“Thành phố vàng” huyền diệu

21/09/2020 - 06:30

PNO - Ở Izamal, bạn có thể tìm thấy nhiều cảm xúc lẫn lộn, bởi sự hòa trộn giữa ba nền văn minh nhiều dấu ấn, gồm văn minh Maya cổ, lịch sử thuộc địa Tây Ban Nha và đời sống hiện đại.

Bất kể đi từ hướng nào, từ xa du khách đã có thể nhìn thấy những dải màu vàng, cam sặc sỡ của các tòa nhà, công trình kiến trúc in trên nền trời xanh rực rỡ trước khi bước chân vào thị trấn Izamal, Mexico. Và khi nhìn thấy xung quanh được bao phủ bởi những bức tường vàng, những tòa nhà trên mọi con phố đều lấp lánh sắc vàng, nghĩa là Izamal đang chào đón bạn.

Izamal được người Maya thành lập cách đây gần 2.000 năm. Người ta tin rằng, tên của thị trấn được đặt theo tên vị thần Itzamná của người Maya cổ đại. Cho đến thế kỷ XVI, Izamal vẫn là thành phố Maya hùng mạnh với sáu kim tự tháp xung quanh một quảng trường nghi lễ khổng lồ tại trung tâm đô thị lớn nhất ở đồng bằng Yucatec.

Giữa thế kỷ XVI, khi người Tây Ban Nha đến đây, Izamal hoàn toàn bị biến đổi, các tòa nhà thuộc địa đặt ngay trên các di tích của người Maya. Họ xây dựng thị trấn Izamal năm 1550 và quyết định đặt những nhà thờ đầu tiên ở đây, bởi họ tin vào sự linh thiêng từ vùng đất hành hương của người Maya cổ. Tu viện thánh Anthony of Padua được xây dựng từ năm 1549-1561 là một trong những nhà thờ lâu đời nhất châu Mỹ và là nhà thờ lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Vatican) với khuôn viên 7.800m2, vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Tu viện là ví dụ điển hình về cách người Tây Ban Nha tái sử dụng kiến trúc của người Maya, kết hợp kiến trúc baroque với nhiều bức bích họa từ thế kỷ XVI, XVII, là điểm tham quan không thể bỏ lỡ. Tất nhiên, các bức tường bên ngoài đều được sơn màu vàng. 

Ở Izamal, bạn có thể tìm thấy nhiều cảm xúc lẫn lộn, bởi thị trấn là sự hòa trộn giữa ba nền văn minh nhiều dấu ấn, gồm văn minh Maya cổ, lịch sử thuộc địa Tây Ban Nha và đời sống hiện đại. Còn rất nhiều dấu tích vĩ đại trong lòng Izamal vẫn chưa được khai quật.

Cách nhà thờ thánh vài con phố là kim tự tháp Kinich Kak Moo, tàn tích lớn nhất còn sót lại của người Maya ở Izamal. Được đặt theo tên thần mặt trời của người Maya, kim tự tháp này cao 35m, được chia thành 10 độ nghiêng khác nhau. Bạn có thể leo lên các bậc thang của kim tự tháp và ngắm nhìn toàn cảnh Izamal với rừng rậm bao phủ xung quanh, xa hơn là cả quang cảnh Yucatan rộng lớn.

Nếu yêu thích khám phá văn hóa, nhất định bạn phải ghé qua bảo tàng/trung tâm văn hóa Y Artesanal, nằm ở phía bắc công viên 5 de Mayo, tọa lạc tại một biệt thự cổ. 

Salbutes, một loại bánh tortillas chiên với thịt gà, hành tây đỏ ngâm, bơ và rau diếp hoặc bánh panuchos là món bạn có thể thưởng thức trên đường phố ở Izamal. Thịnh soạn hơn, hãy thử món chaya, được làm từ cải bó xôi lá luộc sơ, xào với hành tây, cà chua xắt nhỏ ăn kèm trứng, phô mai nhồi queso relleno hoặc thịt heo kèm đậu nấu. Một chút rượu mùi Xtabentún chưng cất từ mật ong và hạt hồi sẽ khiến bạn vấn vương mãi về thành phố vàng huyền diệu.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI