Omicron khiến ca nhiễm tăng kỷ lục, Mỹ khuyên không nên ôm hôn mừng năm mới

30/12/2021 - 10:24

PNO - Hơn một năm sau khi vắc xin được tung ra thị trường, các ca nhiễm COVID-19 mới ở Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao kỷ lục từ trước đến nay, trung bình hơn 265.000 ca mỗi ngày. Sự gia tăng này chủ yếu do biến thể Omicron rất dễ lây lan.

 

Mỹ ghi nhận ca nhiễm cao nhất từ trước đến nay nhưng ca chuyển nặng và tử vong thấp hơn nhiều so với
Mỹ ghi nhận ca nhiễm cao nhất từ trước đến nay nhưng ca chuyển nặng và tử vong thấp hơn nhiều so với trước đó

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca mắc mới mỗi ngày ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong hai tuần qua, vượt mốc cũ là 250.000 ca, được thiết lập vào giữa tháng 1/2021.

Phiên bản đột biến lây lan nhanh chóng của Omicron đã giáng một đòn khiến dịp Giáng sinh và năm mới ở Mỹ và nhiều nước buộc phải thu hẹp quy mô hoặc ngừng các hoạt động lễ hội. Hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy trong bối cảnh thiếu nhân sự do virus.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, hôm 29/12 nói rằng, dù lây lan nhiều nhưng không cần phải hủy bỏ những buổi tụ họp nhỏ tại nhà giữa những người thân và bạn bè đã được tiêm chủng hoặc tiêm tăng cường. "Nhưng nếu kế hoạch của bạn là đi dự một bữa tiệc đêm giao thừa từ 40 đến 50 người và mọi người ôm hôn, chúc nhau một năm mới hạnh phúc, tôi thực sự khuyên rằng năm nay chúng ta không nên làm điều đó”, ông nói.

Mối đe dọa từ Omicron và mong muốn được trải qua kỳ nghỉ với bạn bè và những người thân yêu đã thúc đẩy nhiều người Mỹ đi xét nghiệm COVID-19.
Mối đe dọa từ Omicron và mong muốn được trải qua kỳ nghỉ với bạn bè và những người thân yêu đã thúc đẩy nhiều người Mỹ đi xét nghiệm COVID-19.

Bức tranh u ám những ngày cuối năm cũng diễn ra ở những nơi khác trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Một số quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, Hy Lạp, Anh và Tây Ban Nha, cũng báo cáo số trường hợp mắc bệnh kỷ lục trong tuần này, dẫn đến lệnh cấm âm nhạc tại các lễ kỷ niệm năm mới ở Hy Lạp và một nỗ lực mới để khuyến khích tiêm chủng của chính quyền Pháp.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông lo lắng về việc Omicron kết hợp với biến thể delta để tạo ra "sóng thần". Ông nói, điều đó sẽ gây áp lực to lớn đối với các nhân viên y tế đang kiệt sức và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ”.

Nhiều người đi tiêm vắc xin tăng cường để được

Nhiều người đi tiêm vắc xin tăng cường để được di chuyển, thăm viếng người thân trong những ngày lễ

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), số người Mỹ đang nhập viện do COVID-19 vào khoảng 60.000 người. Mặc dù các trường hợp nhập viện thấp hơn hồi tháng 1/2021 nhưng số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã tăng trong hai tuần qua từ mức trung bình 1.200 người mỗi ngày lên khoảng 1.500 người.

Dữ liệu của CDC lưu ý rằng những người không được tiêm chủng phải nhập viện với tỷ lệ cao hơn nhiều so với những người đã được tiêm chủng, ngay cả khi hiệu quả của các mũi tiêm giảm dần theo thời gian.

Bob Bednarczyk, giáo sư sức khỏe toàn cầu và dịch tễ học tại Đại học Emory cho biết, các chuyên gia y tế sẽ theo dõi chặt chẽ các con số trong tuần tới để biết về hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng, giúp người dân không phải nhập viện và giảm bớt căng thẳng cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang kiệt sức. “Nếu chúng ta có thể vượt qua sự gia tăng này với hy vọng là có sự gián đoạn tối thiểu đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe tổng thể, thì đó chính là điều mà vắc xin thực sự thể hiện giá trị của nó", Bednarczyk nói.

Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins thuộc Trường Y tế Công cộng Bloomberg, cho biết các loại vắc xin và phương pháp điều trị được phát triển từ năm ngoái đã giúp dễ dàng hơn trong việc hạn chế sự lây lan của virus và giảm thiểu những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với những người bị nhiễm trùng đột biến. Nhưng ông khẳng định, ngay cả khi có ít người nhập viện hơn so với các đợt tăng trước đây, virus có thể tàn phá các bệnh viện và nhân viên y tế.

WHO báo cáo rằng các trường hợp COVID-19 mới trên toàn thế giới tăng 11% trong tuần trước so với tuần trước đó, với gần 4,99 triệu được ghi nhận từ ngày 20-26/12. Nhưng cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cũng ghi nhận sự sụt giảm các ca bệnh ở Nam Phi, nơi Omicron lần đầu tiên được phát hiện chỉ hơn một tháng trước.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI