Trung Quốc duyệt vắc xin sử dụng khẩn cấp cho trẻ từ 3-17 tuổi

05/06/2021 - 16:46

PNO - Vắc xin COVID-19 Sinovac vừa được Trung Quốc chấp thuận để sử dụng khẩn cấp cho trẻ em, thanh thiếu niên từ 3-17 tuổi.

Trung Quốc trở thành nước đầu tiên trên thế giới duyệt vắc xin cho trẻ từ 3 tuổi trở lên
Trung Quốc trở thành nước đầu tiên trên thế giới duyệt vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên

Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Sinovac Biotech (SVA.O) cho những người từ 3 đến 17 tuổi, Chủ tịch Công ty Yin Weidong cho biết.

"Thời điểm vắc xin của Sinovac được chính thức tiêm cho các nhóm trẻ phụ thuộc vào việc các cơ quan y tế xây dựng chiến lược tiêm chủng của Trung Quốc", ông Yin Weidong nói trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Tính đến ngày 3/5, Trung Quốc đã tiêm hơn 723 triệu liều vắc xin COVID-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Chỉ tịch Yin cho biết mức ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 đối với trẻ vị thành niên thấp hơn so với người cao tuổi, những người đối mặt với nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng sau khi nhiễm bệnh.

Kết quả sơ bộ từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 cho thấy vắc xin có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch ở những người tham gia từ 3 đến 17 tuổi và hầu hết các phản ứng phụ đều nhẹ.

Nhà sản xuất dược phẩm được nhà nước hỗ trợ Sinopharm, có hai mũi tiêm sử dụng công nghệ tương tự như sản phẩm của Sinovac, cũng đang đệ trình dữ liệu để thanh tra ở các nhóm trẻ hơn. Một loại vắc xin từ CanSino Biologics (6185.HK), áp dụng một kỹ thuật khác, đã bước vào thử nghiệm giai đoạn 2 trên những người từ 6 đến 17 tuổi.

Ông Yin cho biết thêm, Sinovac cũng đã hoàn thành một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, nơi những người tham gia được tiêm liều tăng cường thứ ba sau khi hoàn thành hai mũi tiêm thông thường.

Ở những người tham gia, trong 1 tuần, mức kháng thể tăng 10 lần so với trước đó và tăng 20 lần trong nửa tháng. Tuy nhiên, ông Yin cũng cảnh báo rằng Sinovac vẫn cần phải hoàn thành việc quan sát lâu dài hơn về thời gian tồn tại của kháng thể trước khi đưa ra khuyến nghị cho các cơ quan chức năng về việc có nên tiêm liều thứ ba hay không.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI