Thấy móc túi nhưng không báo công an bị xử lý thế nào?

30/01/2017 - 09:43

PNO - Nhìn thấy thấy kẻ gian móc túi của người đi lễ ở đền, chùa nhưng tôi không báo công an vì sợ bị trả thù. Hành vi này của tôi có bị xử lý gì không?

Luật sư Lê Thị Diệp, Trưởng văn phòng luật sư Gia An (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn cho độc giả Huyền Trâm (Phú Thọ) như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, việc móc túi của người đi lễ ở đền, chùa là hành vi vi trộm cắp tài sản. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người phạm tội có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, khoản 1: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500.000 đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng…  thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Khoản 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp… thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Khoản 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Khoản 4:  Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản khoản 1, Điều 22, Bộ luật Hình sự, người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm.

Tuy nhiên bạn chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi người móc túi phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 138. Nhưng để xác định hành vi của người móc túi có phạm tội được quy định tại các khoản trên không, khi người đó chưa bị tố giác và bắt giữ là việc hết sức khó khăn, dường như là không thể. Bởi trên thực tế chỉ khi bắt giữ được tội phạm và tang vật bị trộm cắp thì mới có thể xác định được giá trị tài sản bị trộm cắp là bao nhiêu tiền và nhiều vấn đề khác…

“Nhưng để ngăn chặn được tệ nạn móc túi, trộm cắp tài sản ở những nơi như lễ hội, đền, chùa… thì theo quan điểm của tôi bạn nên tố giác những hành vi đó với công an hoặc bảo vệ của đền, chùa…”, luật sư Diệp nói.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI