Thanh tra giao thông nhũng nhiễu doanh nghiệp chỉ là trường hợp cá biệt

24/01/2016 - 07:55

PNO - Về việc Thanh tra giao thông hiện nay, nhiều tỉnh khẳng định chưa phát hiện cán bộ nào nhũng nhiễu doanh nghiệp và cũng chưa nhận được phản ánh nào.

Theo báo cáo của Thanh tra GTVT, giai đoạn 2011 - 2015, Thanh tra các cục, tổng cục chuyên ngành đã thực hiện hơn 485.000 cuộc thanh tra, xử phạt vi phạm hơn 938.000 vụ. Đánh giá về con số này, tại hội nghị tổng kết Thanh tra ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 - 2020 hôm 19/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng:

“Ta tổ chức gần 500.000 cuộc thanh tra thì phải đặt vấn đề là bao nhiêu doanh nghiệp (DN) bị mất thời gian để làm việc với thanh tra. Thanh tra phải như cái gương để người ta soi, gương mờ thì không soi được. Phải xử lý mọi việc công tâm, khách quan và đừng “đặt vấn đề” với người dân. Không phải thanh tra nhiều là tốt, không được gây khó khăn cho DN. Thanh tra không phải con ngáo ộp để dọa dân, dọa DN”.

Thanh tra giao thong nhung nhieu doanh nghiep chi la truong hop ca biet
Ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Nhũng nhiễu là trường hợp rất cá biệt...

Trước ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tự nhìn nhận vấn đề thanh tra tại tỉnh mình, ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra giao thông Bình Định đưa ra đánh giá: Bình Định trong những năm qua đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, và UBND tỉnh, Sở Giao thông, hàng năm ban lãnh đạo thanh tra tỉnh cũng xây dựng kế hoạch trình giám đốc phê duyệt, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong năm, vì vậy công việc vẫn bình thường và hiệu quả.

"Ở địa bàn tỉnh, mức độ thanh tra cũng ít. Hàng tháng chúng tôi cũng có ban hành quyết định thanh tra công tác vận tải, xử lý vi phạm an toàn giao thông, kiểm tra các DN vận tải trên địa bàn,... làm việc cũng vẫn bình thường, tôi thấy không có gì gây trở ngại, khó khăn cho người dân, DN.

Khi đến kiểm tra các DN vận tải trên địa bàn người ta cũng rất ủng hộ. Về chủ trương DN chấp hành rất là tốt. Trong quá trình thanh tra, mình cũng chỉ cho người ta thấy những vấn đề thiếu xót, chấn chỉnh, giúp đỡ họ về công tác quản lý. Nếu họ có vi phạm thì mình xử lý theo quy định của pháp luật, họ chấp hành rất là tốt, tôi thấy không có vấn đề gì cả. Còn công tác tuần tra, xử lý trật tự an toàn giao thông trên đường, hầu hết các chủ hàng, chủ lái xe đều chấp hành, kiểm tra có cơ sở pháp lý, họ vi phạm thì mình lập biên bản xử phạt", ông Quả khẳng định.

Chánh Thanh tra Sở cũng thông tin, từ năm 2011 đến nay, tại Sở GTVT Bình Định cũng chưa có tổ chức, cá nhân nào người ta phản ánh là thanh tra giao thông Bình Định gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. Thanh tra Sở GTVT cũng chưa phát hiện trường hợp nào khiến lực lượng thanh tra như con "ngáo ộp" dọa doanh nghiệp. Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý khi triển khai thực hiện thì lãnh đạo Sở cũng đều triển khai cho các cán bộ thực hiện nghiêm về chức trách của những người thực thi công vụ, phòng chống nhũng nhiễu, tiêu cực. Nếu phát hiện cán bộ nào vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định.

Ông Quả cũng bày tỏ việc ông hết sức ủng hộ ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Trên các thông tin đại chúng phản ánh thì thanh tra cũng có chỗ này, chỗ kia, nhưng để xảy ra trường hợp này là cá biệt, đấy là số lượng rất ít.

"Nói là toàn bộ lực lượng của ngành không có gì hết thì cũng không khách quan. Bộ trưởng nhiều thông tin, tầm nhìn bao quát hơn thì Bộ trưởng đánh giá như thế. Riêng địa bàn tỉnh Bình Định thì chưa có trường hợp nào cán bộ thanh tra giao thông nhũng nhiễu DN, lực lượng thanh tra làm việc rất công tâm, sai phạm đến đâu xử lý đến đó chứ mình cũng không có làm mất mặt hình ảnh", ông Quả tự nhận xét.

"Các cuộc thanh tra từ năm 2011 - 2015 được tăng cường hơn, quyết liệt hơn, có trách nhiệm hơn, vì vậy vấn đề trật tự vận tải, an toàn giao thông ngày càng có chiều hướng tốt hơn, lực lượng thanh tra tỉnh cũng được DN, người dân rất ủng hộ", ông Quả nói.

Chưa phát hiện thanh tra giống "ngáo ộp"

Ông Trần Tiến Dũng - Phó chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai thông tin: "Về vấn đề tiêu cực, bên lãnh đạo thanh tra cũng đã triển khai cho từ cán bộ đến thanh tra viên, và ký cam kết thực hiện luật phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, việc đi kiểm tra đột xuất, tác nghiệp ngoài đường,... Đồng Nai chưa phát hiện trường hợp vi phạm tiêu cực".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI