Hành khách đi máy bay hít phải lượng bụi siêu mịn cực cao

12/12/2025 - 17:34

PNO - Một nghiên cứu mới đã phát hiện hành khách đi máy bay phải tiếp xúc với nồng độ hạt bụi siêu mịn ở mức cực cao, đặc biệt trong giai đoạn lên máy bay và khi máy bay di chuyển dưới mặt đất.

Giai đoạn máy bay di chuyển trên máy bay có mức độ bụi miện rất cao - Ảnh: Frank Armstrong
Giai đoạn máy bay di chuyển trên đường băng có mức độ bụi siêu mịn rất cao - Ảnh: Frank Armstrong

Nhóm nhà khoa học Pháp, trong đó có các chuyên gia từ Đại học Université Paris Cité, đã sử dụng bộ thiết bị đo đặc biệt đặt trên ghế hành khách để thu thập dữ liệu trong các chuyến bay từ sân bay Charles de Gaulle (Paris) đến nhiều điểm đến ở châu Âu.

Kết quả cho thấy khi máy bay ở độ cao ổn định trong bầu không khí tương đối sạch, lượng hạt siêu mịn (ultrafine particles - UFP) trong khoang rất thấp.

Ngược lại, khi lên máy bay và khi máy bay lăn bánh trên đường băng, nồng độ UFP tăng vọt, hơn gấp đôi ngưỡng được WHO xếp loại là cao.

Khi máy bay hạ độ cao để chuẩn bị hạ cánh, mức ô nhiễm lại tăng trở lại, nhiều khả năng do ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm quanh các đường bay và khu vực lân cận sân bay.

Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận với bụi đen (black carbon) - loại muội than nguy hiểm thường phát sinh từ động cơ.

Hạt siêu mịn nhỏ đến mức mắt thường không thể nhìn thấy và thường không được phát hiện bằng hệ thống quan trắc truyền thống, dẫn đến việc chúng không được quy định trong các tiêu chuẩn chất lượng không khí.

Tuy nhiên, bằng chứng khoa học ngày càng rõ ràng. WHO và Hội đồng Sức khỏe Hà Lan từng tổng hợp 75 nghiên cứu cho thấy UFP liên quan đến viêm phổi, tăng huyết áp, bệnh tim và ảnh hưởng đến thai nhi.

Một nghiên cứu quy mô lớn trên 11 triệu người tại Hà Lan còn chỉ ra phơi nhiễm UFP kéo dài nhiều năm có liên hệ với nguy cơ tử vong sớm, bao gồm ung thư phổi.

Ô nhiễm bụi siêu mịn từ sân bay Charles de Gaulle được phát hiện ở khoảng cách hơn 5km, mức độ tại khu dân cư cách sân bay 1km tương đương việc đứng ngay cạnh đường vành đai tấp nập của Paris. Các khu vực quanh sân bay Gatwick và Heathrow ở Anh cũng ghi nhận mức bụi siêu mịn cao hơn cả những tuyến đường đông đúc ở trung tâm.

Điều này đáng quan ngại khi số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không dự kiến vượt 5 tỷ lượt trong năm nay, trong khi quy định kiểm soát khí thải của ngành hàng không vẫn còn hạn chế so với giao thông đường bộ hay công nghiệp.

Một tổng hợp các nghiên cứu sức khỏe gần đây cho thấy vẫn còn thiếu dữ liệu về tác động của ô nhiễm không khí đối với hơn 2 triệu nhân viên sân bay trên toàn cầu, những người tiếp xúc với môi trường này hàng ngày.

Gia Vũ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI