Hà Nội ưu tiên bổ sung các tuyến xe buýt mini

16/07/2025 - 17:47

PNO - Việc chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất đến năm 2030 phải hoàn thành.

Tại cuộc họp triển khai chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn Thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long cho biết, trong giai đoạn 2027 - 2030, Sở Xây dựng sẽ triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện.

Đồng thời, mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Việc chuyển đổi phương tiện xanh đang được Hà Nội tập trung triển khai.
Việc chuyển đổi phương tiện xanh đang được Hà Nội tập trung triển khai.

Về khó khăn hiện tại, ông Long cho rằng hạ tầng trạm sạc còn hạn chế. Hiện chưa có quy chuẩn chung về trạm sạc, đầu sạc khiến cho việc sử dụng chung trạm sạc giữa các hãng xe còn khó khăn; chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới điện và hạ tầng trạm sạc, đặc biệt trong khu vực nội đô.

Sở Xây dựng Hà Nội hiện đang triển khai xây dựng Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng sạch; Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch; và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện nhỏ, trung bình.

Về việc xây dựng các trạm sạc, đại diện Sở Công Thương kiến nghị UBND TP giao Sở là đầu mối để phối hợp với 126 xã, phường và các đơn vị liên quan rà soát, xác định vị trí, diện tích, nguồn gốc đất. Từ đó cập nhật phương án trình thành phố phê duyệt để triển khai đồng bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, việc chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất đến năm 2030 phải hoàn thành. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu rõ, việc phát triển, xây dựng trạm sạc cần được thống nhất có quy hoạch cụ thể, xây dựng theo nhu cầu thực tế.

"Bên cạnh việc chuyển đổi xe buýt, cần khẩn trương chuyển đổi xe taxi và xe máy. Do vậy, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của thành phố và nhân dân cùng thực hiện.

Để thực hiện được mục tiêu, cần có lộ trình chi tiết, trước tiên cần thực hiện xây dựng hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc phải đi trước một bước" - ông Quyền nói.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI