Thế giới khẩn trương ứng phó biến thể mới của COVID-19, đưa Nam Phi vào "danh sách đỏ"

26/11/2021 - 20:00

PNO - Khoảng 100 trường hợp mang biến thể COVID-19 mới với tên gọi B.1.1.529 được xác định ở Nam Phi, Hồng Kông và Botswana, làm gióng lên hồi chuông báo động toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết, B.1.1.529 mang tổ hợp đột biến rất bất thường, đáng lo ngại vì chúng có thể giúp virus né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể, cũng như dễ lây lan hơn. Bất kỳ biến thể mới nào có khả năng trốn tránh vắc xin hoặc lây lan nhanh hơn biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế đều có thể gây ra mối đe dọa đáng kể khi thế giới chuyển sang giai đoạn tái mở cửa.

Tiến sĩ Susan Hopkins - cố vấn y tế chính của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh - cho biết, giá trị R (hệ số lây nhiễm) của biến thể B.1.1.529 ở tỉnh Gauteng của Nam Phi, nơi nó được tìm thấy lần đầu tiên, hiện là 2. Đối với chỉ số R trên 1, dịch bệnh sẽ phát triển theo cấp số nhân.

Các dấu hiệu ban đầu từ các phòng thí nghiệm chẩn đoán cho thấy biến thể này đã gia tăng nhanh chóng ở Gauteng và có thể đã có mặt ở 8 tỉnh khác của Nam Phi.

Nam Phi xác nhận khoảng 100 mẫu bệnh phẩm chứa B.1.1.529, nhưng biến thể này cũng được tìm thấy ở Botswana và Hồng Kông. Các nhà khoa học tin rằng có tới 90% trường hợp mới ở Gauteng có thể là B.1.1.529. Israel cho biết họ đã phát hiện trường hợp đầu tiên ở một người trở về từ Malawi.

Các nhà khoa học cấp cao trên thế giới đã mô tả B.1.1.529 là biến thể tồi tệ nhất mà họ từng thấy kể từ khi bắt đầu đại dịch. Nó có 32 đột biến trong protein gai bám, một phần của virus mà hầu hết các loại vắc xin sử dụng để tạo ra hệ thống miễn dịch chống lại COVID-19. Con số này gấp đôi so với số đột biến của biến thể Delta.

Các đột biến trong protein gai bám có thể ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm và lây lan của virus, đồng thời cũng khiến các tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Siêu biến thể B.1.1.529  được đoán có khả năng né tránh hàng phòng vệ vắc xin và lây truyền mạnh hơn cả Delta
"Siêu biến thể" B.1.1.529 được đoán có khả năng né tránh hàng phòng vệ vắc xin và lây truyền mạnh hơn cả Delta

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang triệu tập một cuộc họp của các chuyên gia tại Geneva vào ngày 26/11 để đánh giá biến thể B.1.1.529 mới trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng.

Bà Maria van Kerkhove - nhà dịch tễ học và trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 chia sẻ: "Chúng tôi chưa biết nhiều về mối đe dọa này. Những gì chúng tôi biết là biến thể này có một số lượng lớn các đột biến. Mối quan tâm là khi có quá nhiều đột biến, chúng có thể tác động đến cách virus hoạt động".

Người phát ngôn của WHO, Christian Lindmeier nói rằng nhóm cố vấn kỹ thuật của cơ quan và các chuyên gia khác về sự tiến hóa của virus đang thảo luận với các nhà nghiên cứu Nam Phi. Gần 100 trình tự của biến thể đã được báo cáo, và các phân tích ban đầu cho thấy nó có "một số lượng lớn các đột biến" cần được nghiên cứu thêm.

WHO hiện không có bình luận nào về các hạn chế đi lại do một số chính phủ áp đặt đối với các quốc gia Nam Phi liên quan đến biến thể này.

Hiện tại, Nam Phi bị Anh đưa vào “danh sách đỏ” hạn chế du lịch từ trưa 26/11. Sự thay đổi ảnh hưởng đến khoảng 500 đến 700 người đến Anh từ Nam Phi mỗi ngày. Lệnh cấm cũng sẽ bao gồm các chuyến bay từ Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini và Zimbabwe.

Trong khi đó, Scotland xác nhận tất cả những người đến từ các nước phía nam châu Phi phải tự cách ly và thực hiện hai lần kiểm tra PCR từ trưa 26/11. Israel cũng tuyên bố sẽ cấm công dân của mình đi du lịch đến miền nam châu Phi - bao gồm sáu quốc gia tương tự và Mozambique, đồng thời cấm du khách nước ngoài nhập cảnh từ khu vực này.

Đức, Nhật Bản, Pháp và Cộng hòa Séc nằm trong số các quốc gia khác đã đình chỉ các chuyến bay từ Nam Phi. Ủy ban châu Âu có kế hoạch ngừng các chuyến bay từ khu vực ghi nhận biến thể.

Linh La (theo Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI