”, ông nói.

Bà Victoria Sierralta tại một địa điểm xét nghiệm ở Miami cho biết: “Một nửa gia đình tôi mắc bệnh này. Nó giống như chúng tôi trở lại như giai đoạn đầu tiên của đại dịch. Điều này thật điên rồ".

 13 triệu người đang bị nhốt ở Tây An, Trung Quốc. ẢNH: REUTERS
13 triệu người đang bị cách ly ở Tây An, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tại Trung Quốc, cư dân ở thành phố Tây An, nơi có 13 triệu dân đang bị phong tỏa cho biết họ đang vật lộn để tìm lương thực, bất chấp Bắc Kinh khẳng định có đủ nguồn cung cấp.

Đài truyền hình nhà nước chiếu cảnh các công nhân phân loại trứng, thịt và rau, trước khi giao thực phẩm cho người dân từng nhà. "Tôi sống bằng... một bát cháo mỗi ngày, chỉ để duy trì sự sống", một người dân họ Wang nói với AFP. Trong khi đó, Nga cho biết hơn 71.000 người chết vì coronavirus ở nước này chỉ trong tháng 11, một kỷ lục tử vong mới kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI