Thế giới hướng về Maroc sau trận động đất chết chóc

11/09/2023 - 06:32

PNO - Đã có hơn 2.000 người thiệt mạng và 1.200 người bị thương sau trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra ở Maroc vào đêm 8/9 (giờ địa phương). Đây là trận động đất mạnh nhất trong nhiều thập niên ở quốc gia Bắc Phi này. Hầu hết nạn nhân ở khu vực miền núi hẻo lánh, khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Chạy đua với thời gian

Quân đội Maroc và các dịch vụ khẩn cấp đang nỗ lực tiếp cận các ngôi làng miền núi xa xôi, nơi nhiều người vẫn còn bị mắc kẹt. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, tâm chấn nằm tại một khu vực miền núi cách điểm nóng du lịch Marrakesh 72km về phía tây nam.

Tại ngôi làng miền núi Moulay Brahim gần tâm chấn, các đội cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập trong khi người dân bắt đầu đào mộ cho các nạn nhân trên ngọn đồi gần đó.

Hãng thông tấn nhà nước MAP đưa tin, quân đội đã thành lập một bệnh viện dã chiến trong làng và triển khai nguồn nhân lực, hậu cần đáng kể để hỗ trợ hoạt động cứu hộ. Penny Loftus - một sĩ quan cảnh sát 51 tuổi đến từ Plymouth (Anh), hiện đang đi nghỉ ở Maroc - cho biết, cô đã sử dụng chuyên môn của mình để giúp đỡ những vị khách khác trong khách sạn. Nhân viên khách sạn cũng đã nhanh chóng đưa mọi người ra ngoài, tránh những mảnh vỡ. Nhiều du khách vẫn ở bên ngoài, chưa dám quay về phòng vì lo ngại nguy cơ dư chấn.

Cô chia sẻ: “Trong vòng 1 giờ, ghế, đệm, chăn và khăn tắm đã được chuyển đến tận tay cho mọi người. Xe cấp cứu đến đưa người bị thương tới bệnh viện. Các nhân viên khách sạn đảm bảo rằng tất cả những vị khách dễ bị tổn thương đều được giúp đỡ. Tuy đã thức cả đêm nhưng các nhân viên này vẫn chuẩn bị đồ ăn cho bữa sáng. Khi chúng tôi hỏi về nhà cửa và gia đình họ cho biết tất cả đều ổn, tuy nhiên mọi người đều bị sốc và tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”. 

 

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong ngôi nhà bị sập ở Moulay Brahim, tỉnh Al Haouz  vào ngày 9/9/2023 - ẢNH: FADEL SENNA (AFP)
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong ngôi nhà bị sập ở Moulay Brahim, tỉnh Al Haouz vào ngày 9/9/2023 - Ảnh: Fadel Senna (AFP)

Các bệnh viện quanh khu vực động đất hiện đang hoạt động tối đa suốt ngày đêm và phối hợp với nhau để cứu chữa cho các nạn nhân. Younis Ezzouhir - một nhà báo Maroc - cho biết: “Những bác sĩ tình nguyện đã tập trung về bệnh viện để giúp đỡ, các bác sĩ ở khu vực tư nhân, bệnh viện công, bác sĩ từ những khoa chăm sóc không khẩn cấp cũng góp sức hỗ trợ cho phòng cấp cứu”. Anh Ezzouhir cũng cho biết tại một trung tâm truyền máu ở TP Marrakesh, lượng người tình nguyện đến hiến máu không ngừng tăng lên theo sau lời kêu gọi hiến máu của chính quyền. “Chỉ trong buổi sáng 9/9, khoảng 130 người đã hiến máu tại trung tâm và khoảng 200 người vẫn đang xếp hàng dài chờ đợi bên ngoài tòa nhà” - anh nói.

Phản ứng tích cực của thế giới

Trong vài giờ đầu tiên sau trận động đất, Tommaso Della Longa - người phát ngôn của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) - cho biết, đơn vị ứng phó khẩn cấp của tổ chức có thể được triển khai tới Maroc trong vòng 24 đến 48 giờ nếu chính quyền địa phương yêu cầu. Ông Della Longa nói thêm: “Đơn vị này chuyên về các hoạt động khác nhau, chẳng hạn như cứu trợ, vệ sinh nguồn nước và chăm sóc sức khỏe”.

Caroline Holt - Giám đốc về vấn đề thảm họa, khí hậu và khủng hoảng tại IFRC - cho biết, thế giới cần một kế hoạch viện trợ lớn cho Maroc tiếp theo các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ những người sống sót. Bà Holt giải thích: “Trận động đất xảy ra vào ban đêm khi mọi người đang ngủ, đến sáng 9/9, tác động của trận động đất ngày càng rõ ràng. 48-72 giờ đầu tiên rất quan trọng đối với các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, song song với việc đảm bảo rằng những người sống sót được chăm sóc”.

Nhóm tìm kiếm và cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng của Syria đã gửi lời chia buồn tới người dân Maroc và gia đình các nạn nhân. Đại diện nhóm cho biết: “Với kinh nghiệm tìm kiếm cứu nạn cũng như ứng phó với các tình huống tương tự, chúng tôi khẳng định sẵn sàng tham gia các sứ mệnh nhân đạo, giải cứu những người còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát”.

Người phát ngôn Liên hiệp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết LHQ sẵn sàng giúp đỡ Chính phủ Maroc trong “nỗ lực hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng”. Bà Dujarric cho biết: Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres rất buồn khi biết tin về sức tàn phá của trận động đất. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân trận động đất và nói rằng Mỹ “sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết”. Ông nói trong một tuyên bố: “Tôi vô cùng đau xót trước những mất mát về nhân mạng và sự tàn phá do trận động đất ở Maroc gây ra. Tôi xin chia buồn với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi khó khăn khủng khiếp này”. 

Theo Ngoại trưởng Anh James Cleverly, quốc gia này sẵn sàng giúp đỡ Maroc “bằng bất cứ cách nào có thể”. Tham gia vào làn sóng ủng hộ quốc tế dành cho quốc gia Bắc Phi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan... đã gửi “thông điệp chia buồn” tới Maroc. Ngay cả Algeria - quốc gia đã cắt đứt quan hệ với Maroc vào năm 2022 - cũng sẵn sàng mở cửa không phận cho các chuyến bay chuyển hàng viện trợ nhân đạo hoặc vận chuyển người bị thương do trận động đất. 

Linh La (theo AP, Al Jazeera, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI