Thế giới ghi nhận 9,5 triệu ca mắc COVID-19 trong 1 tuần

07/01/2022 - 06:47

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo kỷ lục 9,5 triệu ca mắc COVID-19 đã được thống kê trong tuần trước khi biến thể Omicron lan rộng, tăng 71% so với 7 ngày trước đó.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết: “Tuần trước, số trường hợp mắc COVID-19 cao nhất đã được báo cáo kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lây lan cho đến nay”.

Trong thống kê hàng tuần về đại dịch, WHO chia sẻ số lượng ca nhiễm bệnh tuần trước đã tăng vọt lên đến 9.520.488 trường hợp, cùng với 41.178 ca tử vong được ghi nhận, thấp hơn một chút so với mức 44.680 người chết 7 ngày trước đó.

Số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong tuần trước, với 9,5 triệu trường hợp.
Số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong tuần trước, với 9,5 triệu trường hợp

Các quan chức của WHO từ lâu đã ghi nhận sự chênh lệch giữa số ca bệnh và số ca tử vong, cụ thể số ca tử vong thường tăng lên khoảng hai tuần sau đợt bùng phát mạnh mẽ số ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng vì một số lý do - bao gồm tỷ lệ tiêm chủng tăng ở một số nơi và các dấu hiệu cho thấy Omicron ảnh hưởng đến mũi và cổ họng nhiều hơn phổi - Omicron đã không gây chết người như biến thể Delta trước đó.

Mặc dù Omicron có vẻ ít mang lại các triệu chứng nghiêm trọng, đặc biệt ở những người đã được tiêm chủng, nhưng người đứng đầu WHO cảnh báo: “Điều này không có nghĩa là Omicron nên được phân loại là nhẹ. Cũng giống như các biến thể trước đó, Omicron vẫn đang gây ra nhập viện và chết người. Trên thực tế, sóng thần Omicron rất lớn và nhanh chóng đến nỗi nó đang áp đảo các hệ thống y tế trên toàn cầu”.

WHO cho biết mức tăng về số ca bệnh trong tuần trước rất khác nhau, tăng gấp đôi ở khu vực châu Mỹ nhưng chỉ tăng 7% ở châu Phi.

Dẫu có nhiều suy đoán cho rằng Omicron có thể là biến thể cuối cùng của đợt bùng phát dịch bệnh nhưng Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 nói thêm: “Tôi nghĩ rất khó có khả năng Omicron là biến thể cuối cùng mà bạn sẽ nghe chúng tôi thảo luận.”

Các quan chức của WHO tiếp tục kêu gọi công chúng đẩy mạnh các biện pháp chống dịch như tiêm chủng, phòng thông thoáng, duy trì khoảng cách tiếp xúc thích hợp và đeo khẩu trang đúng cách.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI