Diện mạo mới của cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam

17/07/2025 - 06:45

PNO - Cầu Bình Khánh, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam đã hợp long sau 10 năm thi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện công trình giao thông trọng điểm phía Nam.

Cầu Bình Khánh khởi công 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, phải tạm dừng xây dựng cuối năm 2018 do vướng mắc về nguồn vốn, khi đạt khoảng 70% tiến độ. Công trình được thi công lại từ tháng 10/2023, hiện đạt hơn 92,5% khối lượng và sẽ hoàn thành trong năm nay.
Cầu Bình Khánh khởi công 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng, phải tạm dừng xây dựng cuối năm 2018 do vướng mắc về nguồn vốn, khi đạt khoảng 70% tiến độ. Công trình được thi công lại từ tháng 10/2023, hiện đạt hơn 92,5% khối lượng và sẽ hoàn thành trong năm nay.

Ngày 28-6, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ hợp long.
Ngày 28/6, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ hợp long.
Cầu bắc qua sông Soài Rạp, có tổng chiều dài hơn 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 765 m.
Cầu bắc qua sông Soài Rạp, có tổng chiều dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 765m. Cầu Bình Khánh là hạng mục chính của Gói thầu J1 (Km21+739.5 - Km24+503), thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135 m không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn đảm bảo độ chịu lực cho tĩnh không thông thuyền 55 m, cao nhất Việt Nam, thuận tiện cho tàu thuyền lưu thông qua lại, bao gồm cả tàu thuyền lớn.
Thiết kế dây văng 2 mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135m không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn đảm bảo độ chịu lực cho tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam, thuận tiện cho tàu thuyền lưu thông qua lại, bao gồm cả tàu biển lớn.

Mặt cầu rộng 21,75 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.
Mặt cầu rộng 21,75m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc thế hệ mới.

Hiện tại, việc lắp đặt dây văng đã hoàn tất, bề mặt cầu cơ bản hoàn thiện và đang chờ triển khai công tác thảm nhựa.
Hiện tại, việc lắp đặt dây văng đã hoàn tất, bề mặt cầu cơ bản hoàn thiện và đang chờ triển khai công tác thảm nhựa.

Đoạn cao tốc nối cầu Bình Khánh với các tuyến đường dẫn xung quanh đã cơ bản hoàn thiện, hiện đang chờ cầu được hoàn thành để kết nối thông suốt toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Đoạn cao tốc nối cầu Bình Khánh với các tuyến đường dẫn xung quanh đã cơ bản hoàn thiện.

Trong khi đó, phía bên cầu đoạn đường từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh đã hoàn thành việc thảm nhựa. Cây cầu dây văng có tĩnh không cao tương đương cầu Bình Khánh đã bắt đầu thi công trở lại từ đầu tháng 5 sau một thời gian gián đoạn. Đây là 'nút thắt' cuối cùng cần được giải quyết để toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành có thể thông xe đồng bộ.
Trong khi đó, phía bên cầu đoạn đường từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh đã hoàn thành việc thảm nhựa. Cây cầu dây văng có tĩnh không cao tương đương cầu Bình Khánh đã bắt đầu thi công trở lại từ đầu tháng Năm sau một thời gian gián đoạn. Đây là 'nút thắt' cuối cùng cần được giải quyết để toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có thể thông xe đồng bộ.

Sau khi hoàn thành, hai cầu Bình Khánh và Phước Khánh không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc hiện đại, góp phần nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và du lịch.
Sau khi hoàn thành, 2 cầu Bình Khánh và Phước Khánh không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc hiện đại, góp phần nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và du lịch.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2014, sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam dự kiến hoàn thành năm 2019, song phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách. Theo Bộ Xây dựng, cao tốc sẽ hoàn thành 55 km trong tổng số gần 58 km trong năm nay.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Tây Ninh (2,7km), TPHCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư khoảng 31.000 tỉ đồng, dự án được khởi công từ tháng 7/2014.

Khải Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI