Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu vẽ bệnh, móc túi bệnh nhân

12/10/2016 - 06:35

PNO - “Không hiểu vì sao BS PKĐK Hoàn Cầu lại chẩn đoán tôi bị bệnh này bệnh kia. Rồi chỉ định phẫu thuật nang, tử cung, chiếu đèn hồng ngoại. Thậm chí họ chỉ định truyền thuốc cho tôi liên tục như vậy?”, chị H. bức xúc. 

Ngày 11/10, chị T.N.T.H. (ngụ Q.4, TP.HCM) bức xúc cho biết, chị khám, điều trị bệnh phụ khoa tại phòng khám đa khoa (PKĐK) Hoàn Cầu (80 Châu Văn Liêm, Q.5, TP.HCM), nhân viên PK liên tục chỉ định truyền thuốc, dịch và chiếu đèn hồng quang… với chi phí cao. Chị H. Phát hiện “màng bảo vệ tử cung” mà bác sĩ (BS) PKĐK Hoàn Cầu đặt cho chị với giá 2,8 triệu đồng chỉ là... Cục bông gòn.

Chữa phụ khoa giá "cắt cổ"

Tìm hiểu thông tin trên mạng internet, chị H. nhận thấy PKĐK Hoàn Cầu có vẻ khang trang sạch đẹp, nên quyết định đến khám tổng quát, khám phụ khoa định kỳ. Tại đây chị được nhân viên PK tư vấn, chỉ định siêu âm, nội soi, thử máu, thử nước tiểu….

Sau đó, BS thông báo chị bị viêm âm đạo, viêm loét cổ tử cung thời kỳ 2 (nguy cơ ung thư cao), ứ dịch vùng chậu, nang napoth cổ tử cung (viêm lộ tuyến cổ tử cung), huyết trắng... “Nghe xong tôi hoang mang cực độ nên hỏi cách điều trị, họ nói không còn cách nào khác, phải phẫu thuật”, chị H. kể.

Sau đó chị được tư vấn các mức giá: phẫu thuật cổ tử cung, 5,8 triệu đồng (laser tê công nghệ Việt Nam, đau và biến chứng); 9,8 triệu đồng (công nghệ Hàn Quốc, có thuốc mê và không biến chứng, không đau) và 13,8 triệu đồng (công nghệ dao Leep của Mỹ). Phẫu thuật nang có ba mức giá: 9,8 triệu đồng (đau, có sẹo); 16,8 triệu đồng (không đau và không biến chứng) và 19,8 triệu (công nghệ dao Leep của Mỹ, rất an toàn). Sau phẫu thuật, phải truyền thuốc từ ba-bảy ngày, kết hợp uống thuốc kéo dài ba tháng. Mỗi ngày truyền thuốc chi phí 1,5 triệu đồng. Sau khi bàn bạc với gia đình, chị H. chọn gói phẫu thuật cổ tử cung 9,8 triệu đồng và gói phẫu thuật nang 16,8 triệu đồng.

Phong kham da khoa Hoan Cau ve benh, moc tui benh nhan
Hóa đơn điều trị bệnh của bệnh nhân H.

Trước ngày phẫu thuật, PK yêu cầu chị H. đóng thêm 12,8 triệu đồng chi phí hút dịch. “Tổng chi phí cho ngày hôm đó hết 40,9 triệu đồng, bao gồm tiền phẫu thuật cổ tử cung, phẫu thuật nang, hút dịch và thêm 1,5 triệu truyền thuốc”, chị H. cho biết.

Tuy nhiên, khi chị H. tới Bệnh viện phụ sản Q.T. kiểm tra, căn cứ kết quả siêu âm trước phẫu thuật của PKĐK Hoàn Cầu, BS ở bệnh viện này nhận định, cổ tử cung bệnh nhân H. không loét, không có nang napoth. “Không hiểu vì sao BS PKĐK Hoàn Cầu lại chẩn đoán tôi bị bệnh này bệnh kia. Rồi chỉ định phẫu thuật nang, tử cung, chiếu đèn hồng ngoại. Thậm chí họ chỉ định truyền thuốc cho tôi liên tục như vậy?”, chị H. bức xúc.

Cục bồng gòn... 2,8 triệu đồng?

Theo chị H., với lý do “cho mau lành bệnh”, khi tái khám, ngoài việc tư vấn truyền thuốc thêm tám ngày, PKĐK Hoàn Cầu còn yêu cầu chị đặt thuốc, chiếu đèn hồng quang (700.000đ/ngày) thêm năm ngày, trong khi việc trị liệu bổ sung này, trước đó chị không được tư vấn. “Sau năm ngày đặt thuốc, nằm đèn hồng quang, tưởng ổn, ai ngờ, nhân viên PKĐK Hoàn Cầu lại yêu cầu tôi đóng 2,8 triệu đồng để đặt màng bảo vệ tử cung. Đặt xong màng, về nhà được một ngày, theo lời dặn của BS PK, tôi rút ra được cục gì đó cứng cứng, giống như cục bông gòn. Vậy mà nhân viên PK Hoàn Cầu gọi là màng bảo vệ tử cung trị giá 2,8 triệu đồng”, chị H. nói.

Ngày 11/10, phóng viên báo Phụ Nữ đến PKĐK Hoàn Cầu để tìm hiểu vụ việc, nhân viên cho biết lãnh đạo PK đi vắng và cung cấp số điện thoại của bà Nguyễn Thị Oanh, chủ PK. Liên lạc qua số điện thoại, bà Oanh cho biết, do chưa thu xếp được công việc nên hẹn sẽ trả lời vào sáng 12/10.

Cùng ngày, phóng viên đã chuyển phản ánh của chị H. đến Sở Y tế TP.HCM, đề nghị làm rõ việc PK trên đã hoạt động đúng theo chuyên môn dịch vụ đã được cấp phép chưa? PKĐK Hoàn Cầu sử dụng đèn hồng quang để điều trị cho chị H. là đèn gì, có được cấp phép?

Ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, văn phòng Sở Y tế đã chuyển tới Thanh tra Sở Y tế để xem xét Theo tìm hiểu của chúng tôi, PKĐK Hoàn Cầu do BS Lâm Thị Tú chịu trách nhiệm chuyên môn. PK này có chức năng khám và điều trị sản phụ khoa. Trong danh sách nhân sự đăng ký hành nghề tại Sở Y tế TP.HCM, PKĐK Hoàn Cầu đăng ký hai BS người nước ngoài tham gia hành nghề. Tuy nhiên, lĩnh vực hoạt động của hai BS người nước ngoài này là ngoại khoa.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho biết: “Với những thông tin trên, để biết được tình trạng bệnh, bệnh nhân H. cần đến bệnh viện chuyên khoa thăm khám và kiểm tra kết quả lâm sàng, cận lâm sàng… Về cái gọi là màng bảo vệ tử cung, đến giờ tôi mới nghe. Việc nang lộ tuyến cổ tử cung không cần phẫu thuật. Việc chiếu đèn hồng quang thì các bệnh viện, các đơn vị phụ sản mà tôi biết thì chưa thực hiện kỹ thuật này”.

Tiến Đạt
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI