Trường học hạnh phúc giúp nuôi dưỡng thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo

28/12/2025 - 13:32

PNO - Đó là chia sẻ của Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TPHCM Huỳnh Văn Sơn khi nói về lợi ích của việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.

Ngày 28/12, Trường đại học Sư phạm TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề "Xây dựng trường học hạnh phúc: Từ kinh nghiệm thế giới đến thực tiễn tại Việt Nam".

Chương trình nhằm thực hiện chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc của Bộ GD-ĐT. Đây là một trong những định hướng quan trọng nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục gắn với sự phát triển toàn diện, bền vững và hạnh phúc của người học ở các cấp học.

Chương trình hội thảo đã tiếp nhận 68 bài viết khoa học, tham luận về các vấn đề xây dựng trường học hạnh phúc; đẩy mạnh thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm trong quá trình xây dựng trường học hạnh phúc; phát triển nhân lực; phát huy vai trò của cơ quan quản lý giáo dục…

Giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TPHCM - nhấn mạnh, hạnh phúc học đường không được tạo ra bởi một cá nhân hay một nhóm riêng lẻ, mà là sản phẩm của một hệ thống tương tác, được đồng kiến tạo từ nhà nghiên cứu - nhà giáo - nhà tâm lý - người học - gia đình và cộng đồng xã hội.

Ông Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TPHCM - cho rằng, Trường học hạnh phúc sẽ nuôi dưỡng ra thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo
Ông Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TPHCM - cho rằng, trường học hạnh phúc sẽ nuôi dưỡng ra thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo - Ảnh: HCMUE

Theo ông, việc xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ là xu hướng giáo dục hiện đại mà còn có vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường học tập tích cực, giúp người học phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ và cảm xúc.

Môi trường hạnh phúc sẽ thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa gia đình, nhà trường và xã hội; đổi mới phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm. Từ môi trường này sẽ nuôi dưỡng ra thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo, có trách nhiệm, góp phần xây dựng xã hội nhân văn, phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, giảng viên, nhà chuyên môn, cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non… đã trao đổi, chia sẻ thông tin khoa học và kinh nghiệm về việc xây dựng trường học hạnh phúc.

Xây dựng trường học hạnh phúc là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở khoa học, chính sách giáo dục và thực tiễn các cơ sở giáo dục; trong đó đảm bảo: lấy người học làm trung tâm, chăm sóc sức khỏe tâm thần, xây dựng văn hóa nhà trường tích cực và phát triển năng lực đội ngũ giáo viên giữ vai trò chủ đạo.

Các chuyên gia đề xuất nhiều giải pháp cho các bên liên quan trong quá trình triển khai chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc tại Việt Nam, hướng tới một nền giáo dục nhân văn, hiện đại và bền vững.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI