Omicron phủ bóng mây u ám trên toàn cầu trước thềm năm mới

28/12/2021 - 15:13

PNO - Biến thể Omicron với tốc độ lây lan nhanh đang làm cho bầu không khí tại nhiều nước trên thế giới trở nên ảm đạm hơn trước đêm giao thừa, khiến các nhà chức trách phải tăng cường áp dụng các biện pháp hạn chế, hoặc chỉ mở cửa tạm thời trong dịp lễ năm mới.

Tại Anh, biến thể Omicron đã làm cho số ca nhiễm mới tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây. Hôm 27/12, Bộ trưởng Y tế Anh - ông Sajid Javid - cho biết sẽ không áp dụng thêm các biện pháp hạn chế nào ở nước này trước ngày 1/1/2022.

Một cổng bị khóa chặn lối vào khu vực quán bar Holzmarkt 25 trên bờ sông Spree ở Berlin vào thứ Hai
Một cổng bị khóa chặn lối vào khu vực quán bar Holzmarkt 25 trên bờ sông Spree ở Berlin vào hôm 27/12 - Ảnh: AFP

Hiện, số ca nhiễm mới hàng ngày ở Anh đang dao động khoảng 100.000, và số người nhập viện tăng hơn 70% vào dịp Giáng sinh so với một tuần trước đó.

“Tất nhiên, khi bước sang năm mới, chúng tôi sẽ xem liệu có cần thực hiện thêm biện pháp hạn chế nào hay không”, ông Javid nói.

Tuy nhiên, ở những nơi khác tại Vương quốc Anh, các câu lạc bộ giải trí về đêm đã bị ra lệnh đóng cửa, và quy định giới hạn số người tập trung hiện vẫn đang được áp dụng ở Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales, khiến đất nước bị “chia cắt” theo cách ứng phó với đại dịch.

Trong khi đó, Hà Lan đã đóng cửa tất cả các cửa hàng bán hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, đồng thời kéo dài kỳ nghỉ đông của các trường học, trong một động thái gần như phong tỏa.

Tại Bỉ, các biện pháp mới có hiệu lực từ cuối tuần trước, và từ ngày 27/12. Theo đó, việc mua sắm theo nhóm đông người bị cấm, các rạp chiếu phim và phòng hòa nhạc cũng phải đóng cửa khi đang giữa kỳ nghỉ lễ.

Ở Pháp, Thủ tướng Jean Castex đã công bố một loạt các biện pháp hạn chế, được áp dụng vào đầu năm 2022. Các sự kiện lớn trong nhà sẽ phải giới hạn 2.000 người, và 5.000 người nếu tổ chức ngoài trời. Việc ăn uống sẽ bị cấm trong khu vực nhà hát, tại các địa điểm thể thao, và trên các phương tiện giao thông công cộng. Người lao động sẽ phải làm việc tại nhà ít nhất 3 ngày một tuần, nếu công việc cho phép điều này.

Ngoài ra, một dự luật sẽ được biểu quyết tại Pháp vào tháng tới nhằm tạo ra “giấy thông hành vắc xin”, chỉ cho phép những người đã được tiêm chủng vào những nơi công cộng, bao gồm nhà hàng, quán bar và rạp chiếu phim.

Các biện pháp này đã được đưa ra sau khi Pháp lần đầu tiên ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19 mới trong một ngày.

Tại Hy Lạp, các nhà chức trách cũng đã thông báo các biện pháp hạn chế bổ sung, có hiệu lực vào năm mới, sau khi nước này ghi nhận tổng số ca nhiễm mới trong một ngày lên mức kỷ lục gần 9.300.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hy Lạp Thanos Plevris cho biết, kể từ ngày 3/1/2022, những người đi siêu thị và di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng sẽ phải đeo các loại khẩu trang có độ bảo vệ cao. Các địa điểm vui chơi giải trí sẽ đóng cửa vào lúc nửa đêm, và sức chứa tại các sân vận động bóng đá sẽ bị cắt giảm xuống còn 10%.

Ở Ba Lan - quốc gia có 38 triệu người, với số ca tử vong hàng ngày thường vượt qua con số 500 - các địa điểm giải trí ban đêm hiện đã đóng cửa, và chỉ sẽ được phép mở cửa trở lại vào đêm giao thừa.

Tại Nga, mặc dù số ca tử vong do COVID-19 đã lên mức cao nhất châu Âu, nước này lại không đặt ra nhiều biện pháp hạn chế so với quốc gia khác. Dự kiến, Nga sẽ dỡ bỏ một số quy định phòng chống dịch trong thời gian nghỉ lễ kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ đêm giao thừa. Nga cũng sẽ không áp đặt thêm bất kỳ hạn chế đi lại nào.

Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin, tiêm mũi tăng cường và xét nghiệm nhanh. Trong khi đó, thành phố New York yêu cầu hầu hết các doanh nghiệp không cho các nhân viên chưa được tiêm ngừa đến nơi làm việc, có hiệu lực từ ngày 27/12. Quy định này đã được công bố cách đây 3 tuần, ngay sau khi Omicron xâm nhập vào Mỹ.

Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ - đã cảnh báo rằng, với Omicron, “đại dịch sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi tình hình chuyển biến tốt hơn”, và kêu gọi các nhà chức trách của nước này nghiêm túc xem xét việc yêu cầu tất cả các hành khách đi máy bay trong nước phải tiêm phòng.

Omicron đã khiến hàng ngàn chuyến bay bị hủy và hoãn trên toàn cầu, vì tình trạng thiếu nhân sự liên quan đến dịch bệnh, làm xáo trộn các kế hoạch kỳ nghỉ của du khách.

FlightAware, một trang web theo dõi các chuyến bay, đã thống kê được hơn 2.700 lần hủy chuyến bay trên toàn thế giới vào tối 27/12, trong số đó có khoảng 1.100 chuyến bay liên quan đến Mỹ.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI